Theo dữ liệu của Nielsen, Sabeco vẫn giữ vững vị thế là công ty bia số 1 tại Việt Nam trong năm 2024, đồng thời gia tăng thị phần (xét theo sản lượng), đặc biệt là ở khu vực miền Bắc. Sản lượng tiêu thụ bia qua kênh mua về (off-premise) tăng trưởng mạnh từ mức nền thấp, tuy nhiên, kênh tiêu thụ tại chỗ (on-premise) vẫn còn yếu, dù có sự cải thiện nhẹ vào các dịp lễ cuối năm.
Mặc dù chưa công bố kế hoạch cụ thể cho năm 2025, ban lãnh đạo Sabeco kỳ vọng sản lượng và biên lợi nhuận sẽ tăng so với năm 2024. Trong kịch bản tích cực nhất, sản lượng tiêu thụ có thể tăng trưởng một chữ số.
Về biên lợi nhuận gộp, Sabeco dự kiến sẽ có sự cải thiện nhờ hai yếu tố chính:
Hợp nhất Sabibeco: Việc hợp nhất Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn - Bình Tây (Sabibeco, UPCoM: SBB), hoàn tất vào tháng 1/2025, dự kiến sẽ đóng góp tích cực vào biên lợi nhuận gộp. Ban lãnh đạo ước tính việc hợp nhất này có thể giúp biên lợi nhuận gộp của Sabeco tăng thêm ít nhất 1-1,5 điểm phần trăm. Mức tăng thực tế sẽ phụ thuộc vào cách phân bổ sản lượng giữa các nhà máy.
Chi phí đầu vào khác giảm: Ngoại trừ nhôm, các chi phí đầu vào khác đang dần trở lại mức bình thường. Sabeco hiện đang sử dụng lượng đại mạch có chi phí cao và dự kiến sẽ sử dụng hết trong vài tháng tới. Sau đó, công ty kỳ vọng sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng đại mạch với chi phí thấp hơn, giúp bình ổn chi phí đại mạch khi tính trên cơ sở cả năm.
Tuy nhiên, ban lãnh đạo Sabeco cũng bày tỏ lo ngại về rủi ro chi phí nhôm tăng cao. Dữ liệu từ Bloomberg cho thấy giá nhôm trung bình đã tăng 13% trong giai đoạn tháng 3-4/2024 và duy trì ở mức cao, trước khi tăng thêm 4% vào tháng 2/2025 so với mức trung bình từ tháng 4/2024 đến tháng 1/2025. Để ứng phó, Sabeco đang rút ngắn thời gian phòng hộ giá nhôm (so với thông thường là 6-12 tháng trước khi sản xuất) để duy trì sự linh hoạt và đàm phán chi phí chuyển đổi với các nhà cung cấp.
Về chi tiêu quảng cáo và khuyến mại (A&P), Sabeco tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, hướng tới mục tiêu duy trì tỷ lệ này ổn định so với cùng kỳ.
Đối với sản phẩm mới, Sabeco đã có sẵn danh mục sản phẩm mới nhờ trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D), nhưng tạm thời chưa tung ra thị trường cho đến khi nhận thấy nhu cầu rõ ràng.
Trong năm 2024, Sabeco ghi nhận tổng doanh thu thuần 31.872 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 4.330 tỷ đồng, tăng lần lượt 5% và 6% so với năm 2023. Công ty đã hoàn thành 93% kế hoạch doanh thu và 98% kế hoạch lợi nhuận năm. Sự tăng trưởng lợi nhuận chủ yếu đến từ việc cải thiện biên lợi nhuận gộp và giảm chi phí bán hàng, mặc dù thu nhập tài chính và lợi nhuận từ công ty liên doanh, liên kết giảm.