Mới đây theo thông tin của Thời báo kinh tế Sài Gòn, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2019 được tổ chức hôm qua (14-1) tại thành phố Huế, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel, chia sẻ công ty của ông dự định sẽ đầu tư hãng hàng không Vietravel Airlines với trụ sở đặt tại Huế để không chỉ khai thác thị trường du lịch Huế mà còn ngành hàng không còn đầy tiềm năng.
Theo ông Kỳ, với quy mô dân số gần 100 triệu dân và lượng khách du lịch quốc tế tăng đều hàng năm và đạt mức 15,5 triệu lượt khách, Việt Nam chỉ có 5 hãng hàng không là còn ít (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vasco). Vì vậy, theo ông, vẫn còn tiềm năng cho thị trường này.
Với ngành du lịch Huế, năm 2018 địa phương này đón 2,2 triệu lượt khách quốc tế nhưng chỉ giữ chân được 45% trong số này ở lại Huế để tham quan. Đây là một tiềm năng để khai thác.
Về thực trạng cơ sở hạ tầng hiện cảng hàng không Quốc tế Phú Bài có công suất 1,5 triệu hành khách/năm và nâng lên 5 triệu sau năm 2020. Dự định mở hãng hàng không Vietravel Airlines được kỳ vọng sẽ giúp bớt áp lực cho Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng đang sắp bị quá tải.
Tuy nhiên đây không phải là lần đầu tiên Vietravel có những bước đi kinh doanh liên quan tới hàng không. Từ 4-5 năm trở lại đây, công ty này đã hợp tác với các hãng hàng không thực hiện các chuyến bay charter (thuê bao nguyên chuyến), với các tour du lịch bay thẳng từ Việt Nam đến đến Phuket, Chiang Mai (Thái Lan); Ninh Ba (Trung Quốc); Jeju (Hàn Quốc), Fukushima (Nhật Bản)...
Theo đó thay vì mua vé máy bay bình thường, vài năm gần đây nhiều công ty đã thuê bao trọn chuyến bay. Cách làm này đã đáp ứng nhu cầu thiết thực của du khách, "đánh trúng" tâm lý vừa muốn bay thẳng vừa lại tiết kiệm thời gian và chi phí vì vậy thuê bao chuyến bay - xu hướng mới lên ngôi.
Theo thông tin từ Vietravel, việc đi máy bay riêng nhưng giá lại rẻ hơn từ 20-35% so với tour thông thường. Lịch khởi hành theo đúng kế hoạch, hiếm khi hoãn hoặc hủy chuyến, giờ bay linh hoạt theo hướng có lợi nhất cho khách hàng. Thêm vào đó, công ty thuê máy bay có thể yêu cầu hãng cung cấp dịch vụ bay theo yêu cầu đến bất cứ sân bay nào mà hãng được phép khai thác.
Ảnh: Nhân Tâm. Saigontimes.
Việc Vietravel liên kết mở đường bay trong vài năm gần đây được cho là bước thử nghiệm cho kế hoạch lấn sân sang lĩnh vực vận chuyển. Tổng giám đốc Vietravel cũng từng gián tiếp xác nhận trong cuộc phỏng vấn cách đây 3 năm với báo Đầu tư: "Trong du lịch có hai phần, phần "du" là các phương tiện vận chuyển, mà có chủ động được phần "du" thì mới có phần "lịch". Song, thực tế hiện nay là các công ty du lịch đều bị động ở phần "du" nên Vietravel đặt mục tiêu tham gia".
Ngành hàng không trong năm 2018 còn chứng kiến sự ra đời của hãng hàng không BamBoo do FLC đầu tư. Cách đây vài ngày, hãng này đã bán vé máy bay thương mại đầu tiên. Cũng trong năm qua, hãng hàng không Vietstar Airlines cũng đang quyết liệt thực hiện các thủ tục xin cấp phép. Tuy được cấp phép sau hơn 1 năm kể từ khi thành lập, đến nay, Vietstar Airlines vẫn chưa được chấp thuận bay. Trở ngại của hãng là do sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải.