Shark Nguyễn Văn Thái: 'Chúng tôi hiểu rằng các startup không chỉ cần vốn đầu tư mà còn cần sự hỗ trợ toàn diện và trên hết là cần sự đồng hành tận tâm' - Ảnh 1

Shark Nguyễn Văn Thái: “Chúng tôi hiểu rằng các startup không chỉ cần vốn đầu tư mà còn cần sự hỗ trợ toàn diện và trên hết là cần sự đồng hành tận tâm”

Là gương mặt mới trong “bể cá mập” mùa 7, Shark Nguyễn Văn Thái - Nhà đồng sáng lập kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn Thái Hương đã nhận được nhiều sự chú ý của công chúng xem truyền hình với khẩu vị đầu tư khá phong phú, không chỉ dừng lại ở lĩnh vực hoá mỹ phẩm. Trò chuyện với Doanh nhân, “cá mập” Nguyễn Văn Thái, đã chia sẻ nhiều điều thú vị về Tập đoàn cũng như câu chuyện khởi nghiệp truyền cảm hứng.

Là một doanh nhân thành công trong ngành mỹ phẩm nhưng khá tín tiếng với truyền thông, tại sao ông nhận lời tham gia Shark Tank Việt Nam mùa 7, thưa ông?

Shark Nguyễn Văn Thái: 'Chúng tôi hiểu rằng các startup không chỉ cần vốn đầu tư mà còn cần sự hỗ trợ toàn diện và trên hết là cần sự đồng hành tận tâm' - Ảnh 2

Thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng trung bình 15-20% mỗi năm. Tuy nhiên, lĩnh vực mỹ phẩm đến nay vẫn chưa phải thế mạnh của chúng ta, đa phần người tiêu dùng chuộng mỹ phẩm ngoại nhập, các thương hiệu mỹ phẩm nước ngoài hiện chiếm ưu thế với 75% thị phần. Điều đó thôi thúc tôi tham gia chương trình với mong muốn  khẳng định vị thế của một thương hiệu Việt trên thị trường và tạo niềm tin cho startup đang khởi nghiệp trong lĩnh vực mỹ phẩm rằng đây là thị trường tiềm năng và đầy hứa hẹn dành cho các bạn.

Chúng tôi đã có hành trình đi từ doanh nghiệp nhỏ đến quy mô tập đoàn, từ việc thiếu thốn các nguồn lực trong tay đến khi gây dựng nên Tập đoàn Thái Hương, nên hơn ai hết, chúng tôi thấu hiểu rất rõ những khó khăn, áp lực mà một startup gặp phải. Với chặng đường đã trải qua, tôi mong muốn có thể truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Bên cạnh đó, bằng các nguồn lực hiện có, Tập đoàn Thái Hương mong muốn có thể đầu tư, đồng hành, trao giá trị và kinh nghiệm để giúp các startup phát triển.

Tham gia Shark Tank mùa này với vai trò là một nhà đầu tư, ông có kì vọng như thế nào vào chương trình này?

Tôi mong rằng, thông qua chương trình, có thể kết nối các doanh nghiệp trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm vào hệ sinh thái Thái Hương để cùng Tập đoàn Thái Hương chinh phục thị trường mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn câu chuyện nhỏ của Thái Hương có thể là nguồn cảm hứng để các startup đổi mới, sáng tạo, tạo ra những thay đổi mạnh mẽ cho ngành công nghiệp mỹ phẩm Việt Nam. Qua những kinh nghiệm đã tích luỹ được trong quá trình khởi nghiệp của chính mình, chúng tôi mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm đã có để giúp startup vững vàng hơn trên con đường của họ.

Shark Nguyễn Văn Thái: 'Chúng tôi hiểu rằng các startup không chỉ cần vốn đầu tư mà còn cần sự hỗ trợ toàn diện và trên hết là cần sự đồng hành tận tâm' - Ảnh 3
Shark Nguyễn Văn Thái: 'Chúng tôi hiểu rằng các startup không chỉ cần vốn đầu tư mà còn cần sự hỗ trợ toàn diện và trên hết là cần sự đồng hành tận tâm' - Ảnh 4

Theo ông, một startup như thế nào được coi là “tiềm năng” và xứng đáng được đầu tư?

