Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã CK: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 1/2023 với khoản doanh thu thuần ghi nhận 4.129 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 302 tỷ đồng, tăng lần lượt gần 19% và gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về tăng trưởng doanh thu theo từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ tháng 1 giảm 1,7% so với cùng kỳ, trong khi toàn hệ thống cửa hàng chỉ hoạt động trung bình 27 ngày so với 31 ngày của năm 2022 do ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Mảng bán lẻ vẫn đóng góp lớn nhất vào tổng doanh thu tháng 1 của PNJ nhưng tỷ trọng đã giảm đáng kể từ 62% cùng kỳ xuống còn gần 52%.
Mảng bán sỉ tháng đầu năm 2023 cũng giảm 32,7% so với cùng kỳ. Doanh thu vàng 24K tháng 1 tăng 96,9% so với cùng kỳ do ngày Thần Tài năm nay nằm trong tháng 1.
Biên lợi nhuận gộp trung bình tháng 1 năm 2023 đạt 18,2% so với mức 18,7% cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán trong dịp Thần Tài.
Tổng chi phí hoạt động tháng 1 năm 2023 tăng 21% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động trên lợi nhuận gộp tăng từ mức 45,5% vào tháng 1/2022 lên mức 47,5% vào tháng 1/2023 do tính chu kỳ của các chi phí dịp Tết và nền giá cao hơn do lạm phát.
Tính tới ngày 31/1, PNJ có tổng cộng 365 cửa hàng tại 55/63 tỉnh thành bao gồm 344 cửa hàng PNJ Gold, 7 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art. Trong tháng đầu tiên của năm 2023, hệ thống PNJ đã mở mới 1 cửa hàng PNJ Gold.
Trong báo cáo phân tích doanh nghiệp, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) mới đây đưa nhận định hiệu ứng tài sản đảo chiều trong tầng lớp thu nhập trung bình cao của Việt Nam có thể làm giảm triển vọng tăng trưởng ngắn hạn của các doanh nghiệp vàng bạc như PNJ.
Bên cạnh đó, những thách thức trong nền kinh tế có thể làm giảm niềm tin của người tiêu dùng. VCSC kỳ vọng, tăng trưởng doanh số từ các cửa hàng hiện hữu của PNJ vào khoảng 5-9% trong mảng bán lẻ giai đoạn 2023-2024.
Đơn vị phân tích này dự phóng PNJ sẽ mở lần lượt 15, 25 cửa hàng vàng mới trong năm 2023, 2024 và sau đó mở thêm 35 cửa hàng vàng mới mỗi năm, bắt đầu từ năm 2025.
Bên cạnh đó, VCSC kỳ vọng biên lợi nhuận gộp mảng bán lẻ của PNJ sẽ tăng lên 70 điểm cơ bản vào năm 2023 và 50 điểm cơ bản mỗi năm trong các năm 2024 - 2025 nhờ cơ cấu sản phẩm tốt hơn.