Ngày pháp luật

Superdong - Kiên Giang (SKG) thanh lý tàu cao tốc, tiếp tục lộ trình trẻ hóa đội tàu

Nhã Linh

CTCP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (mã ck: SKG) đang thực hiện chiến lược tái cơ cấu đội tàu bằng việc thanh lý tàu cao tốc Superdong III có tuổi đời 15 năm, đồng thời đầu tư vào các phương tiện mới hiện đại hơn.

Hội đồng Quản trị (HĐQT) của Superdong - Kiên Giang vừa thông qua nghị quyết về việc thanh lý tàu cao tốc Superdong III. Mức giá chào bán dự kiến cho tàu này dao động từ 1,2 đến 1,3 triệu USD (tương đương khoảng 30 - 32,5 tỷ đồng).

Superdong III là tàu cao tốc một thân được đóng tại Malaysia vào năm 2010, với giá trị ban đầu khoảng 2,3 triệu USD (khoảng 44 tỷ đồng). Tàu có sức chứa 306 ghế, bao gồm cả phòng VIP và quầy bar, đạt tốc độ 26,5 hải lý/giờ.

Trong quá trình hoạt động, tàu Superdong III chủ yếu phục vụ tuyến Rạch Giá - Phú Quốc. Tàu từng gặp sự cố cháy vào năm 2019 khi đang neo đậu tại cảng Rạch Giá, nhưng sau đó đã được sửa chữa và đưa vào khai thác trở lại vào tháng 11/2019.

Theo kế hoạch, việc thanh lý tàu Superdong III sẽ hoàn tất trong năm 2025. Phương thức thanh toán dự kiến bao gồm: đặt cọc 30% giá trị hợp đồng, thanh toán tiếp 20% khi bàn giao tàu và 50% còn lại sẽ được thanh toán trong năm 2025.

Song song với việc thanh lý tàu cũ, Superdong - Kiên Giang đang đẩy mạnh đầu tư vào đội tàu mới. Công ty đang triển khai đóng mới hai phà cao tốc tại Malaysia, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 264 tỷ đồng (11,2 triệu USD).

Hai phà cao tốc mới này được thiết kế để phục vụ các tuyến Phan Thiết - Phú Quý và Vũng Tàu - Côn Đảo. Mỗi phà có khả năng chở 540 hành khách, cùng với các loại xe ô tô từ 4-16 chỗ và hàng hóa.

Đây không phải là lần đầu tiên Superdong - Kiên Giang thực hiện thanh lý tàu cũ để đầu tư phương tiện mới. Năm 2023, Công ty đã thanh lý hai phà Superdong PI và PII cho đối tác liên quan là Công ty Kaibouk Shipyard (M) SDN.BHD (Malaysia).

Superdong - Kiên Giang khởi đầu hoạt động vào năm 2007 với một tàu cao tốc Superdong I (171 ghế) phục vụ tuyến Rạch Giá - Phú Quốc. Từ đó đến nay, Công ty đã không ngừng mở rộng mạng lưới, với các tuyến mới được đưa vào khai thác liên tục: Hà Tiên - Phú Quốc (2011), Rạch Giá - Nam Du (2015), Sóc Trăng - Côn Đảo (2017), Phan Thiết - Phú Quý (2018), Phú Quốc - Nam Du (2019), Rạch Giá - Hòn Nghệ (2020), Hà Tiên - Nam Du (2023) và gần đây nhất là Hà Tiên - Tiên Hải (tháng 6/2024).

Hiện tại, Superdong - Kiên Giang sở hữu đội tàu gồm 16 tàu cao tốc và 2 phà, phục vụ các tuyến đường biển quan trọng như Hà Tiên - Phú Quốc, Rạch Giá - Nam Du, Rạch Giá - Hòn Tre - Lại Sơn, Sóc Trăng - Côn Đảo, Phan Thiết - Phú Quý và Rạch Giá - Phú Quốc.

Trong quý 4/2024, Superdong - Kiên Giang ghi nhận khoản lỗ sau thuế hơn 10 tỷ đồng, đánh dấu quý lỗ thứ hai liên tiếp. Doanh thu quý 4 đạt 66 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này khiến Công ty không đạt được mục tiêu doanh thu và lợi nhuận đã đề ra.

Theo giải trình của Công ty, thời tiết bất lợi đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh trong quý cuối năm, đặc biệt là tuyến Phan Thiết - Phú Quý phải tạm ngừng hoạt động trong 18 ngày. Điều này dẫn đến sự sụt giảm đáng kể về lượng hành khách, trong khi các chi phí cố định vẫn phải duy trì. Bên cạnh đó, Superdong - Kiên Giang cũng phải đối mặt với áp lực cạnh tranh từ các hãng tàu khác, buộc Công ty phải giữ giá vé ở mức thấp.

Tổng kết năm 2024, doanh thu của Superdong - Kiên Giang đạt 381 tỷ đồng, phục hồi so với giai đoạn đại dịch COVID-19 nhưng vẫn thấp hơn mức đỉnh 452 tỷ đồng của năm 2019. Tỷ suất lợi nhuận gộp năm 2024 chỉ đạt 22,8%, giảm so với mức 29,3% của năm 2023 do áp lực cạnh tranh. Lợi nhuận ròng năm 2024 đạt 34 tỷ đồng, bằng một nửa so với năm 2023.

Tin Cùng Chuyên Mục