Ra mắt công cụ AI giúp bác sĩ chẩn đoán và điều trị ung thư

Hải Anh

Ngày 21/10, GE HealthCare đã công bố một ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mới giúp bác sĩ tiết kiệm thời gian chẩn đoán và điều trị ung thư.

Ra mắt công cụ AI giúp bác sĩ chẩn đoán và điều trị ung thư

Công cụ có tên gọi CareIntellect for Oncology sẽ giúp các bác sĩ điều trị ung thư nắm bắt nhanh chóng về tiền sử bệnh và tiến triển bệnh của bệnh nhân bằng cách hiển thị dữ liệu cần thiết.

GE HealthCare cho biết, họ muốn tiết kiệm thời gian cho bác sĩ trong việc tìm kiếm hồ sơ, thay vào đó là tập trung vào việc chăm sóc bệnh nhân.

Theo báo cáo của Deloitte, dữ liệu chăm sóc sức khỏe rất khó phân tích và có tới 97% dữ liệu tại các bệnh viện không được ứng dụng công nghệ xử lý. Thông tin đó được lưu trữ trên thiết bị do nhiều nhà cung cấp và định dạng tệp như hình ảnh, kết quả xét nghiệm, ghi chú lâm sàng và số liệu, khiến các bác sĩ phải phân loại rất nhiều.

Tiến sĩ Taha Kass-Hout, giám đốc khoa học và công nghệ toàn cầu của GE HealthCare cho biết, ứng dụng CareIntellect for Oncology có thể tóm tắt lâm sàng và xác định khi nào bệnh nhân chệch khỏi phác đồ điều trị.

Hệ thống có chế độ cảnh báo khi bệnh nhân bỏ lỡ xét nghiệm, qua đó bác sĩ có thể xác định các bước điều trị tốt nhất tiếp theo.

"Đối với bệnh nhân ung thư, hành trình điều trị có thể kéo dài nhiều năm và liên quan đến nhiều lần khám", ông Kass-Hout nói.

CareIntellect for Oncology của GE HealthCare hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ điều trị căn bệnh ung thư.
CareIntellect for Oncology của GE HealthCare hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ điều trị căn bệnh ung thư.

Chelsea Vane, Phó chủ tịch sản phẩm kỹ thuật số tại GE HealthCare cho biết, CareIntellect for Oncology cũng có thể giúp xác định các xét nghiệm lâm sàng có liên quan mà bệnh nhân có thể đủ điều kiện tham gia, giúp bác sĩ tiết kiệm nhiều giờ làm việc.

Trước đây, quy trình đó yêu cầu các bác sĩ phải xem xét qua cơ sở dữ liệu, ghi nhớ thông số, loại trừ và nghiên cứu kỹ hồ sơ bệnh nhân để xác định phác đồ điều trị thích hợp. "Những gì chúng tôi đang làm là loại bỏ điều đó", bà Vane cho hay.

 Mục đích của ứng dụng là tiết kiệm thời gian và công sức cho các bác sĩ điều trị ung thư, nhưng nếu bác sĩ muốn đi sâu vào chi tiết hơn, CareIntellect for Oncology cho phép họ xem bản hồ sơ gốc được tham chiếu.

GE HealthCare hiện đang lên kế hoạch cung cấp rộng rãi CareIntellect for Oncology cho khách hàng Mỹ vào năm 2025 và ban đầu sẽ được tối ưu hóa cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú. Công ty cho biết, các tổ chức chăm sóc sức khỏe như Bệnh viện Tampa General đang đánh giá hiệu quả của ứng dụng. Vì công cụ này dựa trên đám mây nên nó sẽ thúc đẩy doanh thu định kỳ cho GE HealthCare.

Theo ông Kass-Hout, GE HealthCare cũng có kế hoạch giới thiệu thêm các ứng dụng với thương hiệu CareIntellect trong tương lai. Công cụ hỗ trợ điều trị ung thư và các tổ chức chăm sóc sức khỏe sẽ có thể dễ dàng chọn các ứng dụng mà họ muốn kích hoạt.

GE HealthCare cũng hy vọng sẽ tích hợp các sản phẩm CareIntellect với một số sáng kiến AI giai đoạn đầu khác mà công ty đã giới thiệu.

Công ty này đã nêu bật 5 sản phẩm AI mới mà họ đang phát triển, bao gồm một nhóm cộng tác của các tác nhân AI, một công cụ để dự đoán sự tái phát của một loại ung thư vú và công cụ để cảnh báo các lần siêu âm, chụp Xquang đáng ngờ.

GE HealthCare đang tìm hiểu cách một nhóm các tác nhân AI có thể làm việc cùng nhau như một nhóm để hỗ trợ các bác sĩ thông qua công cụ có tên là Health Companion. Các tác nhân trong Health Companion sẽ được đào tạo như những chuyên gia trong các lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như X quang, bệnh lý học hoặc hệ gen học, và đưa ra những hiểu biết sâu sắc dựa trên chuyên môn của họ.

Các tác nhân có thể xác định liệu một triệu chứng cụ thể có phải là tác dụng phụ của quá trình điều trị hay là dấu hiệu của sự tiến triển của bệnh hay không, và đề xuất các bước tiếp theo.

Về mặt lý tưởng, công cụ này sẽ cung cấp cho các bác sĩ cùng loại hỗ trợ mà họ mong đợi khi làm việc với một nhóm đa ngành. Nhưng trong khi việc tham khảo ý kiến ​​của một nhóm chuyên gia có thể mất nhiều ngày hoặc nhiều tuần, Health Companion sẽ có sẵn ngay lập tức.

"Đây mới chỉ là khái niệm ban đầu. Mục tiêu của chúng tôi là nâng cao tiêu chuẩn chăm sóc và giúp giảm nhẹ gánh nặng của các bác sĩ lâm sàng khi cố gắng chăm sóc bệnh nhân", Kass-Hout cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục