Ngày pháp luật

Shark Tank mùa 7: 'Cá mập' nào chịu chi đầu tư nhất sau 25 thương vụ gọi vốn thành công trên sóng truyền hình?

Thúy Quỳnh

Shark Nguyễn Hòa Bình và Shark Minh Beta là 2 “cá mập” ngồi trọn vẹn tất cả các tập của Shark Tank Việt Nam mùa 7. Ghi nhận sau 25 thương vụ gọi vốn thành công trên sóng truyền hình với tổng số tiền các Shark ra deal đầu tư là hơn 180 tỷ đồng.

Shark Tank mùa 7: 'Cá mập' nào chịu chi đầu tư nhất sau 25 thương vụ gọi vốn thành công trên sóng truyền hình?

Cụ thể, Shark Bình chốt 11 deal  với giá trị đầu tư là hơn 73 tỷ đồng. Chia sẻ cảm nhận về các startup, vị chủ tịch Tập đoàn NextTech cho biết “một đặc điểm quan trọng của startup đó là thiếu thốn, trong đó có thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, thiếu quan hệ, thiếu nguồn lực, thiếu nhân sự. Đó là nguyên nhân và động lực để startup phải sáng tạo. Nhiều startup được đầu tư nhiều vốn, gọi được nhiều vốn nhưng lại “lăn ra chết trước” nên cần “thiếu thốn” một tí để cố gắng giải quyết”.

Shark Tank mùa 7: 'Cá mập' nào chịu chi đầu tư nhất sau 25 thương vụ gọi vốn thành công trên sóng truyền hình? - Ảnh 1

Shark Minh Beta chốt đầu tư 12 thương vụ với tổng giá trị đầu tư là hơn 49 tỷ đồng . Chia sẻ vì lý do ra deal phức hợp và deal in-kind, vị Chủ tịch Beta Group cho biết khi đến với chương trình tôi không dự liệu trước là đưa ra cấu trúc deal như vậy. “Mùa trước tôi có khá nhiều sự thành công với các thương vụ đầu tư, ví dụ máy chiếu mini Beecube doanh số tăng gấp đôi và xuất khẩu sang các thị trường Mỹ và phát triển được sản phẩm mới, nên mong muốn quay trở lại mùa 7 phải chiến đấu mạnh mẽ hơn và tìm những cơ hội để có thể có những sự đột phá nên tìm mọi cách để có thể ra được deal. Những deal rõ ràng thì tôi sẽ đầu tư tiền mặt nhiều, một số trường hợp dù đánh giá kĩ thấy mức độ rủi ro cao nhưng nếu từ chối deal thì thấy tiếc cho các bạn founder và tiếc cho shark vì đó có thể là cơ hội nên cố gắng đưa ra cách khác cố gắng để deal phù hợp cho cả 2 bên. Ví dụ hình thức in kind có nhiều giá trị của Beta Group có thể giúp các bạn và chỉ như thế thì deal mới phù hợp với mức độ rủi ro của mô hình kinh doanh và tình trạng mà startup đang có”.

Shark Tank mùa 7: 'Cá mập' nào chịu chi đầu tư nhất sau 25 thương vụ gọi vốn thành công trên sóng truyền hình? - Ảnh 2

Là “cá mập” nhiều kinh nghiệm đồng hành cùng Shark Tank từ mùa đầu tiên nhưng chỉ ngồi ghế đầu tư 8 tập trong mùa 7, Shark Hưng có 5 deal với giá trị 8.748.710.714đ. Chia sẻ cảm nhận về startup mùa 7, Chủ tịch Hội đồng Đầu tư Columbus Startup Venture Capital Partners cho biết “các startup mùa 7 có sự tiến bộ rõ rệt trong các phương án kinh doanh cũng như kết quả kinh doanh khá là khả thi bởi vậy số deal được chốt ở mua 7 khá nhiều”.

Shark Tank mùa 7: 'Cá mập' nào chịu chi đầu tư nhất sau 25 thương vụ gọi vốn thành công trên sóng truyền hình? - Ảnh 3

Với 4 vị “cá mập mới” thì số deal được chốt lần lượt như sau:

Shark Thái đã có 6 thương vụ thành công với giá trị đầu tư là hơn 25 tỷ đồng.

