Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã CK: MWG) vừa thông báo doanh thu tháng 10 đạt 12.186 tỷ đồng, tăng 39%; lợi nhuận sau thuế 568 tỷ đồng, tăng 86% so với cùng kỳ năm trước.
Đây cũng là tháng MWG đạt doanh thu cao thứ 2 và lợi nhuận kỷ lục trong lịch sử hoạt động. So với tháng 9, doanh thu tháng này tăng 46% và lợi nhuận tăng 71% nhờ sự phục hồi của chuỗi Thế Giới Di Động/ Điện Máy Xanh (TGDĐ/ĐMX) sau khi được mở bán trở lại.
Cụ thể, tổng doanh số của TGDĐ/ĐMX tháng 10 đạt gần 10.200 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ. Xét về ngành hàng, điện thoại tăng 68% về doanh thu với chương trình chào bán sản phẩm iPhone 13 series và sự kiện ra mắt chuỗi Topzone. Riêng điện thoại chiếm hơn 45% tổng doanh số của chuỗi. Mảng laptop đem lại trên 1.000 tỷ đồng, tăng 13%; gia dụng gần 750 tỷ đồng, tăng 50%.
Phía MWG cũng cho biết sau 10 ngày khai trương, 4 cửa hàng Topzone đóng góp 40 tỷ đồng doanh thu, sản lượng iPhone 13 bán ra tại Topzone chiếm gần 10% tổng số iPhone 13 bán ra trên toàn hệ thống TGDĐ/ĐMX.
Chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) mang về 2.000 tỷ đồng doanh thu, bình quân mỗi cửa hàng đạt 1 tỷ đồng chưa quay về mức trước dịch. Nguyên nhân do các địa bàn trọng yếu chiếm gần 50% doanh thu chuỗi như TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang mặt dù hết giãn cách nhưng vẫn là khu vực có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất cả nước. Mức sinh hoạt của người dân chưa trở lại bình thường và một phận phận người lao động đã trở về quê. Đồng thời, nhu cầu mua sắm thực phẩn của hộ gia đình có xu hướng giảm, trong khi chợ truyền thống mở cửa trở lại, xuất hiện nhiều cá nhân/cửa hàng nhỏ lẻ bán hàng tươi sống sau mùa dịch.
Doanh thu và giá trị đơn hàng trên kênh BHX online tháng 10 đã quay trở về mức bình thường sau khi tăng đột biến quý III nhưng vẫn cao hơn 40% mức bình quân trước dịch.
Lũy kế 10 tháng, MWG ghi nhận doanh thu hợp nhất 99.006 tỷ đồng, tăng 10% và thực hiện 79% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế 3.906 tỷ đồng, tăng 19% và thực hiện 82% kế hoạch năm. Trong đó, chuỗi TGDĐ/ĐMX đóng góp 74.100 tỷ đồng, tăng 2%; BHX đóng góp 24.600 tỷ đồng, tăng 44%.
Tại thời điểm cuối tháng 10, nhà bán lẻ có 4.921 cửa hàng, gồm 958 TGDĐ, 1.802 ĐMX, 1.976 BHX, 50 Bluetronics, 4 Topzone và 131 nhà thuốc An Khang.
Nằm trong chuỗi TGDĐ/ĐMX, chuỗi Điện Máy Xanh Supermini mang về hơn 5.100 tỷ đồng doanh thu lũy kế. Công ty dự kiến có nâng từ 618 cửa hàng cuối tháng 10 lên 800 điểm bán mô hình này cho đến cuối năm và hoàn thành mốc 1.000 cửa hàng trong nửa đầu năm.
Với BHX, đơn vị có kế hoạch chỉ mở mới các mặt bằng đã ký và hướng tới vận hành hơn 2.000 cửa hàng cuối năm 2021; gia tăng tỷ trọng đóng góp các sản phẩm nhãn hàng riêng, phân phối độc quyền.
Trước đó, doanh thu thuần quý III của MWG giảm 5,4% xuống 24.333 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ cũng giảm 17% xuống 785 tỷ đồng, thấp nhất từ quý I/2019.
Gần 2.000 cửa hàng Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh (TGDĐ/ĐMX) phải tạm đóng hoặc kinh doanh hạn chế. Ngoài ra, 50% tổng số cửa hàng Bách Hoá Xanh (BHX) tại TP.HCM, một số tỉnh Nam bộ không thể phục vụ khách mua sắm trực tiếp tại cửa hàng từ 23/8 trở đi.
Trong bối cảnh gặp muôn vàn khó khăn trong thời gian giãn cách, MWG còn vướng vào lùm xùm liên quan đến việc tự động giảm tiền thuê mặt bằng dù chưa được đối tác đồng ý gây ra nhiều ý kiến trái chiều.
Theo đó, MWG từng có công văn gửi đối tác đơn phương giảm tiền thuê mặt bằng thậm chí không tính tiền thuê và thanh toán 100% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng phải đóng cửa, áp dụng từ 1/1 đến 1/8/2021 và tiếp tục áp dụng cho đến khi hết hạn hợp đồng thuê nếu xảy ra các trường hợp bất khả kháng buộc cửa hàng phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng.
Lý giải cho hành động này, Chủ tịch của MWG - ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ "Việc miễn, giảm tiền thuê mặt bằng là một trong những phương án nhằm bảo vệ dòng tiền của MWG khi đại dịch COVID-19 diễn ra. Vì đây là khó khăn thật chứ không phải mình tung hỏa mù với đối tác của mình. Tôi đã khó khăn thật mà bạn còn làm khó tôi nữa thì thôi, tôi trả mặt bằng chứ làm gì bây giờ?"