Ngày pháp luật

Quản lý thị trường Hà Nội lên tiếng về những sai phạm của Sakura Việt Nam

Nhóm PV

Mặc dù bị lực lượng quản lý thị trường xử phạt, thế nhưng Công ty TNHH quốc tế Sakura Việt Nam còn tự tin đem cả uy tín của công ty ra để khẳng định đơn vị mình “vô can”.

Không chỉ có những sai phạm như đã nêu trong các bài viết trước, theo tìm hiểu của PV, công ty này còn đang quảng cáo, bày bán cả các loại thực phẩm chức năng (TPCN) chưa được công bố. Điều kỳ lạ là, vì sao những sai phạm to như "con voi" nhưng vẫn qua mặt được các lực lượng chức năng.

Bị xử phạt vẫn “lấp liếm” vi phạm!

Doanhnhan.vn (Báo Pháp luật Việt Nam) đã phản ánh về hàng loạt sai phạm đang ngang nhiên diễn ra tại các cơ sở của hệ thống siêu thị Sakura Việt Nam - Hàng Nhật nội địa (thuộc Công ty TNHH quốc tế Sakura Việt Nam, địa chỉ tầng 4, tòa nhà Trung Yên Plaza, khu đô thị Trung Yên, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội).

Sau khi tiếp nhận thông tin từ PV, đại diện công ty là bà Nguyễn Thị Thu Trang – Giám đốc Marketting vẫn khăng khăng khẳng định rằng: Từ trước đến nay lực lượng quản lý thị trường TP.Hà Nội có kiểm tra và chỉ phát hiện những “lỗi nhỏ” (như dán tem nhãn phụ, đèn chiếu sáng,...) và công ty chỉ bị nhắc nhở “chưa bao giờ bị lập biên bản”?

Mặc dù tại buổi trao đổi, PV đã đưa ra hàng loạt các dẫn chứng về tình trạng hàng hóa vi phạm có hệ thống, tuy nhiên bà Trang vẫn tự tin tuyên bố rằng lực lượng quản lý thị trường cũng phải “bó tay” khi kiểm tra hàng hóa kinh doanh tại đơn vị này.

“Tất cả bọn chị đều tuân thủ đầy đủ hết, bình thường các anh quản lý thị trường vào bên chị thì các anh cũng không comment (bình luận-PV) được gì cả”, bà Trang kiên quyết nói. Có thể thấy, mặc dù sai phạm mang tính hệ thống như vậy nhưng đơn vị này vẫn coi như vô can.

Phải chăng có thế lực nào đó đang “bảo kê” để đơn vị này ngang nhiên vi phạm, bất chấp quy định pháp luật như vậy?

Liên quan đến những sai phạm mang tính hệ thống tại siêu thị Sakura, sau nhiều ngày liên hệ và chờ đợi thì phía Chi cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội đã có ý kiến trả lời.

Trái với những phát ngôn của bà giám đốc Marketting, ông Trịnh Bá Quang - Trưởng phòng tổng hợp và phối hợp liên ngành khẳng định, trước đó Công ty TNHH quốc tế Sakura Việt Nam đã từng bị lập biên bản và xử phạt.

Quản lý thị trường Hà Nội lên tiếng về những sai phạm của Sakura Việt Nam - Ảnh 1

TPCN không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa vi phạm về nhãn mác phổ biến tại các cơ sở Sakura Việt Nam (Ảnh: V.L)

Theo đó trong năm 2017, Chi cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Quốc tế Sakura Việt Nam trên địa bàn Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm.

Hành vi vi phạm chủ yếu: Kinh doanh hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Không thực hiện niêm yết giá hàng hóa theo quy định,...

"Khổ người ta ra"

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV trên địa bàn tại những quận đã xử phạt (4 quận) hiện siêu thị Sakura vẫn đang tái diễn tình trạng vi phạm. Ngoài ra, không chỉ 4 quận như đã nói ở trên, mà hầu hết các cơ sở ở quận khác hàng hóa cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Đơn cử như một số quận nổi cộm khác như: Đống Đa, Hoàng Mai,... Không hiểu lực lượng quản lý thị trường ở đây có biết việc siêu thị Sakura đang ngang nhiên vi phạm hay chỉ đến kiểm tra và “nhắc nhở” để doanh nghiệp xử lý, như những gì bà Trang (đại diện công ty) khoe với PV.

