Tạo dựng bản sắc riêng…
Nói về bước phát triển và trưởng thành của Công ty, ông Nguyễn Đức Dũng - Tổng Giám đốc Thiên An Cosmetics cho biết, Thiên An được thành lập vào ngày 7/7/2009. Trong 7 năm tồn tại và phát triển, với những nỗ lực và sự cố gắng không ngừng nghỉ Thiên An đã phân phối được 5 TH mỹ phẩm trên toàn quốc, bao gồm: Fudge (Úc); GKhair (Mỹ); Nashi (Ý); Select (Hồng Kông); Biosky (Ý).
Chỉ với 7 năm khởi nghiệp, nhưng với tầm nhìn chiến lược và chiến lược thực thi hoàn hảo Thiên An đã có sự chuyển mình vô cùng mạnh mẽ. Từ khởi đầu 7 nhân sự, đến nay đã tăng lên 70 người và phân phối sản phẩm đến khắp các tỉnh, thành trên toàn quốc. Hiện tại, Thiên An đã có hai văn phòng chính tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và 1 văn phòng đại diện tại Nha Trang. Không chỉ tăng trưởng về nhân sự, doanh thu của Thiên An cũng đã tăng gấp 10 lần và phục vụ số lượng khách hàng gấp 10 lần so với những năm đầu thành lập.
Giữa “ma hồn trận” các sản phẩm mỹ phẩm như hiện nay, Thiên An đã xây dựng tiêu chí nào để có được “nét riêng” của mình, thưa ông?
- Với thị trường mỹ phẩm phong phú, đa dạng và phức tạp về sản phẩm, thương hiệu(TH) như hiện nay, Thiên An đã quyết định đặt “niềm tin của người tiêu dùng” và “uy tín về thương hiệu” là những tiêu chí hàng đầu trong quá trình phát triển kinh doanh. Điểm khác biệt của Thiên An so với các công ty kinh doanh mỹ phẩm khác chính là doanh nghiệp(DN) luôn công khai rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Việc công khai được thể hiện ngay trong chính đội ngũ nhân viên để tạo dựng “niềm tin nội bộ” từ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng…và chính họ là những “đại sứ TH” để lan truyền niềm tin, sự rõ ràng đến với khách hàng cũng như người tiêu dùng cuối cùng.
Về uy tín TH, Thiên An không chỉ đơn giản cung cấp một sản phẩm có TH, mà chúng tôi cung cấp những dịch vụ tốt nhất của TH đến cho khách hàng. Bản chất của mọi sản phẩm, TH là phải mang tới cho khách hàng một dịch vụ nào đấy để đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu của họ. Vì thế, điều mà chúng tôi quan tâm là luôn không ngừng nỗ lực để tạo ra được những dịch vụ hoàn hảo từ việc chăm sóc khách hàng, hậu mãi, tư vấn, giới thiệu sản phẩm, quảng cáo… đến khách hàng. Điều quan trọng là chúng tôi cần phải làm được những việc đó trong mọi thời điểm, không chỉ hướng về một số người mà phải phủ rộng toàn bộ khách hàng và đảm bảo các dịch vụ đó luôn được duy trì, tốt hơn mỗi ngày
Đối với TH cũng vậy. Chúng tôi luôn khuyến cáo người tiêu dùng phải tìm hiểu kĩ về các sản phẩm mỹ phẩm từ nguồn gốc, xuất xứ, thông tin chi tiết trên bao bì, giấy phép đăng ký lưu hành và tem chống hàng giả do TH trực tiếp phân phối. Khi dùng bất cứ sản phẩm nào đó, tốt nhất chúng ta nên tìm hiểu kĩ về tính năng sản phẩm, TH do công ty nào phân phối, dịch vụ hậu mãi, chính sách bảo hành và quy trình giải quyết nếu gặp trục trặc.
"Điều mà chúng tôi quan tâm là luôn không ngừng nỗ lực để tạo ra được những dịch vụ hoàn hảo"
Dưới góc nhìn của một người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm làm đẹp, ông quan niệm như thế nào về cái đẹp?Để giúp khách hàng có một sự lựa chọn tối ưu khi lựa chọn sản phẩm, ông đưa ra lời khuyên nào với họ?
- Trên thực tế, có nhiều quan điểm khác nhau về cái đẹp đến từ nhiều ngành nghề. Nhiều người cho rằng cái đẹp bắt nguồn từ việc sử dụng các sản phẩm hàng hiệu, mẫu mã đẹp, hàng đắt tiền, nhập khẩu nước ngoài…và dễ dàng bỏ qua các TH còn lại. Theo quan điểm của riêng tôi, thì cái đẹp đầu tiên phải là sự phù hợp về phong cách, cá tính, nhu cầu của TH với người tiêu dùng. Cũng giống như khi người ta chọn cho mình một xu hướng thời trang phù hợp thì đó chính là hiện thân của cái đẹp còn ngược lại nếu chúng ta chọn cho mình một bộ đồ không phù hợp, thậm chí kệch cỡm thì không những chẳng đẹp, mà còn tạo nên sự lố bịch. Ngoài ra, để duy trì được cái đẹp thì cũng phải có cả yếu tố bền vững nữa, đó cũng chính là xu hướng chung tất yếu của xã hội hiện tại. Do vậy, khi xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh, chúng tôi luôn ưu tiên lựa chọn các TH gần gũi với thiên nhiên, hoặc thân thiện với môi trường và con người. Đó cũng được coi là một trong nhiều chiến lược phát triển quan trọng mà chúng tôi luôn “tâm niệm” trong quá trình mở rộng quy mô kinh doanh của mình.
