Công ty cổ phần Tập đoàn Kido (mã ck: KDC) vừa thông báo kết quả kinh doanh quý II/2023 và 6 tháng đầu năm 2023.
Theo đó, trong quý II, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần giảm 33,1% so với cùng kỳ, đạt 2.317 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp giảm từ 889 tỷ đồng xuống hơn 303,5 tỷ đồng.
Đáng chú ý, trong quý II vừa qua, khoản doanh thu tài chính 961,4 tỷ đồng, tăng đột biến so với con số 21 tỷ đồng ghi nhận trong quý II năm ngoái, trong đó chủ yếu là khoản lãi từ thanh lý đầu tư, chiếm 898 tỷ đồng.
Theo lý giải từ phía Tập đoàn Kido, nguyên nhân là do tập đoàn tái cơ cấu trong hoạt động đầu tư như thoái vốn các khoản đầu tư Calofic, Kido Foods và đầu tư mới vào mảng bánh Thọ Phát.
Khấu trừ chi phí, KDC ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 651,4 tỷ đồng, tăng 198,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức lợi nhuận trong quý cao nhất kể từ quý III/2016 đến nay.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần Kido đạt 4.377 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 726,9 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt gần 501 tỷ đồng, tăng 48% so với nửa đầu năm 2022.
Năm 2023, Kido lên kế hoạch doanh thu thuần đạt 15.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng, tăng lần lượt 20% và 76% so với thực hiện năm trước. Với kết quả đạt được, công ty mới thực hiện được khoảng 29% kế hoạch doanh thu và 80% kế hoạch lợi nhuận của năm.
Tính đến ngày 30/6/2023, tổng tài sản của Kido ghi nhận đạt hơn 12.947 tỷ đồng, giảm 7,5% so với hồi đầu năm. Trong đó, chủ yếu là các khoản phải thu ngắn hạn là 4.368 tỷ đồng; tiền và các khoản tương đương tiền là 1.350 tỷ đồng.
Hết quý II/2023, tài sản cố định của KDC ghi nhận ở 2.164 tỷ đồng; khoản đầu tư tài chính dài hạn là 2.838 tỷ đồng.
Thời gian qua, Kido tái cơ cấu các ngành hàng, tập trung mạnh vào ngành hàng thực phẩm thiết yếu, tiếp tục tăng cường các hoạt động bán hàng nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hóa trên thị trường.
Thời gian tới, Kido định hướng chiến lược xoay quanh 4 ngành hàng cốt lõi là dầu ăn, gia vị, kem, bánh. Trong đó, Tập đoàn sẽ tập trung đẩy mạnh ra mắt sản phẩm mới, tăng độ phủ và mở rộng kênh bán hàng.
Lãnh đạo của KDC cũng cho biết với mùa vụ trung thu 2023, công ty đã và đang trong quá trình hoàn tất những bước cuối cùng để ra mắt sản phẩm trong mùa trung thu, đồng thời tăng cường tuyển dụng khoảng 600 công nhân làm việc tại nhà máy bánh.
Với mảng bánh bao, Tập đoàn dự kiến nâng tỷ lệ sở hữu lên 70% cổ phần Thương hiệu Thọ Phát trong quý III/2023. Kido dự kiến năm nay mảng bánh, tính gộp cả Công ty Thọ Phát sẽ đạt khoảng 2.000 tỷ đồng doanh thu và 200 tỷ đồng lãi sau thuế.