Tham vọng toàn cầu của Alibaba tiếp tục bị ByteDance cản đường

Selina Nguyễn Nikkei

Theo 2 nguồn tin từ tờ báo Trung Quốc uy tín Tài Tân (Caixin), chủ sở hữu TikTok (ByteDance) đã loại bỏ các giải pháp đám mây của Alibaba ra khỏi các doanh nghiệp bên ngoài Trung Quốc, gia tăng trở ngại với tham vọng toàn cầu của gã khổng lồ thương mại điện tử.

Alibaba Group Holding đã để lộ sự thất bại trong báo cáo thu nhập mới nhất của mình, cho rằng việc mất đi "một khách hàng quan trọng hàng đầu trong ngành công nghiệp internet" là nguyên nhân khiến thị trường dịch vụ đám mây của họ tăng trưởng chậm hơn đáng kể trong ba tháng đầu năm.  

Tuy nhiên, theo hai nguồn tin từ báo Tài Tân (Caixin) xác nhận, Bytedance, công ty mẹ của ứng dụng chia sẻ video TikTok đã quyết định ngừng sử dụng dịch vụ Alibaba cho các doanh nghiệp quốc tế của mình, bao gồm TikTok, ứng dụng sáng tạo video ngắn phổ biến với những người trẻ tuổi ở Mỹ và nhiều quốc gia khác.

Sau khi để mất khách hàng, doanh thu bộ phận điện toán đám mây của Alibaba chỉ tăng trưởng 37% lên 16,8 tỷ nhân dân tệ (2,6 tỷ USD) trong ba tháng đầu năm, thấp hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng 58% cùng kỳ năm ngoái. Điều này cũng đồng nghĩa Alibaba Cloud chỉ chiếm 9% doanh thu của công ty trong quý gần nhất, giảm so với mức 11% của năm ngoái.

Bất chấp việc kinh doanh ở nước ngoài thua lỗ, Alibaba Cloud vẫn tự hào công bố quý thứ hai liên tiếp có lãi trên cơ sở thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITA) trong quý gần đây nhất.

“Mặc dù mất đi một khách hàng quan trọng, vốn có sự hiện diện khá lớn bên ngoài Trung Quốc, nhưng Alibaba Cloud sẽ tiếp tục đa dạng hóa đối tượng khách hàng và các ngành phát triển nhanh khác như chăm sóc sức khỏe”, theo ý kiến của hà phân tích John Choi đến từ Daiwa.

Năm ngoái, TikTok đã quyết định thành lập một trung tâm dữ liệu kiểm duyệt nội dung ở Mỹ và không sử dụng các dịch vụ của Alibaba Cloud ở Mỹ trong suốt cả năm qua. Việc mất TikTok là một trở ngại lớn đối với khát vọng điện toán đám mây toàn cầu của Alibaba. Công ty đã dừng hoạt động tại Mỹ từ năm 2018 do những lo ngại về cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung gia tăng dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Alibaba cũng hy vọng mở rộng dấu ấn toàn cầu của mình thông qua Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI), kết nối cơ sở hạ tầng gồm đường bộ, đường biển và đường không giữa Trung Quốc với thế giới.

Tin Cùng Chuyên Mục