Nhiều chuyên gia nhận định, năm 2023 được dự đoán là năm nhiều thách thức, nhưng cũng là năm cơ hội của những cú đầu tư lớn của các "ông lớn" bán lẻ.
Nhìn lại năm 2023, bên cạnh những kế hoạch được "đại gia" bán lẻ như AEON, Thaco, Central Retail... triển khai kế hoạch lớn, thì cũng xuất hiện các tân binh mới nổi tham gia vào cuộc chiến bán lẻ.
Central Retail Việt Nam mục tiêu tăng gấp đôi quy mô đến năm 2027
Với mục tiêu góp phần tạo sinh kế bền vững cho phụ nữ Chu Ru ở thôn Ma Đanh, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng, Central Retail Việt Nam vốn nổi danh với thương hiệu Go! (BigC cũ) đang triển khai dự án “Từ trang trại tới bàn ăn” (Dự án Tu Tra).
Đây là kế hoạch "dài hơi" của Central Retail Việt Nam, xuất phát từ việc đội ngũ thu mua thực phẩm tươi sống của Central Retail nhận thấy các sản phẩm rau hữu cơ đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên phần lớn sản phẩm của bà con nông dân trồng rau hữu cơ vẫn khó tiếp cận với người tiêu dùng ở kênh bán lẻ hiện đại. Do đó, dự án Tu Tra triển khai, nhằm giải quyết đầu ra cho sản phẩm rau hữu cơ.
Đầu năm 2023, Central Retail tuyên bố rót tiếp khoản đầu tư trị giá 1,45 tỷ USD trong 5 năm tới vào Việt Nam. Trong giai đoạn 2023 - 2027, Công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600, góp mặt tại 57 trên 63 tỉnh thành của Việt Nam.
Lotte, Aeon tăng hiện diện tại Việt Nam
"Ông lớn" Hàn Quốc Lotte đã và đang tăng sự hiện diện tại Việt Nam. Gần nhất, tháng 9/2023, Tập đoàn đã khai trương Lotte Mall West Lake Hanoi tọa lạc tại quận Tây Hồ, Hà Nội.
Đây là tổ hợp thương mại được giới thiệu hoành tráng nhất của Lotte tại Việt Nam, tổng diện tích sàn xây dựng lên tới 354.000m2.
Công trình có quy mô 7,3ha, mật độ xây dựng 50% với tổng vốn đầu tư 600 triệu USD, được đầu tư bởi Công ty TNHH Lotte Properties Hà Nội thuộc tập đoàn Lotte, một trong số các tập đoàn có quy mô lớn bậc nhất Hàn Quốc.
Bên cạnh Lotte, không thể không nhắc đến Aeon - tập đoàn bán lẻ của Nhật Bản. Tập đoàn này xác định Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ hai, chỉ sau nước sở tại là Nhật Bản, để đẩy mạnh các hoạt động đầu tư và mở rộng kinh doanh.
Đơn cử, Aeon vừa khai trương siêu thị 5.000 m2 tại SORA Gardens SC tại Bình Dương New City, tiếp nối mô hình siêu thị tinh gọn lần đầu tiên ra mắt tại Hà Nội với tên gọi Aeon The Nine vào năm ngoái.
Kido (KDC) gia nhập cuộc chơi siêu thị
Sau thành công của Vạn Hạnh Mall - một Trung tâm thương mại tương tự vừa được ông Trần Lệ Nguyên - đại diện Tập đoàn Kido (KDC) - trình làng tại vị trí 126 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5, Tp.HCM. Dự án mang tên Hùng Vương Plaza, có 7 tầng từ tầng 1 đến tầng 7, diện tích sàn thương mại 30.000m2. Tổng vốn đầu tư là 200 tỷ đồng, doanh thu dự kiến đạt 20 tỷ đồng/tháng.
Dù có diện tích gần tương đồng với thương hiệu như Vincom, Vạn Hạnh Mall ghi nhận kết quả kinh doanh tốt với doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Năm 2023, Vạn Hạnh Mall dự kiến doanh thu 450 tỷ, lợi nhuận sau thuế đạt 150 tỷ đồng; tương ứng biên lợi nhuận lên đến 33,3% trên doanh thu. Còn Hùng Vương Plaza ước doanh thu 250 tỷ đồng ngay năm đầu hoạt động.
Sau Hùng Vương Plaza, ông Nguyên cho biết, sắp tới có thể phát triển một mô hình Trung tâm thương mại tương tự tại vị trí Pandora Trường Chinh hiện nay (đang cho đối tác thuê).
Thaco rục rịch xây dựng siêu thị Emart thứ 4
Tập đoàn Trường Hải (Thaco) mới đây cho biết đang chuẩn bị cho việc xây dựng siêu thị Emart thứ 4 tại Hồ Tây.
Đầu năm nay, công ty Đại Quang Minh đã được chấp thuận là nhà đầu tư thực hiện dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và mua sắm tại ô đất B1-CC1-2. Đây là khu đất 2,4 ha thuộc khu trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây, Đại Quang Minh mua lại từ chủ đầu tư khu đô thị này là Công ty TNHH Phát triển THT.
Giá trị của thương vụ không được công bố, nhưng giá trị dự án theo chứng nhận đầu tư là 554 tỷ đồng.
Trước đó, Thaco vừa đưa vào hoạt động Trung tâm thương mại Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích, tại TP HCM với diện tích hơn 10.500 m2.
Mục tiêu đến năm 2026, Thaco mở rộng hệ thống lên 14 địa điểm trải dài từ Bắc đến Nam, trở thành Tập đoàn thương mại – dịch vụ hàng đầu, và đưa Thiso Retail - Emart Việt Nam trở thành thương hiệu đại siêu thị có thị phần số 1 tại Việt Nam.