Nói thêm về tình trạng vi phạm có hệ thống của doanh nghiệp, ông Quang cho rằng cần phải “thông cảm” cho doanh nghiệp.

“Về cái nhãn phụ có cái ghi được, có cái nó không vì nhãn phụ tự mình đặt ra chứ có gì đâu. Nó nhỏ quá như cái bút cái thìa, cái muôi ai dán vào đấy nên chỉ mặt hàng nào lớn thôi. Khổ người ta ra có hàng nghìn mặt hàng”.

Chúng tôi tự hỏi không biết đây chỉ là phát ngôn của vị trưởng phòng hay là "quan niệm" của cơ quan Quản lý Thị trường. Phải chăng chính quan niệm quy định của pháp luật là "tự mình đặt ra", chính lối suy nghĩ "khổ người ta ra có hàng nghìn mặt hàng" khiến các cơ sở kinh doanh của Cty Sakura có thể ngang nhiên vi phạm?!

Nếu đúng như lời ông Quang nói thì dường như lực lượng quản lý thị trường vẫn còn “nương tay” nên siêu thị Sakura mới ngang nhiên vi phạm có hệ thống. Hơn nữa, con số 15 triệu đồng tiền xử phạt (vi phạm tại 4 cơ sở) không thấm tháp vào đâu và cũng có thể công ty này cho rằng những vi phạm đó là “lỗi nhỏ”, nên vẫn bất chấp quy định pháp luật và tái phạm.

Bán TPCN không được phép quảng cáo và lưu hành?

Không chỉ có hàng loạt sai phạm như đã nêu trong các bài viết trước, theo ghi nhận, hiện trên hệ thống siêu thị Sakura Việt Nam đang bày bán rất nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) với mức giá “cắt cổ”. Có thể kể đến một số mặt hàng “VIP” như: dòng Thực phẩm chăm sóc sức khỏe – DHC viên uống với 20 loại khác nhau giá 200.000 – 1 triệu đồng/gói; Dr. Senobiru  - thực phẩm bổ sung axit amin hỗ trợ tăng cường trẻ nhỏ (60 gói) giá 5,9 triệu đồng/hộp; Dr. Select – Tinh chất nhau thai 30000 Placenta Drink 30 gói giá 2,3 triệu đồng/hộp; Tảo vàng SPIRULINA loại 2200 viên,...

Tuy nhiên, theo tra cứu trên cổng thông tin điện tử của Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế (Website: http://congbosanpham.vfa.gov.vn) về việc Cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (ATTP), thì hoàn toàn không có dữ liệu về Công ty TNHH quốc tế Sakura Việt Nam và bất kỳ sản phẩm TPCN nào mà hiện công ty này đang bán tại hệ thống siêu thị Sakura.

Kiểm tra theo một cách khác, PV chọn tên một sản phẩm TPCN (ghi trên tem nhãn phụ tiếng Việt: Đơn vị nhập khẩu và phân phối Công ty TNHH quốc tế Sakura Việt Nam) mà siêu thị Sakura đang bán là Tảo vàng SPIRULINA loại 2200 viên, thì trong số 20 công ty nhập khẩu (được Cục ATTP cấp bản công bố phù hợp quy định ATTP) dòng TPCN SPIRULINA không hề có tên Công ty TNHH quốc tế Sakura Việt Nam.

Quản lý thị trường Hà Nội lên tiếng về những sai phạm của Sakura Việt Nam - Ảnh 2

Mọi dữ liệu về Công ty TNHH Sakura Việt Nam cũng như các sản phẩm TPCN (hình trên: Tảo vàng SPIRULINA loại 2200 viên mà công ty này đang bán, ghi đơn vị NK&PP là Công ty TNHH Sakura Việt Nam) ở Cục ATTP đều là “số 0” (Ảnh: V.L)

Trong khi đó Pháp luật Việt Nam quy định rất rõ, để nhập khẩu TPCN thì đơn vị nhập khẩu cần thực hiện  thủ tục công bố TPCN trước khi nhập khẩu, để sản phẩm đó có thể được phép lưu thông trên thị trường.

