Là diễn đàn thường niên với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu, các nhà đầu tư và lãnh đạo doanh nghiệp, Shark Tank Forum nhằm tăng cường năng lực cho doanh nghiệp và khởi nghiệp. Năm 2025, chủ đề của Shark Tank Forum là "Tăng trưởng bền vững - đón sóng đầu tư trong kỷ nguyên xanh", trong đó sẽ có các buổi thảo luận chuyên sâu về xu hướng chuyển đổi xanh, các mô hình kinh doanh bền vững và những giải pháp thực tiễn giúp doanh nghiệp phát triển trong thời đại mới. Đặc biệt, đây sẽ là cơ hội các doanh nghiệp có thể chia sẻ, học hỏi và tạo dựng những mối quan hệ kinh doanh có giá trị, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và gia tăng cơ hội đầu tư.
Đồng hành cùng Shark Tank Forum 2025, đảm nhiệm công việc đưa đón các “cá mập” và startup tài năng trên những chiếc xe điện VinFast VF 8 và VF 9, FGF (For Green Future - Vì Tương lai Xanh) – công ty mua bán và cho thuê xe điện VinFast, không chỉ mang tới giải pháp giao thông xanh, thúc đẩy chuyển đổi xanh và cam kết Net Zero 2050, khởi xướng trào lưu di chuyển xanh trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam mà còn tạo nên trải nghiệm an toàn, thoải mái, nơi các doanh nhân có thể thư giãn để “tâm tình” những câu chuyện kinh doanh đầy thú vị, chưa bao giờ được kể trên các diễn đàn chính thức.
Shark Louis Nguyễn - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Saigon Asset Management: “Người Việt Nam hay tỏ ra đẳng cấp, nhưng sự thành công lại phụ thuộc nhiều vào tính cách hòa đồng”
Di chuyển bằng xe VF 9 của FGF tới Shark Tank Forum 2025, Shark Louis Nguyễn đã bày tỏ những quan điểm của mình về thương vụ giữa tỉ phú NVIDIA và Việt Nam. Ông cho rằng rất ngưỡng mộ người Mỹ ở sự hoà đồng, họ có thể xuất hiện ở nơi rất bình dân: “Dù là tỉ phú giá trị 3.500 tỉ USD thì pha cà phê trứng hay uống bia vỉa hè cũng không có gì e ngại. Sự thành công có thể tuỳ thuộc vào sự hoà đồng”. Sự không e ngại và lối sống giản dị chính là một trong những bí quyết để tạo nên thành công của các doanh nhân. Trong buổi trò chuyện, Shark Louis cũng thẳng thắn chỉ ra “điểm yếu” khiến người Việt khó đạt được thành công: “Đôi khi người Việt hay tỏ ra đẳng cấp quá, ở vị trí này thì không làm những việc lặt vặt…”. Chính tâm lý đó đã trở thành rào cản, khiến họ khó hoà đồng, khó tìm thấy tiếng nói chung hay tiếp cận đối tác ở nhiều lĩnh vực, nền văn hoá khác.
Từng có nhiều năm sống trên đất Mỹ, Shark Louis chia sẻ, dù đã về Việt Nam khá lâu, nhưng ông vẫn chưa tự tin lái xe ra đường mà thường sử dụng dịch vụ taxi công nghệ. Trong đó, ông rất ấn tượng với hệ thống xe điện của VinFast với nỗ lực xanh hoá và nhận định thị trường triển vọng cho xe “xanh”: “Nhu cầu rất tốt, nhưng cũng khá thách thức”. Tuy nhiên, với hệ thống phần mềm đồng bộ, được phát triển dành riêng cho người dùng Việt Nam, Shark Louis cũng tin tưởng rằng xe điện VinFast là một lựa chọn đáng cân nhắc.
Startup Grandma Lu’s - “cô nàng thư giãn” Hương Lưu: Khởi nghiệp để lan toả giá trị yêu thương
Xuất hiện trên chuyến xe FGF với phong thái tự tin và nụ cười tươi rói, Hương Lưu – founder Grandma Lu’s – startup vừa kêu gọi thành công 3 tỉ đồng cho 18% cổ phần từ shark Minh Beta trong chương trình Shark Tank mùa 7, không ngại ngần chia sẻ câu chuyện kinh doanh thú vị và nhân văn của mình. "Em muốn làm một điều gì đó để lan toả tình yêu thương, nên em tạo ra thương hiệu bánh mì để tưởng nhớ bà của em, người đã bán bánh mì để nuôi sống gia đình trong nhiều năm. Bên cạnh đó, cũng như bà em - chia sẻ những giá trị với cộng đồng, trên mỗi ổ bánh mì em có một mã code, khách hàng quét mã này gửi về cho Grandma Lu's. Khi nhận được mã đó, em sẽ trích 2.000 cho mỗi ổ bánh mì mà khách hàng ăn để đóng góp cho việc làm từ thiện", Hương Lưu chia sẻ.
