Theo báo cáo tài chính quý II/2019, Tổng TCP Bưu chính Viettel (Viettel Post) vừa công bố, doanh thu thuần của Viettel Post trong quý II đạt 1.677 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Viettel Post là 3.017 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 87,099 tỷ, tăng mạnh 40%. Lũy kế từ đầu năm đến nay, lợi nhuận sau thuế của Viettel Post đạt 163,9 tỷ đồng.
So với kế hoạch được đưa ra đầu năm 2019, Viettel Post đã hoàn thành 43% mục tiêu lợi nhuận sau thuế cho năm 2019. Mức tăng trưởng mà Viettel Post đạt được trong 6 tháng đầu năm cũng cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 36% mà Đại hội cổ đông Viettel Post đặt ra vào tháng 4/2019.
Tính riêng mảng dịch vụ cốt lỗi, Viettel Post ghi nhận tăng trưởng doanh thu 56% so với cùng kỳ trong khi biên lợi nhuận gộp duy trì không đổi so với 6 tháng 2018 ở mức 11,7%.
Do đặc thù kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh thu tiền hộ (COD) chiếm tỉ trọng lớn, tổng tiền và tiền gửi tại ngân hàng của Viettel Post đạt gần 1,580 tỷ đồng tại cuối quý II 2019, chiếm gần 1/5 tổng giá trị vốn hóa đang được giao dịch.
Trái ngược với các đồn đoán về ngân sách mà sẽ Viettel Post bỏ ra khi cùng lúc triển khai ứng dụng gọi xe, giao hàng MyGo và sàn thương mại điện tử Vỏ sò chính thức từ 1/7 vừa qua, báo cáo tài chính cho thấy chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của Viettel Post chỉ vỏn vẹn gần lần lượt 13 tỷ đồng và 121 tỷ đồng trong 6 tháng 2019, tăng 51% so với cùng kỳ, thấp hơn với tăng trưởng doanh thu mà Viettel Post đạt được.
Điều này có thể được lí giải do Viettel Post chỉ mới thử nghiệm MyGo và Voso từ cuối tháng 6 nên chi phí chưa được phản ánh hết vào báo cáo quý 2. Tuy nhiên, nếu so với lượng 100,000 tài xế mà công ty có được tại thời điểm ra mắt, rõ ràng, dường như Viettel Post đang làm khá hiệu quả trong việc thu hút tài xế.
Bên cạnh tham vọng chuyển mình thành công ty công nghệ và khép kín hệ sinh thái với 2 nền tảng MyGo và Voso, trong thời gian qua Viettel Post cũng liên tục áp dụng cải tiến trong mảng kinh doanh chuyển phát cốt lõi. Từ cuối 2018, công ty đã đưa vào vận hành dây chuyền phân loại tự động lớn nhất Việt Nam tại Hà Nội với công suất khoảng 36.000 bưu kiện mỗi giờ.
Trong khi đó, vào ngày 31/7/2019, Viettel Post cũng vừa chính thức khai trương dịch vụ tàu hàng nhanh Bắc – Nam với thời gian vận chuyển đường sắt chỉ còn hơn 40 giờ trong khi tiết kiệm 20% chi phí so với vận chuyển bằng đường bộ.