Shark Tank mùa 7: 'Cá mập' nào chịu chi đầu tư nhất sau 25 thương vụ gọi vốn thành công trên sóng truyền hình? - Ảnh 4

Shark Phi Vân có 4 thương vụ đầu tư với giá trị đầu tư hơn 8 tỷ đồng. Chia sẻ về lý do có phần “chần chừ” xuống deal, shark Phi Vân cho biết “Khi tham gia shark Tank, tôi định vị mình là shark Franchise, nghĩa là tìm các mô hình phải nhượng quyền được không chỉ ở Việt Nam mà mở rộng được ở toàn cầu. Muốn tìm được những deal nhượng quyền tốt như vậy thì đầu tiên phải là con người, có 3 điều kiện cơ bản: thứ nhất là điểm độc đáo của sản phẩm, dịch vụ phải rất rõ ràng để mình có thể scale (mở rộng) không chỉ ở thị trường nội địa mà ra thế giới. Mô hình tài chính mang tính đơn vị một chi nhánh phải rất hiệu quả để khi nhượng quyền thu phí thì đối tác của mình vẫn có sự hiệu quả trong việc đầu tư đó, cuối cùng là mức độ chuyên nghiệp quá cao yêu cầu phải là một nhà quản trị xuất sắc, phải xây dựng được hệ thống hỗ trợ đối tác nhượng quyền rất chuyên nghiệp. Với 3 yếu tố này thì khá khó khăn để tìm được một thương hiệu, một mô hình, đội ngũ sáng lập có được yếu tố này để có thể phát triển ra thị trường thế giới”.

Shark Tank mùa 7: 'Cá mập' nào chịu chi đầu tư nhất sau 25 thương vụ gọi vốn thành công trên sóng truyền hình? - Ảnh 5

Shark Lê Mỹ Nga đầu tư 5 thương vụ với giá trị đầu tư hơn 13 tỷ đồng “Đến shark tank mùa 7 với tinh thần hỗ trợ và tìm kiếm các giải pháp mà founder có đủ năng lực về ứng dụng khoa học công nghệ trong thiết kế sản phẩm, nếu mà không có đủ năng lực để thiết kế và phát triển sản phẩm thì khó mà đứng vững trên thị trường hôm nay nó xanh thì ngày mai đỏ rất là nhanh, rất cạnh tranh, luôn có đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện nên năng lực R&D giúp bạn có thể phát triển bền vững, có thể cạnh tranh mới, đó là năng lực của doanh nghiệp” – Shark Nga chia sẻ.

Shark Tank mùa 7: 'Cá mập' nào chịu chi đầu tư nhất sau 25 thương vụ gọi vốn thành công trên sóng truyền hình? - Ảnh 6

Là vị “cá mập” ngoại quốc duy nhất, Shark Tillman Schulz đã cam kết đầu tư 1 thương vụ với giá trị đầu tư 2 tỷ đồng và cam kết hỗ trợ 1 startup đưa sản phẩm đến các đối tác. Bên cạnh sự khắt khe của một nhà đầu tư người Đức, Shark Tillman Schulz cũng chia sẻ về khó khăn chưa có nhiều deal “tôi thích đầu tư vào các ý tưởng kinh doanh, nhưng cuối cùng thì với tư cách nhà đầu tư tôi cần phải mang lại lợi ích cho nhà sáng lập của startup điều đó có nghĩa là nếu họ cần hỗ trợ các vấn đề nội địa tôi không đủ khả năng để hỗ trợ nên mặc dù một số mô hình kinh doanh và founder tốt tôi vẫn không phải là shark phù hợp. Tôi cần stratup có thể hỗ trợ được. Trong khi các startup cần một shark ở tại Việt Nam, đó cũng là điều khó khăn đối với tôi”.

Shark Tank mùa 7: 'Cá mập' nào chịu chi đầu tư nhất sau 25 thương vụ gọi vốn thành công trên sóng truyền hình? - Ảnh 7

Tin Cùng Chuyên Mục