Quảng Nam: "Siêu trộm" lộ diện vì hào phóng cho bạn mượn tiền

Văn Hoàng

Ngày 10/3/2017, thông tin từ Công an huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) cho biết, đối tượng Phan Công Lượm (SN 1995, trú thôn Tân Hà, xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc) đã bị bắt vì thực hiện vụ trộm cắp tài sản vào cuối năm 2015 trên địa bàn.

Vào ngày 19/11/2015, gia đình ông Phạm Phú Hữu (SN 1959, ngụ thôn Tân An, xã Đại Lãnh) bàng hoàng phát hiện số tiền 270 triệu đồng cất trong tủ "không cánh mà bay".

Dấu hiệu hiện trường cho thấy, kẻ gian lợi dụng đêm khuya đột nhập từ cửa sau vào nhà nạn nhân để trộm tài sản.

Ngày 21/1/2016, cơ quan CSĐT Công an huyện Đại Lộc đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và tập trung lực lượng điều tra, truy xét.

Tuy nhiên, việc truy tìm tung tích của đối tượng rất khó khăn vì dấu vết ở hiện trường hầu như không có gì. Qua rà soát các đối tượng nổi trên địa bàn cũng không phát hiện có nghi vấn.

Đến ngày 21/9/2016, thời hạn điều tra vụ án đã hết nhưng vẫn chưa xác định được bị can. Vì thế, Công an huyện Đại Lộc buộc phải tạm đình chỉ điều tra theo quy định của pháp luật.

Mặc dù vậy, với tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm đưa kẻ trộm ra trước ánh sáng pháp luật, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về hình sự vẫn kiên trì theo dõi các đối tượng khả nghi và có biểu hiện bất minh về kinh tế, đồng thời phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm.

Sau nhiều tháng thu thập thông tin, đến ngày 28/2/2017, Công an huyện Đại Lộc ra quyết định phục hồi điều tra và xác lập chuyên án truy xét mang bí số TC-0317.

Quảng Nam:
Đối tượng Phan Công Lượm

Sau khi vận dụng tất cả các biện pháp nghiệp vụ, thu thập đầy đủ tài liệu và chứng cứ, ngày 2/3/2017, Công an huyện Đại Lộc đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Phan Công Lượm về tội "Trộm cắp tài sản".

Qua đấu tranh, Lượm khai nhận đã gây ra vụ trộm kể trên. Cụ thể, khuya ngày 18/11/2015, Lượm đi một mình sang thôn Tân An với mục đích trộm gà để bán lấy tiền tiêu xài.

Tuy nhiên, rảo nhiều vòng quanh thôn Lượm vẫn không bắt được con gà nào. Đang định quay về nhà thì Lượm phát hiện cửa sau nhà ông Hữu chỉ khép hờ liền đột nhập.

Sau khi trộm 270 triệu đồng tại nhà này, để tránh bị lực lượng công an phát hiện, Lượm tỏ ra chăm chỉ làm việc, sống lương thiện và không thực hiện vụ trộm nào nữa.

Được một thời gian, thấy tình hình “yên ắng”, Lượm bắt đầu đem số tiền trộm được ra tiêu xài. Không những vậy, Lượm còn hào phóng lấy số tiền bất minh cho nhiều khác mượn.

Lượm tưởng rằng đã gần 1 năm rưỡi trôi qua, vụ việc đã đi vào quên lãng. Thế nhưng, các trinh sát Công an huyện Đại Lộc vẫn không bỏ cuộc, không ngừng truy tìm kẻ trộm. Và, một trong các manh mối chính là việc Lượm đem tiền trộm cắp cho người khác mượn.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Tin Cùng Chuyên Mục