Thêm một người đồng sáng lập của Shopee trở thành tỷ phú

Giang Phạm

Với việc sở hữu 2% cổ phần, khi cổ phiếu công ty tăng giá mạnh, vị doanh nhân 39 tuổi này lần đầu góp mặt trong danh sách tỷ phú Singapore.

Cổ phiếu Sea (tên trước đây là Garena), công ty mẹ của hãng game trực tuyến Free Fire và trang thương mại điện tử Shopee đã tăng mạnh do nhu cầu chơi game và mua sắm trực tuyến trong đại dịch Covid-19.

Với việc sở hữu 2% cổ phần công ty, nhà đồng sáng lập David Chen lần đầu tiên góp mặt vào danh sách tỷ phú Singapore với tài sản ròng 1,1 tỷ USD, theo ước tính của Forbes

Hiện tại, cổ phiếu Sea đang giao dịch ở mức 109 USD, tăng 57% kể từ giữa tháng 5, khi báo cáo doanh thu quý đầu tiên đạt 714,9 triệu USD, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

David Chen là nhà đồng sáng lập của Sea hiện đang nắm trong tay khối tài sản ròng 1,1 tỷ USD.
David Chen là nhà đồng sáng lập của Sea hiện đang nắm trong tay khối tài sản ròng 1,1 tỷ USD.

Mảng trò chơi trực tuyến của Sea, Garena đã đóng góp hơn một nửa doanh thu, phần lớn là nhờ sức hút của trò chơi Free Fire đang được yêu thích trên toàn thế giới. Theo nhà cung cấp dữ liệu App Annie, với hơn 80 triệu người dùng hoạt động hàng ngày vào giờ cao điểm, đây là trò chơi di động có doanh thu cao nhất tại khu vực Đông Nam Á và Mỹ Latinh trong quý I/2020.

Chen, 39 tuổi, hiện là Giám đốc sản phẩm của nền tảng thương mại điện tử Shopee. Ông là tỷ phú thứ ba của Sea, sau hai nhà đồng sáng lập CEO Forrest Li và COO Gang Ye. 

Chen tốt nghiệp kỹ sư máy tính tại Đại học quốc gia Singapore và từng làm việc tại công ty khai thác cảng thuộc sở hữu của Temasek, PSA Corp rồi mới chuyển sang làm doanh nhân. Trước khi đảm nhiệm vai trò hiện tại ở Shopee, ông từng là COO của Sea. 

Ra mắt vào năm 2009 với tư cách là nhà phát hành game, Sea thu hút sự chú ý từ nhiều nhà đầu tư lớn, bao gồm Tencent, hãng công nghệ Trung Quốc đang nắm 20% cổ phần; công ty cổ phần tư nhân General Atlantic và Kuok Khoon Hua, con trai út của tỷ phú Malaysia Robert Kuok.

Khi công ty này lấn sân sang thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến và mạng xã hội, Sea đã trở thành kỳ lân Internet đầu tiên của Singapore vào năm 2014. Sự tăng giá của cổ phiếu Sea đã đưa giá trị vốn hóa lên mức kỷ lục, hiện có giá 52 tỷ USD.

Trong một báo cáo tháng 7, nhà phân tích Alicia Yap của Citibank nhận định rằng, các biện pháp phong tỏa trong đại dịch đã thúc đẩy mua sắm trực tuyến trên khắp Đông Nam Á. Vốn hóa của Sea tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư tỏ ra lạc quan trước hoạt động kinh doanh của công ty trong bối cảnh nhiều bất ổn như hiện nay.

Theo nhà phân tích Marcus Liu thuộc CLSA Singapore, cơ sở dữ liệu lớn về khách hàng của Shopee trên toàn khu vực mang lại cho công ty lợi thế ở hoạt động kinh doanh tiềm năng khác là ngân hàng kỹ thuật số. “Sea đang đứng trước cơ hội lớn giành được một trong 2 giấy phép ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore”, Liu nhận định.

Tin Cùng Chuyên Mục