Làn sóng “vốn rẻ” cho người dân, doanh nghiệp
Trong bối cảnh nền kinh tế đang từng bước hồi phục và lấy lại đà tăng trưởng, các ngân hàng là kênh dẫn vốn quan trọng cho người dân và doanh nghiệp kinh doanh và phục vụ đời sống. Nắm được xu hướng đó, các ngân hàng liên tục đưa ra các gói vay với lãi suất từ 5-6%/năm.
Gần nhất, SHB công bố lãi suất cho vay dành cho khách hàng cá nhân từ 6,39%/năm đối với khoản vay ngắn hạn và từ 5,79%/năm cho khoản vay trung dài hạn, nằm trong chương trình “Vay ưu đãi - Rồng phát tài” với quy mô gói tín dụng 23.000 tỷ đồng. Với riêng cho mục đích mua nhà tại SHB, khách hàng sẽ được hưởng ưu đãi giải ngân tới 80% giá trị bất động sản mua, thời gian vay lên tới 25 năm, thời gian ưu đãi lãi suất và ân hạn gốc kéo dài tới 24 tháng. Đặc biệt, với những khách hàng thân thiết, sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ của ngân hàng có thể được giảm lãi suất thêm tối đa 1%/năm.
Với khách hàng doanh nghiệp, ngân hàng triển khai gói tín dụng 10.000 tỷ đồng với lãi suất từ 5,8%/năm cho mục đích sản xuất kinh doanh và gói tín dụng 1.000 tỷ đồng, với lãi suất từ 6,5%/năm cho mục đích mua ô tô.
Ông Đặng Công Hoàn, Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ SHB chia sẻ các gói tín dụng quy mô lớn với lãi suất phù hợp của SHB, kỳ vọng sẽ giúp khách hàng tiếp cận vốn dễ dàng, tháo gỡ những vướng mắc khó khăn về nguồn vốn cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng, từ đó cũng đẩy lùi tín dụng đen, vay nặng lãi trên thị trường.
Một số ngân hàng khác như NamA Bank cũng triển khai mức lãi suất ưu đãi với khách hàng vay với mục đích phục vụ hoạt động kinh doanh từ 7%/năm; vay cho nhu cầu tiêu dùng, lãi suất cho vay chỉ từ 7,5%/năm. Mức lãi suất áp dụng cho khách hàng vay mua nhà tại ACB đang ở mức 7-8%/năm hoặc cố định 9%/năm trong thời gian dài là 2 năm đầu tiên.
Các ngân hàng quốc doanh cũng công bố nhiều chương trình với lãi suất ưu đãi tới khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. VietinBank thông báo giảm lãi suất lần hai với chương trình ưu đãi cho vay ngắn hạn và trung – dài hạn. Nhìn chung, mức lãi suất cho vay bình quân trên thị trường giảm quanh 0,5 – 1 điểm phần trăm so với đầu năm.
Ngân hàng tối ưu thủ tục và nâng cao trải nghiệm cho vay
Bên cạnh hạ lãi suất, đưa dòng vốn rẻ tới khách hàng, các ngân hàng cũng liên tục cập nhật, đơn giản hóa quy trình, tối ưu thủ tục. Qua đó, người dân có thể trải nghiệm dịch vụ thuận tiện, rút ngắn thời gian tiếp cận vốn – đây cũng một trong những lý do quan trọng tác động đến quyết định lựa chọn ngân hàng của khách hàng.
Cũng theo ông Đặng Công Hoàn, Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ SHB, nhờ tăng cường ứng dụng công nghệ, quy trình cho vay tại SHB trở nên nhanh hơn, an toàn hơn. Sau 2-5 phút khách hàng có thể nhận được kết quả phê duyệt khoản vay tiêu dùng. Với hệ thống khởi tạo khoản vay (RLOS) liên tục được cập nhật và chú trọng phát triển, các hồ sơ vay sẽ được xử lý chính xác, thông suốt trong thời gian nhanh nhất, nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Một số các dịch vụ cho vay thấu chi và giải ngân trực tuyến đối với khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân cũng được nhiều ngân hàng khác triển khai, phê duyệt trong thời gian ngắn.
Trong xu thế chuyển đổi số của Chính phủ và ngành ngân hàng nói riêng, các dịch vụ tài chính đang liên tục được nâng cấp, cải tiến, ứng dụng công nghệ nhằm mang tới những trải nghiệm tiện lợi, thuận tiện cho khách hàng. Những ngân hàng nắm bắt được dòng chảy chuyển đổi, bắt nhịp thị trường và mang lại giá trị tốt nhất sẽ là điểm đến cho mọi khách hàng.