Ngày pháp luật

"Phút chới với" gắn Hải Yến với duyên nghiệp áo dài

Thu Hồng

Khi chúng tôi liên hệ phỏng vấn nhà thiết kế (NTK) Hải Yến trên cương vị một doanh nhân thành đạt, sở hữu chuỗi cửa hàng áo dài thuộc thương hiệu Minh Minh nổi tiếng tại Hà Nội, chị khiêm nhường tự nhận mình chỉ là một doanh nhân nhỏ, vẫn đang cố gắng để một ngày được gọi là doanh nhân thành đạt.

Duyên nghiệp áo dài

Hải Yến sinh năm 1971, trong một gia đình mà cả cha và mẹ đều là giáo viên ở Phủ Lý, Hà Nam. Ngay từ nhỏ, Hải Yến đã đam mê và yêu thích thời trang. Quần áo sờn rách chỗ nào, Yến đã biết lọ mọ lôi kim chỉ ra khâu vá. Cô bé còn rất thích may quần áo cho búp bê. Mỗi khi được mẹ mua cho búp bê, Yến đều... lột hết quần áo chúng ra, tự may cho búp bê bộ quần áo khác bằng rèm cửa, khăn và váy áo cũ.

22 tuổi, Hải Yến lập gia đình và mở một tiệm may đo ở Hà Nam. Ý thức trách nhiệm và vun vén cho gia đình khiến chị cần mẫn, chẳng nề hà việc gì. Cứ công việc nào kiếm ra tiền, vừa sức là nhận làm, từ cắt vải, thêu thùa, may vá, buôn hàng gia công đến cắt tóc, gội đầu, bán giầy dép, quần áo...

Năm 2006, chị học nghề trang điểm cô dâu và trở thành bà chủ một thương hiệu áo cưới nổi tiếng ở Hà Nội. Nhưng rồi kinh tế khó khăn, dịch vụ áo cưới ế ẩm, những thương hiệu sang trọng phải cạnh tranh khốc liệt với những cửa hiệu “ăn liền” chuyên bán những sản phẩm giá rẻ, chất lượng thấp hơn rất nhiều. Vì thế lúc này việc kinh doanh của chị phải hoạt động cầm chừng, tới đâu hay tới đó.

"Phút chới với" gắn Hải Yến với duyên nghiệp áo dài - Ảnh 1

 Nhà thiết kế Hải Yến.

Ngay trong lúc Hải Yến chới với nhất, những mâu thuẫn tích tụ bấy lâu trong mối quan hệ vợ chồng đã đẩy cuộc hôn nhân của chị đến bờ vực chia ly. Từ đây người phụ nữ yêu cái đẹp ấy giống như nhành hoa mỏng manh buộc phải một mình đương đầu với cuộc đời bão táp. Sau đổ vỡ, chị Yến cũng từng bước vào giai đoạn không muốn nói chuyện với ai, không muốn đi đâu và làm gì. Nhưng chị không để cho mình rơi vào tình trạng như vậy quá lâu...

Gạt nước mắt đứng dậy, Hải Yến hối hả lao vào công việc, không để cho mình có chút thời gian rảnh rỗi nào. Nhập áo dài về bán buôn và nhận thấy cửa hàng đông khách, chị quyết định tự học may áo dài. Vốn đã có tay nghề may áo cưới, Hải Yến không khó khăn để chuyển sang thiết kế, may đo áo dài. Đặc biệt, chị lại có sẵn trong tay đội ngũ thợ lành nghề trong việc tạo dáng, kết cườm, thêu hoa... nên chẳng mấy chốc, thương hiệu áo dài của chị đã tạo được tiếng vang ở Thủ đô.

Thương hiệu mang gam màu hy vọng

Hải Yến bật mí, lý do chị đặt tên thương hiệu áo dài của mình là Minh Minh là vì “hy vọng cuộc đời bước sang trang mới sẽ tươi sáng hơn”. Chị cũng cho biết, sau những thăng trầm, vấp ngã, chị rút ra một điều đó là dù khó khăn đến mấy, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào cũng nhất định không được nản chí, phải tự “bơi” để tự cứu mình trước khi chờ ai đó quăng cho sợi dây thừng để níu lấy.

