Theo báo cáo công bố ngày 06/01/2023, Công ty cổ phần Thế giới di động (mã: MWG) đã hoàn tất trả nợ cho lô trái phiếu trị giá 1.135 tỷ đồng, đáo hạn ngày 17/11/2022.
Cụ thể, vào thời điểm ngày 31/12/2022, MWG đã hoàn tất thanh toán, đưa dư nợ lô trái phiếu này về 0. Số tiền chi trả trong kỳ từ 17/11/2017 - 31/12/2022 gồm hơn 1.100 tỷ đồng tiền gốc, và hơn 74 tỷ đồng tiền lãi.
Lô trái phiếu của MWG có kỳ hạn 5 năm, phát hành ngày 17/11/2017, đáo hạn ngày 17/11/2022; mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu, tổng khối lượng 1.135 trái phiếu.
Lãi suất áp dụng là 6.55%/năm, trả lãi kỳ hạn 6 tháng. Đơn vị lưu ký là Công ty TNHH Chứng khoán của Ngân hàng Vietcombank. Trái chủ của lô trái phiếu là các công ty bảo hiểm trong nước, với tỷ trọng 100%.
Về kết quả kinh doanh, trong tháng 11, MWG ghi nhận doanh thu khoảng 9.971 tỷ đồng, giảm 13% so cùng kỳ. Đáng chú ý, lãi sau thuế giảm đến 67%, đạt 159 tỷ đồng. Đây là lợi nhuận thấp nhất kể từ tháng 4/2017 của "ông lớn" bán lẻ này.
Tính chung 11 tháng, MWG ghi nhận 123.683 tỷ đồng doanh thu, tăng 12% song lợi nhuận sau thuế giảm 9% so với cùng kỳ còn 3.998 tỷ đồng.
So với kế hoạch năm, MWG đã đạt 88% chỉ tiêu doanh thu và 63% mục tiêu lợi nhuận năm.
Trong cơ cấu doanh thu 11 tháng, chuỗi Thế giới Di động (bao gồm cả TopZone) và Điện Máy Xanh đóng góp lần lượt 32.400 tỷ và 64.300 tỷ đồng, chiếm tổng cộng 78% doanh thu của MWG. Chuỗi Bách Hóa Xanh mang về 24.600 tỷ đồng, chiếm gần 20%. Phần còn lại đến từ các mảng kinh doanh khác.
Đại diện của MWG cho biết, doanh thu tháng 11 của Thế giới Di động và Điện Máy Xanh giảm mạnh do hầu hết ngành hàng ghi nhận sức cầu yếu hơn dự kiến, ngay cả trong mùa cao điểm cuối năm, ngoại trừ Tivi do hưởng lợi từ sự kiện World Cup.
Sang tháng 12, Bách Hoá Xanh kỳ vọng đạt doanh thu tháng cao nhất năm, trung bình khoảng 1,4 - 1,5 tỷ/cửa hàng nhờ nhu cầu mua sắm tăng trước Tết và các chương trình kích cầu của MWG kết hợp với các nhãn hàng.
Công ty MWG đưa ra mục tiêu tăng trưởng dương về doanh thu và lợi nhuận ròng trong năm 2023 và tăng trưởng hai chữ số so với mức trung bình giai đoạn 3 năm gần nhất (2020 - 2022).
Để thực hiện mục tiêu trên, MWG cho biết sẽ không đặt mục tiêu số lượng cửa hàng mở mới cho từng chuỗi. Các chuỗi chỉ mở mới cửa hàng có chọn lọc để có thể mang lại lợi nhuận cho công ty trong 3 tháng sau khi khai trương.
Đồng thời, tất cả các chuỗi sẽ tập trung vào tăng doanh số bán hàng tại cửa hàng hiện hữu và kiểm soát chi phí vận hành để tăng lợi nhuận tuyệt đối, không chú trọng tăng biên lợi nhuận khi người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu. Ngoại trừ, Bách Hóa Xanh có thể tiếp tục tối ưu biên lợi nhuận bằng cách cải thiện tỷ lệ hủy hàng, giảm hao hụt.