Phú Thọ: Dấu hiệu làm giả hồ sơ mua bán đất công tại xã Liên Hoa

Ngọc Tiến -Châu Long

Câu chuyện người dân “tố” cán bộ xã Liên Hoa (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) ngang nhiên phân lô bán đất sân vận động đang gây ra sự bức xúc cho người dân địa phương. Vậy, có hay không lợi ích nhóm khi UBND xã “âm thầm” chia lô bán đất sân vận động.

Dân “tố” cán bộ xã “bắt tay” bán đất công

Doanhnhan.vn nhận được phản ánh của người dân xã Liên Hoa về việc cán bộ xã này chia lô, bán đất sân vận động. Việc này khiến người dân vô cùng bức xúc và có nhiều đơn kiến nghị, phản ánh lên các cấp có thẩm quyền.

Ông Lê Hồng Hải người dân khu 5, xã Liên Hoa cho biết: “Chúng tôi là người dân khu 5 và nhân dân toàn xã Liên Hoa rất bức xúc về việc đất sân vận động của xã bị phân lô, cắt bán làm đất thổ cư. Những việc làm này của các cán bộ xã không thông qua nhân dân, khiến người dân chúng tôi rất bức xúc”.

Phú Thọ: Dấu hiệu làm giả hồ sơ mua bán đất công tại xã Liên Hoa - Ảnh 1

Người dân "tố" có lợi ích nhóm trong việc UBND xã Liên Hoa bán đất công? 

Nhiều người dân cho biết, một số cán bộ xã đã cấu kết, bắt tay nhau ngấm ngầm chia lô, bán đất mà không công khai minh bạch cho người dân được biết? Việc làm được cho là bất thường này của UBND xã Liên Hoa chỉ được người dân phát hiện khi người mua (8 lô đất khu vực sân vận động) đến đóng cọc bê tông, trồng cây. Theo người dân được biết thì những lô đất này đã được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ - sổ đỏ).

Ông Lê Hồng Hải cũng cho biết thêm: “Trong cuộc họp tiếp xúc cử tri khu 5 vào tháng 12/2016, trước những thắc mắc của người dân về việc khuôn viên sân vận động của xã bị cắt bán mà dân không biết. Lúc đó tôi có hỏi những lô đất thuộc khuôn viên Sân vận động của xã được cắt bán cho ai, khi nào thì ông Lê Quang Tiếp (Chủ tịch UBND xã Liên Hoa) lập lờ nói trước cử tri là: “Toàn bộ những lô đất đó khi xây dựng trường cấp 2, không có tiền vốn đối ứng nên phải cắt những lô đất khuôn viên sân vận động cho nhà thầu để trả nợ”. Thế nhưng, khi chúng tôi hỏi nhà đầu tư thì bảo không biết, không có những lô đất đó”.

“Sau khi chúng tôi có đơn kiến nghị lên xã, trong buổi trả lời đơn thư ngày 14/4/2017, họ không trả lời thỏa đáng vì không có một dẫn chứng cụ thể nào bằng văn bản. Sau đó chúng tôi phát hiện ra rất nhiều sai phạm trong 8 cái tên mà cán bộ địa chính (ông Nguyễn Xuân Thới) công bố, những người này đứng tên được cấp đất trong khu vực sân vận động đó”, đơn phản ánh của người dân Liên Hoa nêu rõ.

Thanh tra huyện đã vào cuộc

Trao đổi với PV, ông Vũ Hồng Thế (nguyên trưởng khu 5 thời kỳ từ năm 1999-2013) cho biết, trước đó ông không hề hay biết việc UBND xã chia lô, bán đất khu vực sân vận động. “Tôi không hề biết và ký nhận bất cứ một bộ hồ sơ nào. Kể cả xin đất thì ít nhất cũng phải qua trưởng khu chứ”, ông Thế thông tin.

Trước những kiến nghị, phản ánh của người dân xã Liên Hoa về việc lùm xùm phân lô, bán đất của chính quyền xã, mới đây, Thanh tra huyện Phù Ninh đã vào cuộc xác minh, làm việc với UBND xã Liên Hoa để làm rõ. Việc này cũng được lãnh đạo xã Liên Hoa xác nhận với PV và hiện đang chờ kết luận của cấp trên.

Phú Thọ: Dấu hiệu làm giả hồ sơ mua bán đất công tại xã Liên Hoa - Ảnh 2

Bỏ ra chưa đến 30 triệu đồng nhưng giờ giá thị trường khoảng 200 triệu đồng/lô

Theo tìm hiểu của PV, giá thị trường của những lô đất trên giao động khoảng 200 triệu đồng/lô. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra tiếc nuối khi trước đó chỉ phải bỏ ra không đến 30 triệu đồng là có thể sở hữu một lô đất ở vị trí này.

Vậy, vì sao việc được cho là thực hiện đúng chủ trương của UBND xã Liên Hoa khi chia lô, bán đất công lại vấp phải sự phản đối gay gắt của người dân? Và, những ai nằm trong danh sách được “tạo điều kiện” mua những lô đất trên và những bộ hồ sơ “có vấn đề” đó được hợp thức hóa bằng cách nào?

Doanhnhan.vn đã làm việc với cơ quan chức năng và tiếp tục phản ánh về những dấu hiệu làm giả hồ sơ mua bán đất công ở UBND xã Liên Hoa trong bài tiếp theo.

Tin Cùng Chuyên Mục