Thấy gì từ pha lao dốc của cổ phiếu HUT?

Quỳnh Chi

Giá cổ phiếu HUT đã giảm gần 25% từ đỉnh nhưng vẫn gấp đôi thời điểm giữa tháng 1/2022. Nếu tình trạng không được cải thiện, không loại trừ khả năng cổ phiếu này sẽ vẽ nốt mô hình “cây thông” tiếp theo.

Ám ảnh mô hình cổ phiếu "cây thông"

Thị trường chứng khoán phiên 30/3 chỉ giảm nhẹ khi VN-Index mất chưa đến 0,5% nhưng nhiều cổ phiếu có tính chất đầu cơ cao đã lao dốc mạnh trong đó nổi bật là HUT của Công ty cổ phần Tasco. Cổ phiếu này có lúc đã giảm kịch sàn “trắng bên mua” trên HNX về mức 38.700 đồng/cổ phiếu cùng khối lượng giao dịch lớn trên 9,1 triệu đơn vị.

Sau khi đạt đỉnh 51.300 đồng/cổ phiếu ngày 21/3, HUT đã "quay xe" chóng vánh sau đó với nhiều phiên rơi mạnh. Đồ thị giá cũng bắt đầu vẽ mô hình “cây thông” kinh điển mà rất nhiều cổ phiếu "nóng" đã phải trải qua thời gian gần đây. Dù đã mất gần 25% từ đỉnh nhưng mức thị giá hiện tại vẫn gấp đôi thời điểm giữa tháng 1/2022.

Thấy gì từ pha lao dốc của cổ phiếu HUT? - Ảnh 1

Trong giai đoạn tăng nóng trước đó, Tasco đã từng có Công văn gửi Ủy Ban Chứng Khoán Nhà nước (UBCKNN) giải thích rằng diễn biến của thị trường chứng khoán là thị trường thứ cấp và hoạt động theo quy luật thị trường có sự điều tiết của Nhà nước và "các Quý Cơ quan" và trên cơ sở các thông tin mà doanh nghiệp đã công bố theo quy định của pháp luật.

"Tasco luôn tuân thủ các quy định pháp luật áp dụng đối với công ty đại chúng và hướng đến hệ thống quản trị minh bạch, hiện đại", công văn nêu rõ. Dưới góc độ là công ty đại chúng, Tasco sẽ tiếp tục nỗ lực cải tiến hơn nữa trong hoạt động của mình hoàn thành tốt các mục tiêu, kế hoạch đã đặt ra và hoàn thành các trách nhiệm của doanh nghiệp với các cổ đông phù hợp quy định của pháp luật.

Còn nhớ trong năm 2021, khi một loạt cổ phiếu “họ” Louis như TGG, BII, SMT, AGM, APG,... làm mưa, làm gió trên thị trường, Louis Holdings của doanh nhân Đỗ Thành Nhân cũng từng lên tiếng thanh minh là không “làm giá”. Sau đó, các cổ phiếu trên đều tụt dốc không phanh và gần như đánh mất toàn bộ thành quả tăng giá trước đó chỉ trong thời gian ngắn.

Thậm chí, Louis Holdings mới đây còn bị phạt hơn 160 triệu đồng vì mua “chui” vượt quá số lượng đăng ký cổ phiếu TGG vào cuối năm ngoái. Doanh nghiệp của ông Đỗ Thành Nhân còn bị áp dụng thêm hình phạt bổ sung là đỉnh chỉ giao dịch 2 tháng.

Không chỉ có cổ phiếu “họ” Louis, đã từng có rất nhiều bài học trong quá khứ về cổ phiếu tăng sốc rồi lại giảm rất sâu ngay sau đó. Nếu tình trạng không được cải thiện, không loại trừ khả năng HUT sẽ vẽ nốt mô hình “cây thông” tiếp theo trên sàn chứng khoán.

Cổ phiếu được Hoa hậu “gửi gắm”

Có nhiều dấu hiệu chỉ ra rằng HUT của Tasco có liên quan đến hệ sinh thái DNP (DNP, VC9, NVT, JVC) đang làm mưa làm gió trên thị trường vài phiên trở lại đây với hàng loạt cổ phiếu tăng trần liên tục.

Theo đó, Hoa hậu Ngọc Hân từng chia sẻ cô đang đầu tư vào khá nhiều vào các mã cổ phiếu trên. Với vị trí là giám đốc đối ngoại của Nhựa Đồng Nai (NDP), cô cho biết bản thân cũng đầu tư vào các cổ phiếu trong hệ sinh thái của công ty, đặc biệt là HUT.

Hoa hậu Ngọc Hân chia sẻ: "Bản thân mình cũng đã đầu tư vào cổ phiếu của HUT khá là nhiều và khá lâu rồi. Trong tương lai sẽ còn có rất là nhiều những chiến lược phát triển để làm cho HUT trở nên rất khác so với quá khứ hồi xưa của Tasco". Tuy nhiên, không lâu sau tiết lộ này của "nàng Hậu", cổ phiếu HUT đã "quay xe" chóng vánh.

Bên cạnh đó, tân Chủ tịch HĐQT Tasco Hồ Việt Hà hiện đang đồng thời là Phó chủ tịch DNP Water - công ty con của Nhựa Đồng Nai (DNP). Một lãnh đạo của nhiều công ty trong mảng nước của DNP là ông Nguyễn Danh Hiếu cũng tham gia vào HĐQT của Tasco.

Liên tục M&A sau khi gia nhập hệ sinh thái DNP

Sau đợt phát hành riêng lẻ vào cuối năm 2021 và sự xuất hiện của "họ” DNP, Tasco có nhiều thay đổi với các kế hoạch M&A lớn, cụ thể là sẽ thoái vốn khỏi các doanh nghiệp dự án không hiệu quả như xây dựng, y tế, nông nghiệp như Tổng Thăng Long, T’Hospital.. Cùng với đó, Tasco tiếp tục đầu tư, đẩy mạnh hoạt động cho Công ty Dự án thu phí tự động không dừng VETC.

Bên cạnh đó, Tasco còn có kế hoạch tăng vốn để sở hữu 100% vốn Savico Holdings - chủ sở hữu của Savico chính là hệ thống phân phối xe ô tô lớn nhất của cả nước.

Hiện, Savico Holdings đang sở hữu 54,1% của Công ty cổ phần Dịch Vụ Tổng Hợp Sài Gòn (SAV), 100% Savico Hà Nội, 80% Công ty cổ phần Ôtô Bắc Âu (Volvo Việt Nam), 59,8% Công ty cổ phần DANA (Đà Nẵng Ford). Savico Holdings còn sở hữu và tham gia đầu tư nhiều dự án bất động sản trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, dự án du lịch.

Ngoài ra, Tasco cũng thông qua chủ trương thành lập Công ty TNHH Tasco Land với việc sở hữu 100% vốn điều lệ kèm theo chủ trương đầu tư vào Công ty cổ phần Du lịch Bất động sản Ninh Vân Bay (NVT) - đơn vị sở hữu khu nghỉ dưỡng cao cấp nổi tiếng Six Sences Ninh Vân Bay.

Tin Cùng Chuyên Mục