Tôi rất quan tâm đến sự nhiệt huyết mà một nhà sáng lập dành cho dự án của mình. Bởi chỉ có điều đó mới giúp các startup có thể kiên trì theo đuổi đam mê, vượt qua khó khăn để xây dựng thành công dự án mơ ước. Đồng thời, các nhà sáng lập cũng cần nhìn nhận một cách rõ ràng, khách quan và thực tế nhất về năng lực của bản thân và hiểu biết về hệ sinh thái của các Shark để đưa ra thoả thuận phù hợp, có lợi cho cả hai bên.

Shark Nguyễn Văn Thái: 'Chúng tôi hiểu rằng các startup không chỉ cần vốn đầu tư mà còn cần sự hỗ trợ toàn diện và trên hết là cần sự đồng hành tận tâm' - Ảnh 5

Được biết, không chỉ sản xuất mỹ phẩm, hệ sinh thái của tập đoàn Thái Hương còn có công ty truyền thông và công nghệ, điều đó có hỗ trợ gì cho các startup được lựa chọn đầu tư không, thưa ông?

Shark Nguyễn Văn Thái: 'Chúng tôi hiểu rằng các startup không chỉ cần vốn đầu tư mà còn cần sự hỗ trợ toàn diện và trên hết là cần sự đồng hành tận tâm' - Ảnh 6

Đồng hành cùng startup trong Shark Tank mùa 7, Tập đoàn Thái Hương không chỉ dừng lại ở việc cung cấp vốn mà còn tập trung vào việc xây dựng chiến lược phát triển toàn diện cho các startup. Với gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất mỹ phẩm, chúng tôi sẽ hỗ trợ các nhà khởi nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả và phát triển bền vững từ việc nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm đến chiến lược marketing, mọi khía cạnh đều được cân nhắc kỹ lưỡng.

Bên cạnh đó, với mạng lưới đối tác rộng khắp của Tập đoàn Thái Hương, các startup sẽ được hỗ trợ đắc lực trong việc kết nối với nhà cung cấp, nhà phân phối, khách hàng tiềm năng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa sản phẩm ra thị trường. Hơn hết, chúng tôi hiểu rằng các startup không chỉ cần vốn đầu tư mà còn cần sự hỗ trợ toàn diện về công nghệ xanh, chiến lược phát triển, kiến thức chuyên môn và trên hết là cần sự đồng hành tận tâm. Chính vì lẽ đó, đến với Shark Tank Việt Nam mùa 7, tôi và Tập đoàn Thái Hương sẵn sàng đồng hành cùng các startup bằng tất cả tâm huyết và chân thành.

Trước khi trở thành người lãnh đạo, các “cá mập” cũng đều trải qua quá trình khởi nghiệp, shark Nguyễn Văn Thái có thể chia sẻ đôi chút về những khó khăn trong bước đường startup của mình?

Cũng như mọi doanh nghiệp khác, chúng tôi cũng gặp phải vô vàn khó khăn trong bước đầu khởi nghiệp. Năm 2014, chúng tôi khởi nghiệp với một nhãn hiệu mỹ phẩm handmade nhỏ là Linh Hương. Mục tiêu đặt ra khi đó chỉ nhằm mang những sản phẩm làm đẹp được sản xuất từ nguyên liệu thiên nhiên thuần chay, lành tính đến với phụ nữ Việt. Khi đó, giữa một thị trường mỹ phẩm nhiều cạnh tranh, sản phẩm tinh dầu thủ công được chiết xuất từ thiên nhiên của Linh Hương đã tạo được ấn tượng đối với người tiêu dùng, và đây cũng là sản phẩm đầu tiên giúp Linh Hương tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Tập đoàn Thái Hương thuở ban đầu rất thiếu vốn đầu tư để có thể triển khai ý tưởng, thiếu kiến thức và kinh nghiệm, thiếu người đi trước hướng dẫn… Song đến nay, chúng tôi đã thành công gây dựng nên Tập đoàn Thái Hương - một trong những tập đoàn mỹ phẩm quy mô lớn tại Việt Nam với nhà máy sản xuất mỹ phẩm hiện đại có diện tích sử dụng 12.000m2 theo tiêu chuẩn CGMP – ASEAN, công suất đạt 2 triệu sản phẩm/tháng.

