MAUR vừa có văn bản gửi Liên danh nhà thầu SCC và Liên danh NJPT về các sự cố gối cầu tại tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên).
Sự cố mang tính hệ thống
Theo MAUR, ngày 30/10/2020, xảy ra việc một gối cao su bản thép (của nhà sản xuất Mageba) sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí Trụ P14-10 (theo hướng Bến Thành đi Suối Tiên) thuộc đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rời khỏi đá kê gối mà không rõ lý do.
Ngày 28/12/2020, phát hiện thêm một gối cao su bản thép (của nhà sản xuất Mageba) sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí Trụ P12-34 thuộc đoạn cầu cạn VD12 bị dịch chuyển ra khỏi vị trí đá kê gối là 100 mm theo hướng đi Bến Thành mà không rõ lý do.
Mới đây nhất, các ngày 12 và 13/3, MAUR phát hiện thêm 2 gối cao su bản thép (của nhà sản xuất Mageba) sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí Trụ P9-05 thuộc đoạn cầu cạn VD9 và 2 gối cao su bản thép (của nhà sản xuất Kawakin) tại vị trí Trụ P11-06 thuộc đoạn cầu cạn VD11 bị dịch chuyển ra khỏi vị trí đá kê gối (7 mm và 11 mm) theo hướng đi Suối Tiên mà không rõ lý do.
Qua diễn tiến của các sự việc kể trên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị nhận định ban đầu các gối cao su bản thép sử dụng cho cầu cạn đang tiếp tục bị dịch chuyển, xô lệch khỏi đá kê gối và có tính chất hệ thống (xảy ra hàng loạt). Việc khẩn trương làm rõ nguyên nhân các sự việc trên là khẩn cấp nhằm giảm tối đa các ảnh hưởng, thiệt hại đến toàn bộ kết cấu bên trên do Tổng thầu của Gói thầu số 2 đã thi công xây dựng và Tổng thầu Gói thầu số 3 đang thi công lắp đặt.
Tuy nhiên cho đến nay, Tổng thầu Gói thầu thầu số 2 vẫn tiếp tục chậm trễ trong phối hợp, thực hiện các yêu cầu của Ban Quản lý Đường sắt đô thị, Cơ quan thường trực - Hội đồng nghiệm thu nhà nước, các ý kiến góp ý của các chuyên gia thuộc Tổ công tác và các cơ quan chuyên môn nhằm tìm nguyên nhân, giải pháp giải quyết sự việc. Việc chậm trễ xuất phát từ việc Tổng thầu đã giảm bớt nhân sự, thay đổi cơ cấu tổ chức so với quy định của hợp đồng, dẫn đến không đảm bảo việc quản lý chất lượng, tiến độ công việc, tuân thủ nội dung hợp đồng. Do vậy , Tổng thầu chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với việc chậm trễ nêu trên và chất lượng công trình.
Thu hồi toàn bộ số tiền đã thanh toán
Trong quá trình giải quyết sự cố liên quan đến gối cao su, Ban Quản lý Đường sắt đô thị nhận thấy các hạng mục liên quan đến gối cầu vẫn còn một số tiêu chuẩn chưa được phê duyệt nhưng Liên danh Sumitomo - Cienco 6 (SCC) vẫn triển khai thi công và được Liên danh NJPT tiến hành nghiệm thu, xác nhận thanh toán.
Sau khi rà soát các quy định pháp lý, lãnh đạo MAUR khẳng định chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện thanh toán cho Liên danh Sumitomo - Cienco 6. Từ đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị xem như nhà thầu chưa hoàn thành công tác thi công gối cầu nên không đủ cơ sở để đề nghị nghiệm thu thanh toán. Ngoài ra , các công tác lao lắp dầm chỉ có thể được thực hiện sau khi các gối cao su đã được hoàn thành và nghiệm thu chất lượng theo quy định tại Hợp đồng và pháp luật. Trong bối cảnh SCC chưa hoàn thành thi công gối cao su nên Ban Quản lý Đường sắt đô thị đánh giá nhà thầu cũng chưa hoàn thành công tác lao lắp dầm.
Do đó, MAUR quyết định sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ số tiền đã thanh toán cho Liên danh Sumitomo - Cienco 6 đối với hạng mục gối cao su và lao lắp dầm. Bên cạnh đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đề nghị Liên danh NJPT rà soát các hồ sơ thanh toán giữa kỳ trước đây bao gồm các mốc thanh toán liên quan đến hạng mục gối cao su và công tác lao lắp dầm mà Liên danh Sumito - Cienco 6 vẫn chưa hoàn thành để tiến hành việc thu hồi số tiền đã thanh toán cho nhà thầu.
Ngoài ra , Ban Quản lý Đường sắt đô thị đề nghị Liên danh NJPT tính toán các chi phí phát sinh liên quan đến số tiền đã thanh toán (như lãi suất phải trả cho nhà tài trợ đối với số tiền đã giải ngân, chi phí cho việc chậm tiến độ thi công...) để làm cơ sở cho việc thu hồi.
Link bài gốc