Trong buổi họp Đại hội cổ đông thường niên diễn ra ngày 15/6, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Mã CK: HRT) đã thông qua phương án sáp nhập với Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn (mã CK: SRT). Hiện tại, hai đơn vị này đều là công ty con của Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR).
Phương án sáp nhập hai công ty này nhằm tái cơ cấu hai doanh nghiệp. Sau khi sáp nhập, hai công ty sẽ chia theo mảng để kinh doanh, một đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, một công ty vận tải hành khách.
Việc sáp nhập này sẽ giúp chuyên môn hoá, tách bạch vận tải hàng hoá và vận tải hành khách, đồng thời, hạn chế cạnh tranh nội bộ, năng lực cạnh tranh với phương thức vận tải khác, hạ giá thành vận tải. Bên cạnh đó, doanh nghiệp hướng đến nghiên cứu cung cấp dịch vụ trọn gói để tăng thị phần, tạo thêm việc làm, tăng năng suất lao động...
Trong báo cáo kết quả kinh doanh năm2019, cả hai công ty đường sắt Hà Nội và Sài Gòn đều nêu ra thực trạng thị phần ngành ngày càng yếu thế so với đường hàng không, đường bộ và đường biển.
Dự kiến tổng doanh thu năm 2020 của Công ty đường sắt Hà Nội đạt 1.636 tỷ, và Công ty đường sắt Sài Gòn đạt 1.276 tỷ, chỉ bằng khoảng 63% so với năm 2019. Lợi nhuận của 2 công ty được dự báo lần lượt sẽ là âm 335 tỷ và âm 285 tỷ đồng.