Ngày pháp luật

Tesla đổ lỗi cho người dùng trong vụ tai nạn tại Trung Quốc

Anh Vũ

Đại diện Tesla Trung Quốc cho rằng người lái gây tai nạn không hề đạp phanh và tính năng chuyển chế độ đỗ để giảm tốc cũng không được kích hoạt đúng quy trình.

Đại diện Tesla tại Trung Quốc mới đây đã lên tiếng liên quan tới vụ tai nạn khiến hai người thiệt mạng và 3 người khác bị thương tại Triều Châu, Quảng Đông, Trung Quốc. Chiếc Tesla Model Y gây tai nạn đã mất lái trong khoảng 2km trước khi vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Chiếc xe gây ra tai nạn đã được cơ quan chức năng giám định để xác định nguyên nhân tai nạn xảy ra.
Chiếc xe gây ra tai nạn đã được cơ quan chức năng giám định để xác định nguyên nhân tai nạn xảy ra.

Các chuyên gia cho rằng khi tai nạn xảy ra, đèn phanh xe không sáng, người lái gây tai nạn cùng lúc cho rằng phanh xe trên Tesla Model Y không hoạt động khiến người này không thể giảm tốc độ như ý muốn. Để giảm tốc tức thì, người lái chuyển xe sang chế độ đỗ xe (chế độ P) nhưng chiếc Tesla vẫn phóng đi với tốc độ tối đa.

Phía Tesla Trung Quốc cho rằng trả lời phanh không hoạt động của người lái xe gây tai nạn là không chính xác. Trích suất dữ liệu xe cho thấy chân ga đã được đạp mạnh trong khoảng thời gian dài, có nhiều thời điểm chân ga được đạp ở mức 100%. Dữ liệu mà phía Tesla Trung Quốc lấy được cũng cho thấy người lái không hề nhấn phanh như báo cáo với cơ quan chức năng.

Luôn giữ điểm số cao về độ an toàn thế nhưng khi công nghệ gặp lỗi hoặc người dùng mất tập trung, tai nạn vẫn sẽ xảy ra.
Luôn giữ điểm số cao về độ an toàn thế nhưng khi công nghệ gặp lỗi hoặc người dùng mất tập trung, tai nạn vẫn sẽ xảy ra.

Tuy nhiên, giống với trả lời của người lái xe, đại diện Tesla Trung Quốc cho rằng người lái có chuyển xe sang chế độ đỗ, phím bấm được kích hoạt 4 lần, đèn phanh xe sáng lên rồi tắt đi lập tức. Trong hướng dẫn của Tesla, chế độ P có thể dừng xe trong trường hợp khẩn nhưng người dùng phải giữ nút chuyển chế độ trong một khoảng thời gian dài để kích hoạt nó.

Nút chuyển sang chế độ P theo như Tesla phải được giữ mới có thể kích hoạt và khiến xe dừng khẩn cấp.
Nút chuyển sang chế độ P theo như Tesla phải được giữ mới có thể kích hoạt và khiến xe dừng khẩn cấp.

Thử nghiệm nồng độ cồn và mà túy của người lái âm tính, nhà chức trách địa phương cũng đang tìm tới các hãng sản xuất thứ 3 để tìm hiểu thêm về nguyên nhân của tai nạn. Phía Tesla Trung Quốc buộc phải hỗ trợ khi được yêu cầu, trả lời phía trên của Tesla khiến cộng đồng mạng Trung Quốc bất bình, họ cho rằng xe tự lái phải có khả năng xử lý gấp các tình huống tai nạn cho dù người lái có mất tập trung.

Đây không phải lần đầu Tesla gặp sự cố liên quan tới phanh ở Trung Quốc. Vào năm ngoái, nhiều người dùng chia sẻ video xe Tesla của họ không phản hồi khi được nhấn phanh. Phía pháp chế của Tesla đã vào việc và kết quả là các nguồn thông tin cũng như người dùng chia sẻ nội dung trên đã phải xin lỗi Tesla vì lan truyền thông tin chưa chính xác. Vụ tai nạn gần đây là hồi chuông cảnh tỉnh với các hãng sản xuất xe cũng như người lái, đừng quá phụ thuộc vào công nghệ xe để rồi gây ra tai nạn thảm khốc vì không xử lý kịp thời.

Tin Cùng Chuyên Mục