Shark Việt và những điểm yếu "không tưởng" của startup Việt Nam

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trong bài phỏng vấn mới đây cùng Zing, Shark Nguyễn Thanh Việt đã chia sẻ về lý do ông tham gia Shark Tank Việt Nam, đồng thời chỉ ra những điểm yếu của các startup Việt Nam.

Đến với Shark Tank Việt Nam muộn hơn những cái tên khác như Shark Phú, Shark Hưng,... thế nhưng, mức độ "phủ sóng" của cái tên Nguyễn Thanh Việt cũng không hề kém cạnh các "cá mập" mùa một. Ông được yêu mến với phong thái điềm đạm, lối nói khúc chiết, cùng kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực khởi nghiệp.

Ít ai biết, mãi cho đến tận năm 39 tuổi, Shark Việt mới quyết định... khởi nghiệp. Ở một độ tuổi không còn trẻ, lại có thâm niên làm việc hơn 20 năm trong cơ quan nhà nước, cơ duyên nào đã khiến ông chuyển hướng? Nói về điều này, ông cho biết do mình hợp với kinh tế tư nhân, đồng thời không muốn chần chừ, bỏ lỡ cơ hội.

Chia sẻ trong một bài phỏng vấn mới đây trên Zing.vn, Shark Việt lý giải nguyên nhân ông quyết định tham gia Shark Tank. Ông chia sẻ:

"Nếu chỉ vì PR bản thân và doanh nghiệp chắc chắn tôi không đến với chương trình Shark Tank Việt Nam. Đương nhiên khi đến với chương trình sẽ có ảnh hưởng đến cá nhân và doanh nghiệp. Nhưng đấy là mặt tích cực. Mặt không tích cực đối với cá nhân tôi là mất đi những thứ tự nhiên, tôi không hề thích sự nổi tiếng.

Shark Việt và những điểm yếu

 

Một người bạn đã thuyết phục tôi đến với chương trình. Họ nói về việc rất nhiều bạn trẻ đã khởi nghiệp nhưng không thành công. Nếu không có người đi trước dẫn đường, chỉ bảo, thổi luồng gió vào, thì các một là các bạn ấy sẽ nhụt chí, không dám khởi nghiệp nữa. Việc khởi nghiệp dễ đi vào ngõ cụt."

Tôi thấy mình đã hơn 30 năm kinh nghiệm, có rất nhiều bầm dập trên thương trường. Nếu mình chia sẻ được, các bạn startup lĩnh hội được để từ đó phát triển thì rất tốt. Tôi đến với chương trình cũng một phần để muốn truyền đạt lại cho các bạn trẻ điều đó. Vì lợi ích của cộng đồng, trong đấy cũng có lợi ích của Intracom, tôi đã tham gia chương trình.

Khi được hỏi về những khó khăn khi làm việc cùng các Startup, Shark Việt giãi bày: 

Shark Việt và những điểm yếu

 

"Các startup có khát vọng khởi nghiệp, muốn thành công nhưng thiếu rất nhiều thứ. Sau chương trình chúng tôi phải làm việc với nhau rất nhiều lần và tôi phát hiện ra rằng họ thiếu nhiều hơn tôi tưởng tượng nên phải tìm cách hỗ trợ.

Nhiều người chỉ tính đơn giản là họ sản xuất ra cái gì, bán được bao nhiêu mà không tính toán đến những cái khác như nhà xưởng, đóng thuế, bảo vệ môi trường… Vì vậy, thời gian dành cho các startup tăng rất nhiều so với tôi nghĩ, nhiều hơn cả những dự án mà tôi làm."

Tin Cùng Chuyên Mục