NTK Hải Yến cho biết, sở dĩ chị chọn gắn bó với những chiếc áo dài chứ không phải trang phục khác bởi lẽ từ bao đời nay về thẩm mỹ, chiếc áo dài Việt Nam luôn mặc nhiên là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời. Kín đáo, duyên dáng và thanh lịch là một trong những yếu tố đưa áo dài trở thành niềm kiêu hãnh của người Việt nói chung và bản thân chị nói riêng.

"Phút chới với" gắn Hải Yến với duyên nghiệp áo dài - Ảnh 2

 Ca sĩ Khánh Linh, Mai Hoa cùng NTK Hải Yến.

Bên cạnh việc thay đổi về chi tiết, chất liệu, hay công năng... nhưng vẫn là những phom dáng áo từ thời các bà, các mẹ vẫn hay mặc, NTK Hải Yến còn đem đến những thiết kế áo dài có hơi hướng của một đời sống văn minh, thời trang và quý phái. Cùng với kỹ thuật cắt may thành thạo, kiểu dáng đa dạng sáng tạo, cách chọn lựa chất liệu, áo dài Minh Minh đã tạo được dấu ấn riêng, khó trộn lẫn.

Những chiếc áo dài của NTK Hải Yến không chỉ “hút hồn” các cô dâu muốn tìm đến vẻ đẹp truyền thống trong ngày cưới; được các bà, các mẹ ưu ái lựa chọn trong những dịp trọng đại của cuộc đời như gả chồng, cưới vợ cho con...; mà còn rất “được lòng” giới nữ doanh nhân, ca sĩ, diễn viên.

Áo dài Minh Minh cũng đã từng xuất hiện ở những sàn diễn thời trang lớn. Gần đây nhất, NTK Hải Yến đã trình diễn Bộ sưu tập áo dài “Sắc xuân” trong đêm khai mạc “Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam”. Bộ sưu tập nhằm tôn vinh vẻ đẹp, bày tỏ sự yêu mến đối với người phụ nữ cùng nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam. Đó là một món quà mà NTK Hải Yến cùng chuỗi cửa hàng áo dài Minh Minh dành tặng cho những người yêu mến tà áo dài thướt tha, giản dị mà thanh tao, sang trọng mà gần gũi.

Hoài bão "quốc tế hóa tà áo dài"

Tình yêu đối với tà áo dài và nghề thiết kế thì Hải Yến có thừa nhưng quan trọng hơn, theo chị, đó là đạo đức và thái độ nghiêm túc dành cho nó. Bởi vậy, chị rất tâm đắc với câu ngạn ngữ “Con tim giàu lên nhờ cái nó cho đi. Trí tuệ giàu lên nhờ cái nó nhận được”.

Ý tưởng luôn là khởi đầu quan trọng trong thời trang. Đó cũng là sức ép buộc Hải Yến phải không ngừng sáng tạo, không ngừng tư duy. Hầu hết thời gian trong ngày, chị đều nghĩ về những kiểu mẫu, thiết kế. Đôi khi, chỉ một khóm hoa, một họa tiết bất chợt bắt gặp cũng có thể trở thành nguồn cảm hứng dồi dào để chị sáng tạo ra những mẫu thiết kế mới.

"Phút chới với" gắn Hải Yến với duyên nghiệp áo dài - Ảnh 3

 Siêu mẫu quốc tế Hà Phương khoe sắc trong chiếc áo dài Minh Minh.

Một điều dễ nhận thấy ở con người chị chính là sự cần cù, chịu khó. Chị “ăn công việc, ngủ công việc”, nhiều lúc miệt mài cắt, khâu, kết áo dài đến tận 1-2 giờ sáng. Từ những việc lớn cho đến những việc nhỏ nhặt nhất, chị đều không quản khó khăn vất vả, tự tay hoàn thiện với mong muốn những điều mình làm phải thật chau chuốt, tỉ mỉ và hoàn hảo. Trải qua vất vả, chị mới thấm thía, phần thưởng sẽ chỉ dành tặng cho những người chăm chỉ.