Xây dựng tầm nhìn đúng đắn, Chiến lược phù hợp, kế hoạch thực thi hoàn hảo để tự tin phát triển
Ông có thể cho DN & PL biết chiến lược tới đây của Thiên An, nhằm “chinh phục” thị trường làm đẹp, cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng?
- Mỗi công ty, mỗi TH muốn tồn tại và phát triển thì chắc chắn đều phải có những chiến lược riêng biệt cho mình. Với Thiên An, xuất thân từ một công ty trong nước “sinh sau, đẻ muộn” so với một số công ty lớn hiện tại, nên chúng tôi đã lựa chọn chiến lược khác biệt hóa để tạo dựng những sự “riêng biệt” với phần còn lại của xu hướng thị trường. Nền tảng từ “niềm tin” và “uy tín TH” giúp chúng tôi tự tin để triển khai các chiến lược dài hạn nhưng luôn tạo dấu ấn, “nét khác biệt” riêng đối với từng TH của công ty. Khác với một số TH chỉ xuất hiện một vài năm trên thị trường rồi biến mất, các TH do Thiên An Cosmetics phân phối đều được duy trì và nỗ lực phát triển hơn nhiều lần qua các năm.
Chiến lược thứ hai mà chúng tôi chú trọng xây dựng là chiến lược dịch vụ khách hàng. Đây là chiến lược giúp chúng tôi phát triển dựa theo một yếu tố quan trọng: “Khi khách hàng đã hài lòng với dịch vụ thì chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục có cơ hội phục vụ họ lần tiếp theo” và tôi cũng tin rằng sự hài lòng của khách hàng chính là nền tảng thành công của bất cứ DN nào, chứ không riêng gì Thiên An.
"Thanks Party tạo ra động lực để chúng tôi mạnh mẽ hơn, cũng như có niềm tin, tâm thế để tiếp tục bước tới một năm mới đầy tham vọng "
Chiến lược thứ ba của chúng tôi chính là chú trọng vào việc “đa dạng hóa sản phẩm”. Thị trường Việt Nam ngày càng phát triển đồng nghĩa với nhu cầu của con người ngày càng cao và mỗi người sẽ có những nhu cầu hoàn toàn khác nhau. Do vậy, thay vì việc chỉ phân phối một TH sản phẩm, thì chúng tôi luôn tìm kiếm để lựa chọn thêm TH ở những phân khúc khác nhau, sản phẩm khác nhau, giá cả khác nhau... để đáp ứng nhiều nhu cầu khách hàng hơn nữa. Đó cũng là cách để chúng tôi đáp ứng và thỏa mãn những nhu cầu "thầm kín" của khách hàng.
Chiến lược thứ tư mà chúng tôi hướng tới là tập trung vào xây dựng hệ thống phân phối chiều sâu và bền vững.Thực tế, một số công ty trong ngành chỉ hướng tới một lượng khách hàng nhất định, còn Thiên An sẽ hướng đến việc chăm sóc khách hàng trên diện rộng. Mục đích chính của chúng tôi trong việc này là không chỉ tạo ra độ phủ sản phẩm, mà còn tạo ra sự thuận tiện, sự nhận biết TH, chính sách dịch vụ với mọi khách hàng.
Chiến lược cuối cùng mà chúng tôi hướng tới là xây dựng một công ty thông minh với nền tảng tư duy chiến lược, tư duy hệ thống và tư duy quản trị. Hiện tại, chúng tôi đã thực hiện quản trị nội bộ và quản trị chăm sóc khách hàng bằng hệ thống phần mềm ERP, CRM. Điều đó giúp chúng tôi dễ dàng kiểm soát được các quy trình trong hệ thống, cũng như nhanh chóng phát hiện ra những điểm yếu, sai lầm trong quá trình vận hành để có giải pháp xử lý tức thời. Đây chính là một nền tảng mở cực kỳ quan trọng chúng tôi bảo đảm duy trì phát triển kinh doanh, phục vụ khách hàng và mở rộng quy mô hơn nữa trong trong tương lai.
Thanks Party 2016 là cơ hội để tri ân, giao lưu, học hỏi và chia sẻ giữa các DN với cơ quan truyền thông. Ngoài mục đích trên, ông mong muốn nhận được điều gì từ sự kiện ý nghĩa này của Báo Pháp luật Việt Nam?
Theo quan điểm cá nhân của tôi, đây rõ ràng là một chương trình có ý nghĩa thực tế đối với các doanh nhân hiện tại. Chúng ta thường nhìn doanh nhân dưới góc độ là người rất thành đạt, có đầy đủ mọi thứ. Tuy nhiên cái gì cũng có tính hai mặt, ngoài mặt thuận lợi mà mọi người nhìn thấy, thì bên cạnh đó họ cũng phải chịu rất nhiều áp lực từ nhân sự, tài chính, kinh doanh, quản trị…cũng như kết quả để đảm bảo sự tồn tại của DN.
Phải đối mặt cùng lúc rất nhiều khó khăn như vậy, nhưng không phải lúc nào họ cũng có cơ hội được giao lưu, lắng nghe và học hỏi từ các doanh nhân thành đạt khác. Vì thế buổi tiệc tri ân không chỉ là cơ hội để các doanh nhân kết nối hoạt động kinh doanh, mà sẽ là nơi chia sẻ, động viên cho những nỗ lực, khó khăn phải đối diện phía trước. Điều đó cũng tạo ra động lực để chúng tôi mạnh mẽ hơn, cũng như có niềm tin, tâm thế để tiếp tục bước tới một năm mới đầy tham vọng nhưng không ít những khó khăn và thách thức.
Trân trọng cám ơn ông!