Pomina (POM) lỗ kỷ lục trong quý III/2022

Lam Lê

Doanh nghiệp ghi nhận kết quả lỗ ròng lên tới 716 tỷ đồng. Đây cũng là kết quả thua lỗ kỷ lục từ trước tới nay của công ty này.

Công ty cổ phần Thép Pomina (mã CK: POM) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2022 với doanh thu thuần gần 3 ngàn tỷ, giảm 4% so với cùng kỳ. Đồng thời, giá bán giảm quá mạnh khiến lỗ gộp lên tới 578 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 120 tỷ.

Pomina (POM) lỗ kỷ lục trong quý III/2022 - Ảnh 1

Bên cạnh đó chi phí tài chính của Pomina trong kỳ là 119 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ, trong đó chủ yếu là lãi vay. Điểm tích cực hiếm hoi là chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều giảm.

Kết quả, Pomina ghi nhận kết quả kinh doanh tồi tệ nhất từ trước tới nay khi lỗ ròng lên tới 716 tỷ đồng. Trước đây, chưa năm nào Pomina lỗ hơn 310 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Pomina lỗ ròng 708 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 206 tỷ đồng.

Pomina rơi vào khó khăn khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đẩy giá dầu cùng các loại hàng hóa leo thang, nhất là giá nguyên liệu đầu vào của nhà máy đã tăng mạnh trong khi hệ lụy của dịch bệnh chưa khắc phục được.

Trong khi đó, giá bán các sản phẩm từ thép, phôi thép giảm liên tiếp và nhà máy phải đương đầu với khủng hoảng trong bối cảnh kinh tế chững lại trên toàn cầu.

Bức tranh tài chính của Pomina cũng thể hiện sự mong manh trong ngắn hạn. Cuối tháng 9/2022, hãng thép này nắm 238 tỷ đồng tiền mặt, giảm một nửa so với đầu năm. Hàng tồn kho hơn 3 ngàn tỷ đồng, giảm so với mức 4,7 nghìn tỷ đầu năm.

Ở bên kia bảng cân đối, nợ ngắn hạn lên tới 7,5 nghìn tỷ đồng, trong đó có tới 5,5 nghìn tỷ vay nợ thuê tài chính ngắn hạn.

Mới đây nhất, Pomina vừa ra thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng lao động đối với một số cán bộ công nhân viên của công ty do tạm dừng hoạt động sản xuất của lò cao (BF) từ ngày 23/9/2022.

Lý do mà POM đưa ra trong thông báo đó là giai đoạn này, nhà máy gặp khó khăn chồng chất, vừa khắc phục hậu quả của dịch bệnh, vừa chịu tác động của cuộc xung đột đẩy giá dầu, hàng hóa tăng cao, đặc biệt là nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất cho nhà máy.

Cùng với đó, giá trị sản phẩm từ thép, phôi thép giảm liên tiếp, Nhà máy phải gồng mình chống chọi với khủng hoảng, suy thoái kinh tế nên phải tạm dừng hoạt động, kéo theo quyết định cho một số cán bộ nhân viên nghỉ vì dừng lò.

Với nhà sản xuất thép, việc dừng lò cao là quyết định rất hạn hữu do tốn kém chi phí để hạ liệu dừng lò, đồng thời gây ảnh hưởng tới tuổi thọ của thiết bị, cũng như chi phí tốn kém để khởi động lại lò trong tương lai khi quay lại sản xuất.

Qua tìm hiểu, Pomina đầu tư dự án lò cao vào năm 2019, đến cuối năm 2020 thì đi vào hoạt động. Theo thông tin từ POM, hệ thống luyện thép kết hợp giữa lò cao (BF) và lò điện công nghệ Consteel sản xuất từ quặng được luyện từ quặng, sạch tạp chất, công suất hệ thống đạt 1 triệu tấn. Đến tháng 3/2021, lò cao đã chạy 80 - 90% công suất.

Ngoài ra, POM còn có nhà máy luyện phôi thép tại Khu công nghiệp Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) với công suất 1 triệu tấn phôi và cán 0,5 triệu tấn thép xây dựng hoạt động từ cuối năm 2010. Bên cạnh đó còn có Nhà máy luyện phôi thép (Pomina 3) cũng thuộc Khu công nghiệp Phú Mỹ hoạt động vào cuối năm 2012 công suất 1,5 triệu tấn phôi và 1,1 triệu tấn thép cán xây dựng.

Tin Cùng Chuyên Mục