Cụ thể, Khoản 1, Điều 14, Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ATTP thì: “Tất cả các loại thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm khi nhập khẩu vào Việt Nam phải kiểm tra tại cơ quan kiểm tra nhà nước có thẩm quyền do các Bộ quản lý ngành chỉ định...”.

Ngoài ra, căn cứ Điều 3 Thông tư 43/2014/TT-BYT ngày 24/11/2014 của Bộ Y tế quy định: “1. TPCN nhập khẩu và sản xuất trong nước đã có quy chuẩn kỹ thuật phải được công bố hợp quy và đăng ký bản công bố hợp quy tại Bộ Y tế (Cục ATTP) trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

2. TPCN nhập khẩu và sản xuất trong nước chưa có quy chuẩn kỹ thuật phải được công bố phù hợp quy định ATTP và đăng ký bản công bố phù hợp quy định ATTP tại Bộ Y tế (Cục ATTP) trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường”.

Đồng thời, khi PV tra cứu trên website: http://xacnhanquangcao.vfa.gov.vn, về việc Cấp giấy xác nhận quảng cáo sản phẩm thực phẩm, thì hoàn toàn không có tên Công ty TNHH quốc tế Sakura Việt Nam. Thế nhưng, trên website của công ty này là: Sakuravietnam.com.vn lại đang quảng cáo rầm rộ hàng trăm mặt hàng thực phẩm (riêng TPCN là 75 mặt hàng).

Xin nói thêm về dòng sản phẩm TPCN, một điều chúng ta cũng cần phải đề cập đến ở đây đó là vấn đề đạo đức trong kinh doanh. Bởi như chúng tôi đã nói ở những bài trước, việc siêu thị Sakura quảng cáo, bán TPCN nhưng trên tem nhãn phụ “nổ” có công dụng “chữa bệnh ung thư” dường như đã trà đạp lên lòng tin của khách hàng. Đơn cử như sản phẩm ORIHIRO Sụn vi cá mập Squalone (360 viên), được bán với mức giá 559.000 VNĐ. Đơn vị nhập khẩu và phân phối là Công ty TNHH quốc tế Sakura Việt Nam.

Không nói thì ai cũng biết, những người không may mắc căn bệnh ung thư thường rơi vào trạng thái tuyệt vọng, luôn có tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương”. Và trong hoàn cảnh đó, họ - người mắc bệnh ung thư đang cận kề cái chết vẫn tin dùng những sản phẩm TPCN đó như một loại thuốc “chữa bệnh ung thư” thì hết sức nguy hiểm.

Sau khi được PV cho xem sản phẩm TPCN mà siêu thị Sakura ghi công dụng trên tem nhãn phụ là“chữa bệnh ung thư”, thì vị đại diện Chi cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội hết sức kinh ngạc và khẳng định: “Cái đó (việc ghi công dụng “chữa bệnh ung thư” trên tem nhãn phụ sản phẩm-PV) là cái vớ vẩn, cái đấy nó không phải là thuốc. TPCN nó không phải là thuốc, hàng đấy là doanh nghiệp lừa dối”.

Thế nhưng, như đã phân tích ở trên, mọi dữ liệu thông tin về Công ty TNHH Sakura Việt Nam cũng như các sản phẩm TPCN mà công ty này đang bán (ghi đơn vị nhập khẩu và phân phối là Công ty TNHH quốc tế Sakura Việt Nam) ở Cục ATTP đều là “số 0”. Nếu như vậy, người tiêu dùng có quyền đặt ra câu hỏi: nguồn gốc xuất xứ những sản phẩm TPCN đó có thể là hàng trôi nổi, hàng lậu, trốn thuế hay không?

Về vấn đề nguồn gốc xuất xứ của các hàng hóa đang được bày bán tại siêu thị Sakura và trách nhiệm của những người cầm “cán cân công lý” (trực tiếp là Chi cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội) đã được thể hiện thế nào, Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục phản ánh.

Tin Cùng Chuyên Mục