Theo CNBC, một số siêu ứng dụng ở Đông Nam Á đang chuyển hướng sang mảng kinh doanh ăn uống tại chỗ khi người tiêu dùng có xu hướng ra ngoài ăn nhiều hơn sau đại dịch Covid-19.
Grab đang thử nghiệm tính năng ăn uống tại chỗ ở 15 thành phố tại Singapore, Thái Lan và Indonesia, cho phép người dùng mua các phiếu ăn uống tại nhà hàng với mức chiết khấu lên tới 50%.
Người dùng ứng dụng có thể xem thực đơn và đánh giá về nhà hàng, đặt hàng và thanh toán qua hệ thống dựa trên QR, cũng như đặt các chuyến đi đến nhà hàng thông qua tính năng gọi xe trên ứng dụng Grab.
Phía Grab chia sẻ với CNBC, họ có kế hoạch ra mắt tính năng tương tự tại các thị trường khác ở Đông Nam Á là Malaysia, Philippines và Việt Nam.
Trước đó, vào năm 2021, ứng dụng Foodpanda đã giới thiệu tính năng ăn uống tại chỗ lần đầu tại Singapore. Hiện tại, tính năng này đã có mặt trên nhiều thị trường của Foodpanda như Singapore, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Hong Kong, Pakistan và Bangladesh.
“Chúng tôi đã thảo luận về mảng kinh doanh này trong thời kỳ đại dịch. Tất nhiên, ngay từ thời điểm đó, chúng tôi đã nhận thấy tiềm năng của mảng kinh doanh này sau đại dịch”, Jakob Sebastian Angele, Giám đốc điều hành Foodpanda khu vực châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ.
Ông cho biết, Foodpanda nhận thấy “tiềm năng to lớn trong lĩnh vực nhà hàng” và có thể trở thành mảng kinh doanh chủ chốt đối với công ty. Hiện tại, giao đồ ăn hiện vẫn là mảng kinh doanh lớn nhất của Foodpanda, tiếp theo là giao hàng tạp hóa.
Tuần trước, Foodpanda đã công bố quan hệ hợp tác với nhà cung cấp giải pháp nhà hàng TabSquare có trụ sở tại Singapore để tự động hóa quy trình đặt món ăn trực tuyến. TabSquare đã được công ty mẹ Delivery Hero của Foodpanda mua lại hoàn toàn vào năm 2021.
Vào tháng 6, dịch vụ giao đồ ăn AirAsia Food đã ra mắt dịch vụ ăn tối tại nhà hàng với sự cộng tác của nền tảng đặt chỗ nhà hàng eatigo. Ở Thái Lan, nó thậm chí còn cung cấp dịch vụ xếp hàng, cho phép người dùng đặt người lái để tới xếp hàng lấy chỗ tại các nhà hàng.
Tay Chuen Jein, người đứng đầu bộ phận giao hàng tại Singapore của Grab, cho biết việc tung ra dịch vụ GrabFood’s Dine-in giúp việc ăn uống của người dùng trở nên “hợp lý và tiết kiệm hơn”.
“Dịch vụ mới của chúng tôi không chỉ giúp người dùng khám phá các nhà hàng để đến ăn, mà còn giúp việc đi ăn ở ngoài trở nên hợp lý hơn vì một số đối tác thương mại đang cung cấp các mã giảm giá hấp dẫn, có thể mua được thông qua ứng dụng”, ông Tay chia sẻ.
Jonathan Woo, chuyên gia phân tích tại Phillip Securities Research cho biết, với việc chi phí ăn uống ngày càng tăng cùng với áp lực từ lạm phát, người tiêu dùng đang tìm kiếm các mã giảm giá để tiết kiệm chi phí ở bất cứ nơi nào họ đến.
“Không có cảm giác nào tuyệt vời hơn việc được ăn một bữa ngon với giá ưu đãi”, ông Woo cho biết.
Ông cũng nói thêm, doanh thu Grab có thể tăng nhờ các dịch vụ ăn uống tại chỗ. Cụ thể, doanh thu có thể được tính từ phí hoa hồng cho mỗi lần khách hàng mua phiếu ăn tối tại các nhà hàng thông qua dịch vụ của Grab.
Công ty ngân hàng đầu tư Benchmark Company cho biết trong một báo cáo hồi tháng 4 rằng dịch vụ giao đồ ăn đã tăng trưởng vượt bậc trong ba năm qua.
Tuy nhiên, báo cáo cũng nói thêm rằng tốc độ tăng trưởng của dịch vụ giao đồ ăn có dấu hiệu chững lại trong thời gian gần đây, khi người tiêu dùng bắt đầu ăn tại hàng quán nhiều hơn.
Các nhà phân tích cho biết: “Trong bối cảnh hiện tại, chúng tôi tin rằng người tiêu dùng có thể sẽ ít đặt đồ về nhà hơn, và thay vào đó sẽ chuyển hướng sang việc ăn uống trực tiếp tại cửa hàng”.
Giám đốc tài chính của Grab, Peter Oey, cho biết vào tháng 5, công ty kỳ vọng mảng kinh doanh giao hàng sẽ phục hồi trong quý II/2023. Tổng khối lượng giao hàng trong quý đầu năm 2023 của Grab thấp hơn khoảng 9% so với cùng kỳ năm trước.
Những "gã khổng lồ công nghệ" Trung Quốc như Alibaba và ByteDance đã từng cung cấp những dịch vụ phục vụ cuộc sống hàng ngày, bao gồm giao đồ ăn, ăn uống tại cửa hàng, đặt chỗ du lịch và mua hàng theo nhóm.
Sachin Mittal, trưởng bộ phận nghiên cứu lĩnh vực viễn thông, truyền thông và internet tại Ngân hàng DBS, nói với CNBC rằng “những ông lớn Trung Quốc này là hình mẫu cho các doanh nghiệp khác học hỏi”.
"Các ứng dụng giao đồ ăn muốn hợp tác với các nhà hàng để phát triển mảng kinh doanh ăn uống. Vì vậy, tôi nghĩ đó là điều rất tự nhiên mà các doanh nghiệp phải làm”, ông Sachin Mittal nói.