Trang Tech in Asia đưa tin, "ông lớn" thương mại điện tử Đông Nam Á Lazada vừa thông báo nhận được khoản đầu tư trị giá 352,9 triệu USD từ "gã khổng lồ" Alibaba, theo hồ sơ công ty này gửi lên Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp và Kế toán.
Trước đó, vào năm 2022, Alibaba đã "rót" tổng cộng 1,6 tỷ USD vào đơn vị thương mại điện tử tại Đông Nam Á Lazada.
Cụ thể, vào tháng 5/2022, Lazada đã nhận được một khoản đầu tư trị giá 378,25 triệu USD. Tới tháng 8/2022, sàn thương mại điện tử này tiếp tục nhận thêm khoản đầu tư trị giá 912,5 triệu USD khác. Tháng 12, Alibaba tiếp tục rót thêm 342,5 triệu USD vào Lazada.
Đầu năm 2022, Tập đoàn Alibaba được cho là đang tìm cách huy động ít nhất 1 tỷ USD cho Lazada trước khi hoãn các cuộc đàm phán với những nhà đầu tư tiềm năng sau bất đồng về mức định giá của Lazada.
Alibaba có những kế hoạch đầy tham vọng cho thị trường Đông Nam Á. Năm 2021, công ty internet hàng đầu Trung Quốc đã nói với nhà đầu tư về ý tưởng nhắm đến mục tiêu dài hạn là nâng tổng giá trị hàng hóa lên 100 tỷ USD, đồng thời kỳ vọng sàn thương mại điện tử Lazada có thể phục vụ khoảng 300 triệu người dùng, theo một báo cáo khác từ Bloomberg.
Mới nhất, sau đợt tái cấu trúc lịch sử của gã khổng lồ Alibaba, các chuyên gia cũng đánh giá rằng sàn thương mại điện tử Lazada có thể sẽ là những người được hưởng lợi.
Theo những thông tin được phía Alibaba chia sẻ về đợt tái cấu trúc quan trọng bậc nhất lịch sử công ty, Lazada sẽ trực thuộc Nhóm Kinh doanh Kỹ thuật số Toàn cầu (Global Digital Business Group), đơn vị bao gồm cả AliExpress, Trendyol và Daraz.
Zerlina Zeng, nhà phân tích cấp cao tại CreditSights chuyên về các tập đoàn Trung Quốc, nhận xét sau khi thay đổi, ban quản lý của Lazada có thể linh hoạt hơn với các quyết định.
“Chúng tôi kỳ vọng Alibaba sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ kiếm tiền và hiệu quả hoạt động, đồng thời giảm thiểu tổn thất từ hoạt động của Lazada”, chuyên gia của CreditSights nói với Tech in Asia.
Zeng nói thêm, Lazada có thể tiến hành IPO, điều này có thể thu hút vốn bên ngoài mà công ty có thể sử dụng để mở rộng quy mô. Lazada từng là sàn thương mại điện tử số một tại thị trường Đông Nam Á, song gần đây đã vấp phải sự cạnh tranh từ các đối thủ như Shopee của Sea Group hay Tokopedia của Indonesia.