Sau màn gọi vốn ấn tượng trên Shark Tank, founder Grandma Lu’s cho biết, cơ hội kinh doanh của cô đã mở ra ở cả Việt Nam và nước ngoài. Với chuyến xe kết nối FGF và thông qua diễn đàn Shark Tank Forum 2025, Hương Lưu hi vọng rằng cô sẽ học hỏi thêm được nhiều bài học đáng quý và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác triển vọng. Là người năng động, cởi mở, Hương Lưu tỏ ra khá thích thú với chiếc xe VF 9 với trần cao, không gian thoáng, đem lại cảm giác thoải mái.
Doanh nhân Tôn Nữ Xuân Quyên - Founder BluSaigon: “7 – 8 năm làm việc không lương, cân bằng cuộc sống là điều xa xỉ”
Luôn giữ cho mình một tinh thần vui tươi, lạc quan, bước lên chuyến xe FGF, Founder BluSaigon – bút bi khảm trai bạc triệu, đã dành thời gian chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp “không toàn màu hồng” của mình. Hiện nay, dù công việc đang trên đà phát triển với nhiều dự định và cơ hội được mở ra, song Tôn Nữ Xuân Quyên vẫn không quên những khó khăn, chông gai của ngày đầu khởi nghiệp. Đó là khi cô phải làm việc 7 – 8 năm không lương và việc cân bằng cuộc sống, dành thời gian cho gia đình là điều xa xỉ.
Là một sản phẩm có bản chất lõi liên quan tới giá trị xanh, tạo ra những sản phẩm tinh tế từ vỏ trai tự nhiên, tôn vinh giá trị Việt qua nghề thủ công truyền thống, Founder BluSaigon tìm thấy sự đồng cảm với những giá trị mà tập đoàn Vingroup nói chung và VinFast nói riêng đã dày công kiến tạo qua “hệ sinh thái xanh” bao gồm nhiều sản phẩm và hoạt động thiết thực hướng tới môi trường. “Tôi rất trân trọng những giá trị Việt, do người Việt tạo ra, vì người Việt phát triển. VinFast là một trong những đối tác của tôi, con tôi đang học Vinschool, tôi sinh con thứ 2 ở Vinmec và tôi cảm thấy rất thư thái khi ngồi trên chiếc xe VF 9”, nữ doanh nhân Tôn Nữ Xuân Quyên chia sẻ.
Doanh nhân Mai Quốc Bình – Founder Thế Giới Giấy: " Kinh doanh là trận bóng: ai cũng phòng thủ, bạn tấn công sẽ ghi bàn"
Trong bối cảnh của một năm 2024 đầy những khó khăn, thách thức, doanh nhân Mai Quốc Bình - Founder Thế giới Giấy vẫn cho thấy những kết quả kinh doanh đầy lạc quan. Chia sẻ về vấn đề này trên chiếc xe VF 9 – “xe chủ tịch” của FGF – ông Bình cho biết: “Nhiều người nói năm nay thị trường, kinh tế đều khó khăn. Về cơ bản thì đúng là như vậy, nhưng nếu như cứ ngồi đó mà kêu ca thì chẳng có ý nghĩa gì. Kinh doanh cũng giống như một trận bóng, chỉ có 2 kịch bản: thứ nhất là hai đội cùng tấn công, thứ hai là một đội tấn công, đội kia phòng thủ. Khi kinh tế khó khăn, mọi người có xu hướng phòng thủ nhiều hơn, bởi vậy nếu mình tấn công thì mình sẽ có rất nhiều cơ hội để ghi bàn”.
Triển khai “chiến thuật” kinh doanh này, 14 công ty của doanh nhân Mai Quốc Bình đều có sự tăng trưởng tốt trong năm 2024. Do nhu cầu di chuyển và đưa đón đối tác thường xuyên, ông Bình khá quan tâm tới dịch vụ của FGF. Những chiếc xe VF 8, VF 9 sang trọng, đầy đủ tiện nghi cùng các gói dịch vụ đa dạng, linh hoạt, có khả năng trở thành phương tiện tối ưu, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nhân, doanh nghiệp.
