Điều chỉnh đường theo dự án
Cụ thể, KTNN xác định, ở đoạn 3,3km cuối tuyến, hướng tuyến bị lệch về phía rừng, so với hướng tuyến trong quy hoạch tại Quyết định số 633, của Thủ tướng Chính phủ, về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc, đến năm 2030.
Đến thời điểm kiểm toán, đoạn tuyến này đã có chủ trương của Ban quản lý khu kinh tế Phú Quốc, điều chỉnh theo ranh đất đã giao cho nhà đầu tư (Dự án khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm, do Công ty TNHH MTV Đầu tư địa ốc Thành phố - đảo Phú Quốc làm chủ đầu tư). Tuy nhiên, theo kết luận kiểm toán, việc điều chỉnh hướng tuyến theo ranh đất đã giao cho nhà đầu tư vẫn tiếp tục sai với Quy hoạch 633.
Theo cơ quan kiểm toán, khi đi sâu, làm rõ việc điều chỉnh hướng tuyến theo ranh đất đã giao cho nhà đầu tư, thì đây là tuyến đường an ninh quốc phòng. Đồng thời, KTNN phát hiện Khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt vượt 67,32 ha, so với Quy hoạch 633. Sau đó, Ban quản lý khu kinh tế Phú Quốc tiếp tục phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vượt thêm 4,21ha, so với UBND tỉnh phê duyệt.
Qua đó, KTNN yêu cầu Ban quản lý khu kinh tế Phú Quốc điều chỉnh dự án theo đúng quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trường hợp điều chỉnh hướng tuyến, (đoạn 3,3km cuối tuyến) sai khác với Quy hoạch 633, phải tham mưu với UBND tỉnh Kiên Giang, trình Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh Quy hoạch, trình Bộ Quốc phòng về việc đảm bảo an ninh quốc phòng, trình Bộ Nông nghiệp về việc ảnh hưởng tới khu bảo vệ nghiêm ngặt Vườn Quốc gia Phú Quốc.
Dự án chậm tiến độ, thất thoát
Công tác thẩm định các dự án đầu tư được KTNN xác định là chưa đảm bảo đầy đủ trình tự thủ tục, chưa xem xét khả năng cân đối nguồn vốn, dẫn tới việc khi phê duyệt dự án không có vốn để thực hiện, phải triển khai thi công theo vốn ứng trước của nhà thầu.
Tiến độ thực hiện dự án cũng được nêu rõ là khá chậm chạp. So với quyết định phê duyệt dự án ban đầu, Dự án đường Trung tâm đoạn 2 khởi công chậm 6 năm; Dự án đường nhánh số 4 khởi công chậm 5 năm. Nguyên nhân không bố trí được vốn thực hiện.
Đối với tiến độ thi công theo hợp đồng, nhìn chung các công trình như Đường nhánh số 4, đường Trung tâm đoạn 2, đều bị trễ tiến độ khoảng 1 năm. Nguyên nhân do khi thi công vướng mặt bằng, thay đổi thiết kế và do nhà thầu chậm.
Còn tại đường cơ động phía Bắc đảo Phú Quốc, mặc dù thời gian thi công 22/24 tháng tương đương 91,7% thời lượng hợp đồng, nhưng khối lượng thực hiện mới chỉ đạt 25,7%. Nguyên nhân theo báo cáo giám sát, đánh giá thực hiện đầu tư của UBND huyện Phú Quốc là do bố trí vốn chưa kịp thời.
Việc quản lý, điều phối cát (vật liệu rất khan hiếm ở Phú Quốc) sử dụng cho các công trình được xác định là chưa kịp thời. Cụ thể, khối lượng cát đào nền đường 69.439m3 (chưa bao gồm khối lượng đào ở đoạn 1,4km đường Trung tâm đoạn 3, chưa thi công) chưa được xem xét, xác định khối lượng có thể tận dụng cho các công trình trong khu vực. Việc này dẫn tới nguy cơ thất thoát vật liệu và thực tế đã xảy ra tình trạng mất trộm cát tại công trình.