Với NTK Hải Yến, cuộc sống mà không có ước mơ, không có hoài bão, không có hi vọng, thì đó không phải sống mà là tồn tại. Nói về hoài bão ấp ủ bấy lâu nay, chị Yến cho biết, chị đang mong muốn mở rộng thị trường hơn nữa, hướng đến đối tượng khách hàng ngoại quốc.

Còn nhớ, rất nhiều đoàn khách người nước ngoài đã tìm đến áo dài Minh Minh, mua áo dài về làm quà. Lại có vợ của một vị đại sứ, cảm kích khi may được chiếc áo ưng ý, đã tặng cho NTK Hải Yến hai chiếc vòng bằng ngà voi. Một lần rất tình cờ, khi Hải Yến ra sân bay, thì bắt gặp cô dâu người Nhật từng được chị thiết kế áo dài cưới. Gặp Hải Yến, chị này đã mừng rỡ reo lên “Áo dzài Minh Minh, áo dzài Minh Minh” và ôm chầm lấy NTK cảm ơn, khiến chị vô cùng xúc động.

Đưa áo dài ra nước ngoài tốn chi phí rất cao, nhưng tính về lâu dài, đây là chiến lược phải làm để NTK vươn xa hơn và tà áo dài Việt Nam phổ biến hơn trên thế giới. “Còn sức khỏe thì còn làm tới cùng”, Hải Yến quả quyết.

Bên cạnh đó, cũng theo chị, các NTK cần quan tâm nhiều hơn, chỉn chu, tỉ mỉ hơn khi thiết kế các trang phục cho nghệ sĩ, người nổi tiếng - những người thường xuyên đi lưu diễn, thông qua đó, họ dễ dàng quảng bá văn hóa thời trang Việt Nam ra quốc tế.

Khách hàng là bạn tâm giao

Trong cuốn sách “Dốc hết trái tim”, chủ tịch Starbuck Howard Schultz từng viết rằng: “Đôi khi sự chân thành hiệu quả hơn mọi kế hoạch kinh doanh”. Vì thế, NTK Hải Yến luôn muốn duy trì sự chân thành, đề cao các giá trị con người trong hoạt động kinh doanh của mình.

Áo dài chọn Hải Yến, và phụ nữ tìm đến chị như tìm đến một người bạn tâm giao. Thay vì cố gắng thuyết phục họ về sản phẩm, chị lại ngồi nghe những câu chuyện đôi khi rất riêng tư của họ. Phụ nữ luôn muốn mình đẹp dù mỗi cá nhân đều có thể có những khiếm khuyết khác nhau như mang trên mình nhiều sẹo, cơ thể thiếu gọn gàng sau khi thực hiện thiên chức làm mẹ... Chị luôn lắng nghe để thấu hiểu khách hàng, từ đó thiết kế nên những tà áo dài khiến người mặc có cảm giác tà áo đó được may đo cho riêng họ.

"Phút chới với" gắn Hải Yến với duyên nghiệp áo dài - Ảnh 4

Họa tiết tinh xảo trên thân và vạt áo dài Minh Minh.

“Bạn sẽ làm tốt công việc của mình khi bạn yêu quý, hiểu được những giá trị cốt lõi của thương hiệu, luôn hướng tới cộng đồng bằng việc mang đến những sản phẩm chất lượng cao và giá thành tương xứng. Tôi luôn tâm niệm, phải luôn đặt chữ TÂM lên hàng đầu, lấy sự tin yêu, hài lòng của khách hàng làm niềm vui cho chính mình”, NTK Hải Yến chia sẻ.

