Một sản phẩm sẽ không thể hoàn hảo nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng trước khi tung ra thị trường. Thế nhưng, sự chuẩn bị này nên kéo dài trong bao lâu? 1 năm, 2 năm hay... 5 năm. Theo Trí Thức Trẻ đưa tin, tại tọa đàm "Những mô hình startup đột phá" trong khuôn khổ sự kiện công bố dàn "cá mập" của Shark Tank Việt Nam mùa 3, Shark Thái Vân Linh đã đưa ra quan điểm cá nhân về thời điểm các startup nên tung sản phẩm ra thị trường.
Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 3, Shark Thái Vân Linh đại diện cho quỹ khởi nghiệp của ông lớn "họ" Vin - VinGroup Ventures. Chị tiết lộ Vingroup Ventures quan tâm vào những lĩnh vực, những ngành mà hệ sinh thái của Vingroup có thể hỗ trợ. Hiện tại, VinGroup đang là tập đoàn lớn mạnh hàng "top" ở Việt Nam, đầu tư trải dài trong nhiều lĩnh vực: bất động sản, công nghệ, AI, thương mại điện tử, giáo dục... Có thể nói, rất nhiều start - up sẽ có cơ hội tiếp cận và thuyết phục đầu tư từ VinGroup Ventures.
Đồng thời, Shark Linh cho rằng các công ty khởi nghiệp nên tung sản phẩm ra thị trường càng sớm càng tốt:
"Với khởi nghiệp, yếu tố quan trọng nhất là có cơ hội để tiếp cận với khách hàng. Và các bạn khởi nghiệp nên tạo ra sản phẩm càng sớm càng tốt, sau đó đưa ra thị trường để có thể xin feedback (phản hồi - PV), hiểu được những yếu tố cần cải thiện cho sản phẩm/dịch vụ".
Chị cũng không quên chỉ ra một vài trường hợp sai lầm điển hình của startup, khi thời gian hoàn thiện, điều chỉnh sản phẩm quá lâu, lên tới.... 10 năm:
"Trước khi đi hội nghị Linh có gặp một công ty. Họ đã điều chỉnh sản phẩm cho rất hoàn hảo trong 10 năm, rồi sắp tới tháng 7 sẽ ra thị trường. Với case đó Linh thấy quá lâu. Mình chỉ nên bỏ ra 3 - 6 tháng rồi cứ ra đại. Khi nói ra đại cũng hơi ngại vì không nên làm đại cái gì, nhưng mình nên đưa sản phẩm ra càng sớm càng tốt", Shark Linh nói.
Thất bại đối với một công ty khởi nghiệp, theo Shark Linh, lại là điều họ cần nếm trải nhanh nhất có thể. Bởi lẽ, thất bại sẽ giúp họ hiểu hơn về khách hàng, thị trường, biết sản phẩm yếu và thiếu ở đâu, để từ đó đưa ra điều chỉnh phù hợp. Điều này hợp lý hơn việc cố gắng làm sản phẩm hoàn hảo trong suy nghĩ, tư duy của mình, nhưng chưa chắc cái hoàn hảo đó lại hoàn hảo trong suy nghĩ của người dùng.
"Các bạn nên ra sản phẩm càng sớm càng tốt, và chấp nhận nó không hoàn hảo để hiểu khách hàng muốn gì, bởi có lúc mình đi một hướng nhưng khách hàng hoàn toàn ở hướng khác. Mình có thể điều chỉnh, làm nó tốt hơn, nhưng chưa chắc đó là cách khách hàng mong muốn", Shark Linh khuyên nhủ.