Và khi đã nỗ lực khẳng định được chất lượng sản phẩm, chứng minh thực lực bằng những con số thực tế, thì điều Thái Hương phải đối mặt lại là sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt của thị trường khi có rất nhiều thương hiệu mạnh cùng xuất hiện. Sau đó là dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế dẫn tới sự suy thoái toàn cầu, ảnh hưởng tới mọi ngành nghề, mọi doanh nghiệp. Chúng tôi đã từng có những lúc rất điêu đứng, nhưng cuối cùng thì vẫn vững vàng cho tới ngày hôm nay.

Shark Nguyễn Văn Thái: 'Chúng tôi hiểu rằng các startup không chỉ cần vốn đầu tư mà còn cần sự hỗ trợ toàn diện và trên hết là cần sự đồng hành tận tâm' - Ảnh 7
Shark Nguyễn Văn Thái: 'Chúng tôi hiểu rằng các startup không chỉ cần vốn đầu tư mà còn cần sự hỗ trợ toàn diện và trên hết là cần sự đồng hành tận tâm' - Ảnh 8

Vậy điều gì đã giúp ông và tập đoàn Thái Hương vượt qua những khó khăn đó để vững bước tiến tới thành công?

Ở mỗi giai đoạn, khi phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, chúng tôi đều đưa ra những lựa chọn và cách xử lý khác nhau. Nhưng tôn chỉ xuyên suốt của tập đoàn Thái Hương chính là tâm huyết của người làm nghề, đó là bí quyết để chúng tôi đứng vững trên thị trường từ ngày đầu thành lập cho tới nay. Mỹ phẩm là một ngành nghề rất nhạy cảm, vì nó không chỉ là làm đẹp, mà còn liên quan trực tiếp tới sức khoẻ của khách hàng. Do đó, chúng tôi luôn cam kết mạnh mẽ về chất lượng, minh bạch về pháp lý và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước người dùng.

Chúng tôi luôn tâm niệm rằng, thành công lớn nhất của Thái Hương chính là khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, giành được sự tin tưởng của khách hàng và đối tác. Những phản hồi tốt của người dùng cùng các con số thực tế về kết quả kinh doanh chính là câu trả lời của chúng tôi cho mọi nghi ngờ.

Với tinh thần nhân văn và khởi nghiệp, chúng tôi không ngại đối mặt với khó khăn và luôn đặt mục tiêu giữ nhân sự, tạo công ăn việc làm cho người lao động lên trên lợi nhuận. Bởi vậy, tập đoàn Thái Hương tự hào có một đội ngũ nhân sự tâm huyết và chung ý chí đồng hành vượt qua mọi khó khăn, cũng nhờ đó, cho tới nay, nhà máy của chúng tôi chưa từng một ngày phải ngừng sản xuất, kể cả trong lúc gian nan nhất.

Shark Nguyễn Văn Thái: 'Chúng tôi hiểu rằng các startup không chỉ cần vốn đầu tư mà còn cần sự hỗ trợ toàn diện và trên hết là cần sự đồng hành tận tâm' - Ảnh 9

Ông có lời khuyên nào cho các start-up tham gia chương trình nói riêng, và những doanh nhân khởi nghiệp nói chung?

Nếu có ý tưởng khởi nghiệp hãy cứ mạnh dạn bắt tay vào làm. Những hành trình vạn dặm khởi đầu từ bước chân khám phá, những thành tựu lớn lao đến từ quyết định cam đảm. Nếu không làm sẽ không biết mình thiếu ở đâu, sai chỗ nào, cần thay đổi điều gì. Thất bại là điều tất yếu để giúp bạn tìm ra con đường đi tới thành công. Tôi tin rằng, với sự kiên trì và nỗ lực không ngừng, ước mơ của bạn chắc chắn sẽ thành hiện thực.

Trân trọng cảm ơn ông!