Theo lãnh đạo Viettel Post, việc đưa vào dự thảo nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải (thay thế Nghị định 86) mà Bộ GTVT đang trình Chính phủ (trong đó có quy định các xe taxi công nghệ (như Mygo, Grab) phải "đeo mào" là không phù hợp.
Vị này cho hay: Quy định gắn hộp đèn trên nóc phương tiện kết nối qua ứng dụng phần mềm nhằm phục vụ cho việc nhận diện xe của khách hàng khi có nhu cầu đón, vẫy taxi trên đường. Do đó, việc áp dụng quy định gắn hộp đèn trên nóc xe taxi kết nối với hành khách qua ứng dụng là không cần thiết. Còn nếu nhằm mục đích nhận diện xe kinh doanh cho cơ quan chức năng, thì tất cả các phương tiện đều đã được niêm yết phù hiệu “XE TAXI” hoặc “XE HỢP ĐỒNG” trên kính trước của xe như quy định pháp luật.
Nếu nhằm mục đích nhận diện xe cho hành khách cũng không cần thiết vì thông tin về xe, lái xe, số điện thoại liên lạc của lái xe đã được cung cấp cho khách hàng qua ứng dụng để nhận biết xe được kết nối. Bên cạnh đó, các xe này cũng không phục vụ, đón khách vãng lai trên đường như đối với loại xe taxi bằng hình thức vẫy.
Ngoài ra, một điểm được đại diện Viettel Post nhắc đến đó là quy định này sẽ tăng chi phí kinh doanh cho đơn vị kinh doanh vận tải gây lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp và xã hội. "Do đó, chúng tôi đề xuất bỏ yêu cầu bắt buộc phải gắn hộp đèn trên nóc xe", vị này chia sẻ.
Ứng dụng gọi xe MyGo vừa chính thức ra mắt hôm 1/7. Dù vậy, ở thời điểm hiện tại, MyGo vẫn chưa triển khai được dịch vụ gọi xe ô tô do còn vướng các vấn đề trong lĩnh vực quản lý của Bộ GTVT. Phía Bộ GTVT cho biết MyGo sẽ chỉ được phép triển khai dịch vụ gọi xe hợp đồng dưới 9 chỗ khi được các địa phương đồng ý.
Lãnh đạo ViettelPost cũng cho biết, trước mắt doanh nghiệp sẽ triển khai các dịch vụ MyGo đã được cấp phép tại các tỉnh, thành trên cả nước. Riêng dịch vụ gọi xe ô tô chở khách dưới 9 chỗ (sử dụng hợp đồng điện tử, thay cho hợp đồng bằng văn bản) Viettel Post sẽ chỉ triển khai khi được các địa phương trên chấp thuận. MyGo đã gửi công văn và đề án đến các tỉnh theo Đề án 24 của Bộ GTVT, đang chờ các địa phương chấp thuận.
Trước Viettel Post, Grab từng có quan điểm góp ý tương tự. Ngoài ra, phía Grab cũng cho hay quy định này có thể tăng chi phí kinh doanh cho đơn vị kinh doanh vận tải.
Về điều khoản quy định về hợp đồng vận chuyển, quan điểm của Grab cho rằng: Quy định về nội dung tối thiểu của hợp đồng chưa phù hợp với xu thế cải cách pháp luật. Nhiều thông tin được yêu cầu trong dự thảo là không cần thiết, hoặc đã được niêm yết trên xe theo quy định (đối với các phương tiện kinh doanh vận tải nói chung), hoặc đã được các nhà cung cấp ứng dụng kết nối thu thập, lưu trữ và sẵn sàng cung cấp cho các bên liên quan khi được yêu cầu theo quy định pháp luật về thương mại điện tử (đối với loại xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử nói riêng). Ví dụ như mã số thuế, thông tin về doanh nghiệp, lái xe, phương tiện... Việc yêu cầu quá nhiều thông tin không cần thiết khiến giao diện phức tạp, gây bất tiện cho hành khách.