Bất kỳ khách hàng nào đến với áo dài Minh Minh đều được đón tiếp chu đáo, nhiệt tình. Từ việc tư vấn chất liệu vải, màu sắc, phong cách cho phù hợp với nhu cầu, thẩm mỹ; cho đến khi sản phẩm đã hoàn thành, nếu khách hàng chưa vừa ý, NTK sẽ chỉnh sửa cho phù hợp. Thậm chí, có trường hợp đặc biệt, NTK còn đổi sản phẩm cho khách hàng.

Hải Yến cho biết, đối với khách hàng là người nổi tiếng, trang phục là yếu tố quan trọng để họ thu hút công chúng. Với ca sĩ thì trang phục của họ cũng phải trau chuốt không kém gì giọng hát. Trước khi thực hiện một mẫu áo dài cho ca sĩ, NTK phải nắm được phong cách âm nhạc của ca sĩ đó như thế nào, bài hát họ thể hiện khi mặc chiếc áo dài có nội dung ra sao, ca sĩ hát trong sự kiện gì... để thiết kế cho phù hợp.

Bên cạnh đó, doanh nhân là đối tượng khách hàng kỹ tính, chỉn chu và luôn đòi hỏi sự hoàn hảo. Vì vậy, Hải Yến thường phải tiết chế bớt những thiết kế rườm rà, màu mè, mà phải sáng tạo nhiều hơn, có ý tưởng thiết kế phom dáng và chất liệu cao cấp hơn, tạo sự sang trọng để khi doanh nhân mặc trang phục cảm thấy thoải mái, hài lòng.

Khách hàng doanh nhân đưa ra những yêu cầu khắt khe về thiết kế thời trang phù hợp với từng sự kiện quan trọng, bối cảnh xuất hiện. NTK cần tư vấn, lựa chọn, thiết kế mẫu trang phục phù hợp, như dự tiệc gặp gỡ cuối năm, đi làm, gặp gỡ đối tác làm ăn... thì trang phục không được màu mè, hở hang quá.

Làm người tốt quan trọng hơn làm người thành đạt

Với NTK Hải Yến, gia đình chính là nền tảng, là động lực luôn kề vai sát cánh, là điều quan trọng nhất giúp chị trở nên vững vàng hơn trong sự nghiệp, cho đam mê và ước mơ của mình, cũng như vượt qua mọi khó khăn và đạt được thành công như ngày hôm nay.

"Phút chới với" gắn Hải Yến với duyên nghiệp áo dài - Ảnh 5

 

Cuộc sống mà không có ước mơ, không có hoài bão, không có hi vọng, thì đó không phải sống mà là tồn tại.

Nhà thiết kế Hải Yến

Được biết, con gái Phạm Anh Thư của NTK Hải Yến vừa tham gia cuộc thi truyền hình thực tế “Hoa khôi Áo dài 2016” và được xướng tên trong top 5 người đẹp của cuộc thi. Hiện tại, Anh Thư đang theo học tại Học viện Âm nhạc và dành nhiều thời gian cho việc tìm hiểu về ngành thiết kế thời trang. Cô muốn tiếp nối niềm đam mê của mẹ.

NTK Hải Yến tâm sự, chị không dạy con cái phải sống tham vọng. Tất nhiên, tương lai không nói trước được, nhưng chị muốn hướng các con tới những giá trị cuộc sống, mong muốn các con sống có ích chứ không quan trọng việc con phải đạt được vị trí này, vị trí kia...

Chị vẫn rất vui vì 3 người con đều rất hiếu thuận, biết quan tâm đến mọi người. Chị bảo, làm người cốt giữ được sự tử tế, làm người tốt quan trọng hơn làm người thành đạt. Thành đạt chưa chắc đã hạnh phúc nhưng làm người tử tế chắc chắn sẽ hạnh phúc.

"Sống đúng với nguyên tắc của bản thân, tận tâm với nghề, một lòng một dạ vì mái nhà nhỏ thân yêu và tri ân cuộc đời bằng những yêu thương và sẻ chia chân thành", NTK Hải Yến vẫn tự răn mình như thế.

Tin Cùng Chuyên Mục