Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) vừa phát đi thông báo sẽ áp dụng biểu phí mới dành cho dịch vụ thẻ.
Theo đó, biểu phí mới của Vietcombank chỉ thay đổi duy nhất một nội dung, đó là phí rút tiền mặt tại ATM trong hệ thống của Vietcombank sẽ tăng từ 1.100 đồng/giao dịch lên 1.650 đồng/giao dịch, tương đương mức tăng 50%. Thay đổi này áp dụng cho cả các thẻ ghi nợ nội địa (Vietcombank Connect 24) và các thẻ ghi nợ quốc tế (MasterCard/ UnionPay/ Cashback Plues American Express/ Connect 24 Visa). Riêng thẻ Vietcombank Visa Platinum vẫn được miễn phú rút tiền tại ATM.
Sau khi tăng phí rút tiền ATM, Vietcombank sẽ là ngân hàng thu phí cao nhất trên thị trường hiện nay. Các ngân hàng khác như ACB hiện đang thu phí 1.100 đồng/giao dịch còn các ngân hàng VPBank, MB, VIB, SHB, TPBank, Techcombank... đều miễn phí khi rút tại các ATM cùng hệ thống.
Biểu phí mới này của Vietcombank sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/7, tức sau thông báo chỉ 1 tuần và thay thế cho biểu phí vừa được áp dụng từ ngày 1/3 vừa qua.
Trong lần điều chỉnh biểu phí hồi tháng 3, Vietcombank đã điều chỉnh phí một loạt dịch vụ nhưng vẫn giữ nguyên phí rút tiền ATM. Cụ thể, Vietcombank đã tăng phí SMS Banking từ 8.800 đồng/tháng lên 11.000 đồng/tháng.
Đáng chú ý hơn cả là việc thu phí chuyển tiền cùng hệ thống qua Mobile Banking 2.200 đồng/giao dịch, thay vì miễn phí cho khách hàng. Điều này khiến người chuyển tiền sẽ luôn luôn mất phí giao dịch khi chuyển tiền trong cùng hệ thống và đây là điều từng khiến các khách hàng của Vietcombank cảm thấy không hài lòng.
Trước đó hồi tháng 5/2018 ngân hàng này cũng có kế hoạch tăng phí rút tiền, cùng với nhiều ngân hàng lớn khác như VietinBank, BIDV, Agribank. Tuy nhiên trước mối lo ngại của nhiều người, rằng việc 5 ông lớn ngân hàng tăng phí rút tiền ATM nội mạng sẽ kéo theo khoảng 38,73 triệu chủ thẻ, tương đương hơn 50% số người dùng thẻ ngân hàng Việt Nam, phải trả thêm khoảng chi phí đáng kể, thì ngày 9/5 NHNN đã yêu cầu các ngân hàng tạm dừng tăng phí ATM.
Khi ấy, theo NHNN, các ngân hàng cần mình bạch thông tin, giải thích cho khách hàng hiểu và cân bằng lợi ích giữa ngân hàng và khách hàng, để tạo ra sự hài hòa lợi ích giữa người cung cấp dịch vụ và sử dụng dịch vụ. Ngân hàng cần tránh việc tăng phí mà khách hàng chưa hiểu rõ. Song song đó, các ngân hàng khi tăng phí phải đảm bảo dịch vụ tốt hơn.
Cho đến nay, sau 2 tháng kể từ khi NHNN yêu cầu, các ngân hàng lại áp dụng thu phí trở lại. Hi vọng rằng, với lý do mà những nhà băng này đưa ra là để bù đắp chi phí vận hành ATM đang ở mức lỗ qua đó giúp dịch vụ tốt hơn, thì thời gian tới đây các khách hàng sẽ được sử dụng những dịch vụ xứng tầm hơn, xứng đáng với đồng tiền phí mà họ phải bỏ ra hơn, chứ không còn phải lặp lại điệp khúc kêu than vì dịch vụ tồi mà chi phí đắt đỏ nữa.