Sàn thương mại điện tử không phải 'chợ trời trực tuyến'

Huỳnh Phúc

Tại Tọa đàm “Chống hàng giả, hàng gian - Làm sạch thị trường, bảo vệ niềm tin” vừa được tổ chức ở TP HCM, ý kiến của những chuyên gia trong lĩnh vực, những nhà sản xuất chân chính, cho thấy vấn nạn hàng giả, hàng gian, hàng nhái bấy lâu nay đã hoành hành, gây hệ lụy kinh khủng với xã hội, người tiêu dùng, nhà sản xuất.

Sàn thương mại điện tử không phải “chợ trời trực tuyến”Ảnh minh họa (Ảnh: Vietnamnet)
Sàn thương mại điện tử không phải “chợ trời trực tuyến”Ảnh minh họa (Ảnh: Vietnamnet)

Một chuyên gia trong lĩnh vực sâm cho hay, tình trạng một số đối tượng tự làm giả, tự pha trộn sâm đang là vấn đề nghiêm trọng. Với sâm Ngọc Linh, một số đối tượng trộn lẫn các loại sâm khác như tam thất và người tiêu dùng hoàn toàn không thể nhận biết. Nhưng xử lý những vi phạm này rất khó, vì quy định hiện tại chỉ bắt buộc kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm và hàm lượng saponin, trong khi saponin không phải là hoạt chất riêng có của sâm Ngọc Linh. Để bảo đảm chất lượng, các doanh nghiệp (DN) sản xuất thậm chí phải kiểm tra ADN để chứng minh sản phẩm là sâm Ngọc Linh thật. Còn có yếu tố vì sản lượng hạn chế, nhiều DN chưa đủ điều kiện xây dựng nhà máy nên phải thuê gia công bên ngoài, phát sinh lo ngại không thể kiểm soát được đơn vị gia công.

Một thực tế đáng lo ngại khác là trên mạng xã hội, rất nhiều người bán sâm Ngọc Linh giả, nhưng vì không có cách kiểm chứng nên nhiều người tiêu dùng vẫn dễ dàng tin theo.

Cũng tại Hội thảo, đại diện Cty võng xếp Duy Lợi, là thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam suốt hơn 20 năm qua cho hay đang lâm vào tình thế khó khăn do liên tục bị làm giả, làm nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Dù có độ nhận diện thương hiệu cao, nhưng với quy mô còn nhỏ, Duy Lợi không đủ tiềm lực để chống chọi vấn nạn này, dẫn đến thị phần bị thu hẹp. Trong đó, lo ngại nhất chính là môi trường thương mại điện tử (TMĐT). Theo Cty này, nếu được vận hành hoạt động một cách minh bạch, đúng quy định pháp luật, TMĐT sẽ là kênh giúp DN tiếp cận khách hàng rộng rãi. Nhưng khi bị các đối tượng xấu lợi dụng, TMĐT có lúc lại giống như “chợ trời trực tuyến”, nơi hàng giả, hàng nhái xuất hiện. hoành hành.

Nhiều ý kiến chuyên gia, nhà sản xuất tại Hội thảo cho rằng, việc thiếu kiểm soát kênh kinh doanh online thời gian qua là lý do chính khiến cho hàng giả, kém chất lượng tràn lan, ảnh hưởng lớn đến xã hội, các nhà sản xuất chân chính, người tiêu dùng. Đặc biệt, việc một số sàn TMĐT liên tục tăng mức chiết khấu khiến chi phí bán hàng chính hãng cao hơn, trong khi hàng giả lại mang lại siêu lợi nhuận, càng tạo điều kiện cho “gian thương” vi phạm.

Để các kênh TMĐT vận hành một cách hiệu quả, đúng quy định, các ý kiến cho rằng, bên cạnh các đợt truy quét hàng giả, hàng gian, cơ quan chức năng cần sớm thiết lập các kênh tiếp nhận tin tố cáo nhanh chóng, thuận tiện; đồng thời ban hành áp dụng những chế tài nghiêm khắc. Về phía người tiêu dùng, cũng nên kiên quyết từ chối, tẩy chay những sản phẩm hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng xâm phạm bản quyền.

Tin Cùng Chuyên Mục