Tân binh GXE khuấy động thị trường gọi xe Việt Nam bằng tính năng 'tự trả giá'?

Khánh Lan

Công ty Cổ phần GXE vừa chính thức ra mắt ứng dụng gọi xe GXE.VN, giới thiệu cơ chế cho phép người dùng và tài xế trực tiếp thương lượng giá cước. Với vốn điều lệ được báo cáo tăng lên 96 tỷ đồng và hợp tác cùng nhiều đối tác lớn, GXE đang bước vào cuộc cạnh tranh trên một thị trường đã được định hình bởi các tên tuổi như Xanh SM và Grab.

GXE gia nhập thị trường: "Ngã giá" trực tiếp với tài xế

Thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam vừa ghi nhận sự xuất hiện của một doanh nghiệp mới, Công ty Cổ phần GXE, với việc ra mắt ứng dụng GXE.VN. Điểm khác biệt chính mà GXE đưa ra để cạnh tranh là cơ chế cho phép người dùng và tài xế có thể thương lượng giá trực tiếp.

Tân binh GXE khuấy động thị trường gọi xe Việt Nam bằng tính năng 'tự trả giá'? - Ảnh 1

Cụ thể, với các hành trình dài từ 30 km trở lên, người dùng có thể chủ động đề xuất mức giá mong muốn. Tài xế nhận được yêu cầu có thể chấp nhận hoặc đưa ra một mức giá thương lượng khác. Cơ chế này được GXE giới thiệu là một giải pháp để tối ưu chi phí cho người dùng trong các chuyến đi dài. Ngoài tính năng chính, ứng dụng này còn cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ, bao gồm đặt xe máy, ô tô từ 4 đến 45 chỗ, xe ghép, xe tiện chuyến, xe sân bay và giao hàng. Người dùng cũng có thể đặt lịch trước cho các chuyến đi hoặc thuê xe trọn gói theo giờ và theo lộ trình.

Nguồn lực và vị thế trong cuộc đua tỷ USD

Công ty Cổ phần GXE được thành lập vào năm 2024, có trụ sở tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Người sáng lập và giữ chức vụ Tổng giám đốc là ông Nguyễn Văn Quyền (sinh năm 1981). Theo thông tin đăng ký doanh nghiệp, GXE có vốn điều lệ ban đầu 4,5 tỷ đồng. Đến tháng 3/2025, công ty đã thực hiện thay đổi đăng ký, nâng vốn điều lệ lên 96 tỷ đồng từ nguồn vốn tư nhân.

Để chuẩn bị cho việc vận hành, GXE đã xây dựng quan hệ đối tác với nhiều đơn vị trong lĩnh vực tài chính và công nghệ. Ngoài Gpay, một công ty trong hệ sinh thái của Tập đoàn G-Group, GXE còn công bố hợp tác với các nền tảng thanh toán như ZaloPay, Viettel Money và ngân hàng TPBank.

Doanh nghiệp này bước vào một thị trường có tính cạnh tranh cao. Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, tính đến quý I/2025, thị phần mảng taxi và taxi công nghệ tại Việt Nam đang thuộc về Xanh SM với 39,85%. Tiềm năng của thị trường vẫn được đánh giá cao, báo cáo "e-Conomy SEA 2024" của Google, Temasek và Bain & Company cũng dự báo nền kinh tế số Việt Nam nói chung sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh. Về kế hoạch phát triển, ông Nguyễn Văn Quyền cho biết GXE sẽ tập trung vào thị trường Việt Nam trong giai đoạn đầu trước khi xem xét mở rộng ra khu vực Đông Nam Á.

Tin Cùng Chuyên Mục