Tổng công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa trình cổ đông kế hoạch kinh doanh năm 2020. Theo đó, Sabeco kỳ vọng doanh thu thuần đạt 23.800 tỷ đồng, giảm 37%. Lợi nhuận sau thuế giảm 39%, chỉ còn 3.252 tỷ đồng.
Giải trình với cổ đông về kế hoạch trên, ban lãnh đạo Sabeco chỉ ra hai thách thức lớn mà công ty phải đương đầu trong thời gian qua.
Thứ nhất, thị trường bia đối mặt với khó khăn do Nghị định 100 đặt ra các hình thức xử phạt nặng hơn khi tham gia phương tiện giao thông với bất kỳ nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở. Ngoài ra, Chính phủ cũng siết chặt hơn hoạt động tiếp thị và quảng cáo bia.
Thứ hai, ban lãnh đạo Sabeco đề cập tới ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 tới ngành du lịch, với việc hạn chế đi lại, làm gián đoạn chuỗi cung ứng cùng hoạt động kinh doanh và gây trì trệ các hoạt động kinh tế xã hội. Điều này dẫn tới việc đóng cửa hàng loạt quán bia, rượu, karaoke và câu lạc bộ đêm trong thời gian cách ly xã hội.
Với hai ảnh hưởng tiêu cực trên, Tổng cục Thống kê cho biết sản lượng tiêu thụ của ngành bia Việt Nam đã giảm 18,9% so với cùng kỳ năm trước.
Kết thúc quý I/2020, Sabeco ghi nhận tình hình kinh doanh ảm đạm, khi doanh thu thuần chỉ đạt 4.909 tỷ đồng, giảm 47%. Cùng với đó là lợi nhuận sau thuế giảm 44% so với cùng kỳ, xuống 717 tỷ đồng. Đây được xem là quý có kết quả kinh doanh thấp nhất của tổng công ty này trong suốt nhiều năm qua.
Trong báo cáo thường niên 2019, cả Chủ tịch và CEO Sabeco đều nhận định 2020 sẽ là thời điểm đặt ra nhiều thách thức chưa từng có tiền lệ.
HĐQT Sabeco định hướng các nhiệm vụ quan trọng trong năm 2020 bao gồm giữ vững thị phần tại khu vực thành thị, mở rộng độ phủ tại nông thôn, đẩy mạnh thị trường xuất khẩu. Lãnh đạo doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, tăng hiệu quả đầu tư, giảm chi phí hoạt động.