Thêm một cổ đông lớn muốn ông Nguyễn Bá Dương từ chức Chủ tịch

Trần Lân

(Doanhnhan.vn) - Ngoài Kusto, một cổ đông lớn khác thuộc Quỹ The 8th Pte Ltd của Singapore đã gửi yêu cầu bãi nhiệm tư cách thành viên HĐQT Coteccons của ông Nguyễn Bá Dương và ông Nguyễn Sỹ Công.

Quỹ đầu tư The8th Pte.Ltd. - cổ đông Singapore nắm giữ 10,42% vốn Công ty cổ phần xây dựng Coteccons (Mã CK: CTD) có văn bản yêu cầu Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc Coteccons từ chức.

Cụ thể, trong văn bản yêu cầu bổ sung nội dung vào chương trình họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2020 của Coteccons, quỹ đầu tư The8th của Singapore đề nghị bãi nhiệm ông Nguyễn Bá Dương (Chủ tịch HĐQT) và ông Nguyễn Sỹ Công (Tổng giám đốc). 

“Chúng tôi yêu cầu Chủ tịch HĐQT với tư cách là người triệu tập ĐHĐCĐ thường niên đưa các vấn đề này vào chương trình họp đại hội cổ đông thường niên thành 2 mục riêng biệt, độc lập và không gộp chung với các nội dung khác trong chương trình họp”, văn bản của The8th bày tỏ.

Thêm một cổ đông lớn muốn ông Nguyễn Bá Dương từ chức Chủ tịch - Ảnh 1
Cơ cấu các cổ đông Công ty cổ phần xây dựng Coteccons. Nguồn: Vietstock.

Cổ đông ngoại này cũng đề nghị các vấn đề yêu cầu phải được công bố công khai đến tất cả cổ đông và được đăng trên website của công ty theo quy định không chậm hơn ngày 15/6.

Quỹ đầu tư The8th của Singapore cũng yêu cầu Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật của doanh nghiệp mời các cơ quan thẩm quyền bao gồm Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM tới tham dự và giám sát cuộc họp thường niên.

Quỹ đầu tư The8th của Singapore cũng thông tin thêm rằng, kết quả hoạt động của công ty thấp hơn rất nhiều so với tiềm năng thực sự của doanh nghiệp và giá cổ phiếu thể hiện cơ hội đầu tư giá trị rất tốt cho các nhà đầu tư có tầm nhìn trung và dài hạn. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất đang làm xói mòn Coteccons là quản trị doanh nghiệp.

Trước những mâu thuẫn giữa Coteccons và Kustocem Pte. Ltd. (cổ đông nắm 17,55% vốn Coteccons), Quỹ đầu tư The8th - cổ đông nắm giữ hơn 10% vốn Coteccons cũng công khai ủng hộ các hành động của Kustocem để bảo vệ doanh nghiệp trước các hành vi tham nhũng trong quản lý và điều hành của một số lãnh đạo cao cấp hiện nay của Coteccons.

Quỹ ngoại này cũng cho biết, chỉ là công ty nắm giữ các khoản đầu tư tài chính và không có ý định thâu tóm để trực tiếp quản lý doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, trước những xung đột lợi ích tại doanh nghiệp xây dựng phía Việt Nam, The8th sẽ bảo vệ quyền của mình với tư cách là một trong những cổ đông quan trọng của Coteccons.

Trước đó, hôm qua 2/6, Kusto - doanh nghiệp Singapore nắm 17,55% vốn Coteccons gửi thông báo triệu tập cổ đông Coteccons để tổ chức họp bất thường vào ngày 13/7 tới. Lý do được nhóm cổ đông này đưa ra là bị xâm phạm quyền cổ đông tại Coteccons, bởi các hành vi quản trị, quản lý và điều hành liên quan tới xung đột lợi ích của đội ngũ lãnh đạo Coteccons giữa các công ty trong Coteccons Group. 

Sau đó, ông Nguyễn Sỹ Công - Tổng giám đốc Coteccons cho rằng đó là những cáo buộc vô căn cứ gây ra tác động tiêu cực đến các cổ đông khác cũng như việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Tin Cùng Chuyên Mục