Thế kỷ 21 đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và những biến đổi khó lường của môi trường kinh tế - xã hội trên toàn thế giới. Gần đây nhất, đại dịch Covid-19 đã diễn ra hoàn toàn bất ngờ và làm đảo lộn toàn bộ cách vận hành của tất cả các quốc gia và tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân...
Thực tế cho thấy, mặc dù cùng chung tác động của toàn cầu hóa, nhưng châu Âu, đặc biệt là Thụy Sỹ và các nước Bắc Âu lại phát triển bền vững và toàn diện hơn so với phần còn lại của thế giới. Bằng chứng mới nhất là sự phục hồi nhanh chóng của các quốc gia này trong bối cảnh “bình thường mới”, trong khi những khu vực khác vẫn đang loay hoay với các làn sóng Covid-19. Phải chăng có những kiến thức quản lý mới mẻ của châu Âu mà chúng ta chưa được biết đến? Câu trả lời đã được Giáo sư F.Malik đúc kết trong cuốn sách "Quản lý: Những điều cốt lõi".
Cuốn sách “Quản lý: Những điều cốt lõi” của Giáo sư F.Malik (dịch giả Dương Thu) là một tác phẩm nổi tiếng của Thụy Sỹ.
Cuốn sách mang đến cho các doanh nghiệp Việt Nam một mô hình hoàn toàn mới đến từ Viện Malik, Thụy Sỹ. Với tiếp cận hệ thống, Giáo sư F.Malik đã diễn giải rất thuyết phục rằng doanh nghiệp chỉ có thể đạt được hiệu quả ổn định khi được vận hành bởi hệ thống quản lý chứ không chỉ bằng các chức vụ quản lý. Các cá nhân hiểu và thực hành đúng về quản lý: Quản lý cần được coi như một “nghề”, giống như “nghề phi công” hay “nghề bác sĩ”, chỉ cần học đúng một lần và thực hành liên tục để trở nên thuần thục.
Thế giới ngày càng phức hợp của chúng ta không thể hoạt động nếu không có sự quản lý và khó có thể vận hành tốt nếu không được quản lý đúng. Chỉ có quản lý mới có thể biến các nguồn lực thành giá trị và điều này đúng đối với tất cả các loại thể chế xã hội. Quản lý đúng có tính phổ quát và bất biến, giống với quy luật của thể thao không phụ thuộc vào sự phân biệt giữa các quốc gia hay văn hoá. Môn golf hay bóng đá, chỉ có một cách chơi đúng, hay quản lý đúng thì người Ý hay người Đức đều phải làm giống nhau...
Cuốn sách đã chỉ ra một điểm rất thú vị, đó là hệ thống quản lý giống như hệ thần kinh của cơ thể sống. Khi doanh nghiệp vận hành không tốt thì nguyên nhân chính là do hệ thống quản lý đang trục trặc, ngược lại, nếu hệ thống quản lý hoạt động thông suốt thì doanh nghiệp sẽ đảm bảo được 2 mục tiêu cốt lõi của quản lý, đó là hiệu quả (quản lý đúng) và hiệu suất (quản lý tốt).
Đặc biệt, Giáo sư F.Malik đã chỉ ra rằng để thành công trong một môi trường phức hợp cần có những phương pháp và phương tiện tương thích. Nói cách khác, chỉ có sự “phức hợp” mới giải quyết được sự “phức hợp”, chứ không phải là “đơn giản hoá mọi thứ” để dễ quản lý. Điều này tương tự với việc muốn dịch một tác phẩm của Shakespeare sang ngôn ngữ khác, bạn không thể chỉ có khoảng 3.000 vốn từ vựng tiếng Anh.
Cuốn sách gồm 15 Chương, đi từ tổng thể đến chi tiết, xuyên suốt nội dung cuốn sách là những hướng dẫn thực tế với kiến thức và những yếu tố cần thiết để tạo thành quản lý đúng và tốt, như một nghề chuyên nghiệp và có chuẩn mực.