Shark Lê Mỹ Nga - Chủ tịch quỹ đầu tư WeAngels Capital: Bài học đầu tiên của đổi mới sáng tạo là phải hiểu về “nỗi đau”
Được mệnh danh là “bà đỡ” mát tay của các startup, Shark Lê Mỹ Nga luôn dành nhiều tâm huyết cho công cuộc đổi mới sáng tạo. Trên các diễn đàn và trong chương trình Shark Tank, Shark Nga luôn trăn trở về “nỗi đau” và cho rằng mọi đổi mới đều phải bắt nguồn từ việc thấu hiểu “nỗi đau”. Bà cho rằng: “Khi mình làm một vấn đề gì đó, thực sự nó phải dựa trên “nỗi đau”. Chúng ta phải hiểu được, trải nghiệm được “nỗi đau” của khách hàng, của người tiêu dùng, thì mới tìm ra được phương hướng để giải quyết nó. Cũng như với những công thức cũ, những cách làm cũ, phải tìm ra được điểm vướng mắc, từ đó mới có thể thay đổi, sáng tạo, đổi mới”.
Sự hội nhập toàn cầu mang tới nhiều cơ hội, song đồng thời cũng đặt ra những thách thức sống còn với doanh nghiệp; đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi để cạnh tranh, để tồn tại. Đó không chỉ là sự thay đổi manh mún như làm một cái gì đó mới và cho rằng đó đã là đổi mới sáng tạo. Sự đổi mới sáng tạo thực sự phải là ứng dụng khoa học công nghệ để tạo ra sản phẩm mới, mô hình kinh doanh mới, thay đổi trải nghiệm của khách hàng, giúp họ ngày càng hài lòng hơn.
Là một nhà đầu tư luôn đề cao đổi mới sáng tạo theo hướng phát triển bền vững, chống phát thải, Shark Nga chia sẻ: “Bản thân mình cũng phải trở thành một tấm gương, phải thay đổi, quan tâm tới môi trường hơn”. Khi biết tới dịch vụ thuê xe của FGF cùng những tiện ích mà dịch vụ này mang lại, Shark Nga tỏ ra khá hào hứng và cho biết sẽ thuê xe theo tháng để đi làm, vừa đảm bảo trải nghiệm êm ái, dễ chịu, an toàn, vừa đáp ứng tiêu chí “xanh”.
Doanh nhân Hồ Phúc Nguyên - Giám Đốc điều hành & Đồng sáng lập Bacte: “Sau khi lên sóng Shark Tank, ngay ngày hôm sau, có đối tác chạy từ Đắk Nông xuống bắt kí hợp đồng lúc 5h sáng”
Lên sóng Shark Tank tập 9, mùa 7, chế phẩm sinh học Bacte “không điểm yếu” của doanh nhân Hồ Phúc Nguyên đã nhận bão deal từ cả 5 vị cá mập. Chưa dừng lại ở đó, trên chiếc xe VF 8 của FGF tới Shark Tank Forum 2025, ông Nguyên tiếp tục chia sẻ thêm nhiều niềm vui bất ngờ trong kinh doanh: “Shark Tank như một sự kiểm chứng chất lượng của Bacte, giúp chúng tôi quảng bá chất lượng sản phẩm, được đối tác biết tới rộng rãi”.
Founder kiêm CEO Bacte – ông Hồ Phúc Nguyên cho biết, ngay sau khi chương trình phát sóng, lượng truy cập website của công ty đã tăng lên tới 13 ngàn lượt; chỉ sau 3 ngày phát sóng, doanh số của Bacte đã vượt kỳ vọng. Một ngày, doanh nghiệp nhận được hơn 500 đơn hàng. Chưa hết, sau 5 ngày, startup chế phẩm sinh học này đã ký được hợp đồng phân phối với nhiều đơn vị tại các tỉnh: Lâm Đồng, Đắk Lắk, Bình Thuận, Đăk Nông, Bình Phước, và Đồng Nai. Kết quả là chỉ trong 2 ngày, lượng đặt hàng từ các đại lý đã bằng doanh số của cả năm 2023. “Đặc biệt, vào lúc 5h sáng, một nhà phân phối từ Đăk Nông đã nhanh chóng đến công ty để ký hợp đồng ngay trong ngày vì sợ mất thị phần” – ông Nguyên nhớ lại.
Có thể thấy, trong Series Nhập hội vi vu, các nhà đầu tư, các doanh nhân, VinFast và FGF đều chia sẻ chung một nền tảng giá trị: đó là sự trân trọng với các giá trị truyền thống mang đậm bản sắc Việt; là sự kế thừa và phát huy những giá trị cộng đồng, cùng hướng tới một tương lai xanh, phát triển bền vững. Qua những cuộc trò chuyện đầy thú vị và ý nghĩa, FGF không chỉ cung cấp một dịch vụ chuyên nghiệp với nhiều giá trị cộng thêm, mà còn đóng vai trò như một biểu tượng truyền cảm hứng và biến những ý tưởng đổi mới sáng tạo thành hành động cụ thể, tiên phong ứng dụng vào đời sống để tạo nên những chuyển biến tích cực ngay từ thói quen di chuyển hằng ngày của mỗi người.