Ngày pháp luật

Thế giới Di động lãi hơn 2.000 tỷ đồng sau 6 tháng, kỳ vọng rút ra kinh nghiệm từ thất bại của chuỗi Điện thoại Siêu Rẻ

Sau 6 tháng, công ty đã hoàn thành 51% kế hoạch doanh thu và 59% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Công ty cổ phần đầu tư Thế giới Di động (mã CK: MWG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2020 và kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2020. Trong quý, công ty đạt 26.286 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 1,2% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế giảm 17%, chỉ còn 849 tỷ đồng.

Thế giới Di động cho biết kể từ quý II, công ty chịu ảnh hưởng rõ rệt từ dịch Covid-19, đặc biệt là sự gián đoạn hoạt động tại hàng trăm cửa hàng trong tháng 4 để phối hợp chống dịch theo yêu cầu của Chính phủ. Việc đóng cửa gần 30% số cửa hàng Thế giới di động và Điện máy xanh vào tháng 4 là một bất lợi cho hoạt động kinh doanh do đây là tháng cao điểm hàng năm. Các chi phí hoạt động trọng yếu đã điều chỉnh nhưng không thể cắt giảm hoàn toàn càng tạo nên ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận quý II.  

Sau 6 tháng, Thế giới đi động đã hoàn thành 51% kế hoạch doanh thu và 59% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.
Sau 6 tháng, Thế giới đi động đã hoàn thành 51% kế hoạch doanh thu và 59% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 55.639 tỷ đồng, tăng 8% và lợi nhuận sau thuế đạt 2.027 tỷ đồng giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ năm 2019. Với kết quả này, Thế giới Di động đã hoàn thành 51% kế hoạch doanh thu và 59% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Doanh thu online chiếm hơn 9% tổng doanh thu 6 tháng đầu năm. Nếu chỉ tính riêng Thế giới Di động và Điện Máy Xanh, tỷ trọng doanh thu online của hai chuỗi này đạt khoảng 11% (tương đương giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 12/2019).

Sau nửa năm, doanh số máy tính xách tay tăng mạnh 95%, trong khi đó nhóm sản phẩm gia dụng và điện lạnh tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ. Ngành hàng đồng hồ mang về hơn 620 tỷ đồng với sản lượng bán ra hơn 400.000 chiếc trong nửa đầu năm nay. Doanh số từ thực phẩm và hàng FMCGs gấp 2,3 lần so với 6 tháng năm 2019.

Về hoạt động của các chuỗi cửa hàng, trong 6 tháng đầu năm, Thế giới Di động đã tăng thêm 26 cửa hàng Điện Máy Xanh, phần lớn do chuyển đổi từ cửa hàng Thế giới Di động. Trong đó, quý II, doanh nghiệp chỉ mở mới thêm 14 cửa hàng. Cuối tháng 6/2020, công ty đã quyết định đóng toàn bộ cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ do chưa đạt được hiệu quả kinh doanh như kỳ vọng.

Tuy nhiên, Thế giới Di động mong muốn kinh nghiệm đến từ chuỗi Điện thoại Siêu Rẻ là tiền đề để công ty triển khai mô hình Supermini Điện máy xanh với diện tích nhỏ (120-150m2), cung cấp khoảng 60% danh mục các sản phẩm điện thoại – điện máy cơ bản, với đầy đủ các dịch vụ hậu mãi, hướng đến phục vụ khách hàng ở khu vực nông thôn.

Tính đến hết 30/6, Thế giới Di động có 1.486 cửa hàng Bách Hoá Xanh, tăng 328 cửa hàng so với cuối tháng 4. Riêng trong tháng 6, công ty khai trương thêm 121 cửa hàng Bách Hóa Xanh, doanh thu bình quân tính cho mỗi cửa hàng ghi nhận ở mức 1,1 tỷ đồng.

Trong đó, 40% số cửa hàng đã hoạt động tối thiểu 12 tháng. Các cửa hàng đã kinh doanh từ 18 tháng trở lên (khai trương trước 1/1/2019) đạt doanh thu bình quân 1,4 tỷ đồng/cửa hàng. Các cửa hàng đã kinh doanh từ 12 - 18 tháng (khai trương trước 1/7/2019) đạt doanh thu bình quân 1,3 tỷ đồng/cửa hàng.

60% số cửa hàng còn lại hoạt động dưới 12 tháng (khai trương từ tháng 7/2019 trở đi), chủ yếu ở các tỉnh mới, đi sâu vào nhiều tuyến huyện, xã có mức doanh thu bình quân gần 1 tỷ đồng/cửa hàng. Tuy nhiên, chi phí vận hành các cửa hàng này cũng thấp hơn so với cửa hàng đang hoạt động tại các tỉnh thành lớn.

Tin Cùng Chuyên Mục