Chia cổ tức đặc biệt cho cổ đông
Mới đây, Hội đồng quản trị Tập đoàn KIDO (mã ck: KDC) vừa thông qua nghị quyết chia cổ tức đặc biệt năm 2022 bằng tiền mặt cho cổ đông. Tỷ lệ thực hiện là 10%, điều đó có nghĩa mỗi cổ đông sở hữu một cổ phiếu sẽ được nhận về 1.000 đồng.
Ngày giao dịch không hưởng quyền là 11/01/2024, ngày đăng ký cuối cùng vào 12/1/2024. Dự kiến, KDC sẽ chi hơn 267 tỷ đồng cho đợt trả cổ tức lần này; cổ đông của KIDO sẽ nhận được tiền trả cổ tức vào tài khoản ngày 22/1/2024.
Với phương án thưởng cổ phiếu, công ty dự tính sử dụng hơn 22,5 triệu cổ phiếu quỹ để phân bổ cho cổ đông với tỷ lệ với tỷ lệ 100:8,42434. Như vậy, cổ đông cứ sở hữu 100 cổ phiếu thì sẽ được nhận 8,42434 cổ phiếu mới.
Thời gian thực hiện dự kiến trong quý I/2024, sau khi có sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Mới đây, KIDO đã hoàn tất phát hành hơn 10 triệu cổ phiếu ESOP cho 273 người lao động để tăng vốn điều lệ lên 2.898 tỷ đồng. Giá chào bán là 15.000 đồng/cổ phiếu, tương đương thu về số tiền hơn 150 tỷ đồng.
Lợi nhuận sau thuế 9 tháng tăng 75%
Về bức tranh tài chính, quý III/2023, Công ty Kido ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.303 tỷ đồng, giảm 28,6% so với cùng kỳ.
Lợi nhuận gộp giảm về mức 442,6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt 555,7 tỷ đồng. Điểm sáng là KDC ghi nhận phần lãi trong công ty liên doanh liên kết với 30,7 tỷ đồng, trong khi cung fkỳ lỗ 34,9 tỷ đồng.
Khấu trừ giá vốn, chi phí, lợi nhuận sau thuế của KDC ghi nhận tại 81,9 tỷ đồng, gấp 2,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ ghi nhận 73,6 tỷ đồng, gấp 3 lần so với cùng kỳ, chủ yếu do hoạt động đầu tư tài chính và tái cấu trúc Tập đoàn.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần ở mức 6.669,8 tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lãi sau thuế tăng 75% lên 646,5 tỷ đồng.
Với kết quả đạt được, KDC hoàn thành 44% kế hoạch doanh thu và 97% mục tiêu lợi nhuận năm.
Lấn sân sang thị trường nước mắm, hạt nêm
Ở diễn biến liên quan, ông lớn ngành thực phẩm vừa lấn sân sang thị trường nước mắm và hạt nêm, với mục tiêu củng cố vị thế trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu.
Cụ thể, KIDO cho ra mắt 4 sản phẩm mới dưới nhẫn hiệu Tường An bao gồm: Nước mắm cá cơm Tường An 40 Độ đạm - Đậm đà; Nước mắm cá cơm Tường An 32 Độ đạm - Hài hòa; Hạt nêm Tường An Unicook sườn non, xương ống và nước cốt thịt hầm; Hạt nêm Tường An Unicook nấm hương và 3 loại rau củ.
Trước đó, tập đoàn này thông báo sở hữu gần 70% cổ phần Công ty cổ phần Thọ Phát Quốc Tế - chủ thương hiệu bánh bao Thọ Phát. Lãnh đạo KIDO cho biết Thọ Phát là mảng ghép quan trọng trong chiến lược mở rộng ngành bánh của tập đoàn.