Pin của ô tô điện dùng được trong bao lâu?

Hải Ngọc

Ngành công nghiệp ô tô điện phát triển kéo theo những lo lắng về pin, vậy rốt cuộc tuổi thọ pin ô tô điện là bao lâu.

Sẽ không quá khi nói rằng pin là bộ phận quan trọng nhất trên một chiếc ô tô điện và nó cũng là đắt nhất, chiếm trọng lượng lớn nhất. Vì vậy khi ngày càng nhiều ô tô điện ra mắt thì nỗi lo sạc pin, phạm vi hoạt động và chi phí thay pin sẽ càng được quan tâm. Nhiều người thắc mắc về chi phí thay pin ô tô điện, pin dùng được bao lâu? Hãy trả lời những câu hỏi này.

Pin của ô tô điện dùng được trong bao lâu? - Ảnh 1

Để điều tra thêm về vấn đề này, Recurrent Auto đã tiến hành một nghiên cứu trên 15.000 ô tô điện. Kết quả thật bất ngờ khi chỉ 1,5% số xe phải thay thế pin do gặp sự cố hoặc trục trặc, không có bất kỳ đợt triệu hồi nào. Trong số những mẫu xe phải thay thế nhiều nhất là Tesla Model S và Nissan Leaf, 2 chiếc xe này đã bán ra từ hơn 12 năm trước. Mặc dù số lượng xe lớn nhưng tỷ lệ thay thế pin rất thấp.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc thay pin do hao mòn xảy ra sau vài năm và sự xuống cấp diễn ra chậm. Điều này có nghĩa là pin không bị sập đột ngột sau thời gian bảo hành 8 năm hoặc 150.000 km của một số nhà sản xuất.

Pin của ô tô điện dùng được trong bao lâu? - Ảnh 2

Nhưng với những người thường xuyên sử dụng sạc nhanh thì sao? Mặc dù Recurrent Auto chưa có cơ sở dữ liệu giá trị lớn, nhưng họ đang theo dõi sự xuống cấp của pin ở 2 chiếc ô tô có sạc nhanh đó là Hyundai Ioniq 5 và Ford Mustang Mach-E. Nhưng dữ liệu hiện tại cho thấy nguy cơ phải chi hàng trăm triệu để thay pin rất thấp. Điều này càng được khẳng định bởi những chủ nhân của chiếc Tesla Model S đầu tiên, những người đã lái hàng triệu km mà không phải thay pin.

Nhìn chung, trong khi vẫn tồn tại những lo ngại về ngành công nghiệp ô tô điện nhưng vấn đề phải thay pin không nằm trong số đó. Nhìn chung, triển vọng của ngành ô tô điện có vẻ khả quan.

Chính VinFast cũng cho biết, theo ước tính, tuổi thọ pin ô tô điện đạt ít nhất 7-8 năm. Do đó, thời gian bảo hành của những mẫu ô tô điện trên thị trường hiện nay đều dài. Không chỉ vậy, sau 7-8 năm, pin ô tô điện còn có thể duy trì mức 70% thời lượng pin so với ban đầu, tức là rất ít bị xuống pin hay “chai” pin, nếu như người dùng biết cách sử dụng pin ô tô điện hiệu quả.

Tin Cùng Chuyên Mục