Quảng Nam: Cán bộ quản lý bảo vệ rừng đào trộm sâm Ngọc Linh

Văn Nhân

Lợi dụng người dân mất cảnh giác, kẻ gian đã lẻn vào vườn sâm đào trộm hơn 500 gốc sâm Ngọc Linh. Lực lượng chức năng đã bắt giữ 2 đối tượng liên quan, trong đó có 1 cán bộ quản lý bảo vệ rừng.

Sáng nay - 7/3/2017, thông tin từ UBND huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) cho biết, lực lượng chức năng đã bắt giữ 2 đối tượng có liên quan đến vụ trộm sâm Ngọc Linh lớn chưa từng có trên địa bàn huyện.

Theo điều tra ban đầu, trước đó và sáng 1/3, ông Hồ Văn Dương cùng các ông Hồ Văn Bảy, Hồ Văn Diêm, Hồ Văn Hai và Hồ Văn Hải (cùng ngụ nóc Tăk Ngo, thôn 2, xã Trà Linh, huyện Nam Trà My) đi kiểm tra vườn sâm tại thôn 2 (xã Trà Linh) thì phát hiện các vườn trồng sâm Ngọc Linh của mình bị kẻ gian đào bới.

Sau khi kiểm đếm, các chủ vườn xác định có hơn 500 gốc sâm ở các độ tuổi từ 2-17 năm bị đào trộm, khối lượng sâm bị mất khoảng 9kg.

Quảng Nam: Cán bộ quản lý bảo vệ rừng đào trộm sâm Ngọc Linh - Ảnh 1

Sâm Ngọc Linh là dược liệu quý 

Nhận tin báo, Công an huyện Nam Trà My đã phối hợp các đơn vị liên quan khám nghiệm hiện trường và vào cuộc điều tra, xác minh.

Khoảng 11h ngày 5/3, tổ công tác của Công an huyện Nam Trà My phối hợp với Công an TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) phát hiện Nguyễn Bá Nguyệt (SN 1987, trú thôn Dương Bình, xã Trà Dương, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) mang theo gần 4 kg củ sâm Ngọc Linh có dấu hiệu bất minh.

Qua đấu tranh, Nguyệt thừa nhận số sâm trên là do trộm cắp mà có. Theo lời khai của Nguyệt, sáng ngày 24/2, Nguyệt cùng Phan Quốc Duân (SN 1989, cùng ngụ thôn Dương Bình) đi xe máy từ huyện Bắc Trà My lên thôn 2, xã Trà Linh, nhổ trộm hơn 500 gốc sâm rồi quay xuống TP. Tam Kỳ.

Sau khi bàn bạc, Duân đem một phần sâm trộm được đi cất giấu tại nhà người quen ở huyện Tiên Phước (Quảng Nam). Số sâm còn lại khoảng 4kg giao cho Nguyệt mang vào tỉnh Bình Phước để tìm nơi tiêu thụ. Tuy nhiên, do không bán được số sâm này nên Nguyệt quay về lại Tam Kỳ. Trong khi đang tìm mối tiêu thụ tại đây thì Nguyệt bị bắt giữ cùng tang vật.

Quảng Nam: Cán bộ quản lý bảo vệ rừng đào trộm sâm Ngọc Linh - Ảnh 2

Quảng Nam đang có chủ trương đầu tư phát triển các vườn sâm Ngọc Linh 

Sau khi bắt giữ Nguyệt, cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Trà My đã tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Duân và thu giữ toàn bộ số sâm Duân đã cất giấu. Được biết, Duân hiện là cán bộ một ban quản lý rừng phòng hộ tại địa phương.

Sâm Ngọc Linh là dược liệu quý, có giá trị kinh tế rất cao và chỉ phát triển được duy nhất trên đỉnh Ngọc Linh (vùng giáp ranh giữa 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum). Với giá bán trên thị trường hiện nay, số sâm bị mất trong vụ trộm này có giá trị trên 300 triệu đồng.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Trà My tiếp tục điều tra làm rõ.

Tin Cùng Chuyên Mục