Ngày pháp luật

Phía sau quyết định xóa sổ Jetstar Pacific, rút vốn của Qantas

Selina Nguyễn (Theo Forbes)

(Doanhnhan.vn) - Trong con mắt của ông lớn hàng không Australia, Việt Nam không phải là trung tâm trong chiến lược kết nối với châu Á.

Sau nhiều năm gắn bó với Vietnam Airlines trong liên doanh điều hành Jetstar Pacific, Qantas đã quyết định thoái vốn tới  30% cổ phần của mình tại Jetstar Pacific. Nhà đồng sở hữu Vietnam Airlines dự kiến sẽ sở hữu 98% cổ phần thương hiệu thay thế Jetstar Pacific trong tương lai.

Lý do cho cuộc chia tay này đã được Gareth Evans, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Jetstar, chia sẻ với các nhà đầu tư vào năm ngoái. Theo đó, vai trò kết nối hàng không giữa Australia và châu Á của Jetstar tại Việt Nam không thể so sánh với Singapore. Trong mắt của các nhà điều hành Qantas, Singapore xứng đáng hơn để trở thành cửa ngõ của Qantas đến châu Á.

Phía sau quyết định xóa sổ Jetstar Pacific, rút vốn của Qantas - Ảnh 1

Trên thực tế, GDP bình quân đầu người của Việt Nam trong năm ngoái đã tăng khoảng 17%, đường bay Hà Nội - TP HCM là tuyến sôi động thứ 6 trên thế giới, nhưng cạnh tranh tại đây lại quá mạnh mẽ. Công suất của các hãng bay đã tăng tới 35% chỉ trong vòng 1 năm.

"Ngay cả khi không có sự tăng trưởng công suất lớn, Jetstar Pacific vẫn phải chịu lỗ lũy kế, dù hãng đã có lợi nhuận dương vào năm 2018", Evans nói.

Thị trường Singapore ổn định hơn cho Jetstar. Ở đây, hãng chỉ có một đối thủ là tập đoàn Singapore Airlines. Phối hợp giữa Qantas và Jetstar Asia tại Singapore cũng thuận lợi hơn khi sử dụng sân bay Changi như một trung tâm kết nối hành khách giữa châu Á và Australia, tận dụng mạng lưới Jetstar Asia và Qantas ở quy mô nhỏ hơn Singapore Airlines. Nhờ sự phối hợp này, năm ngoái, Jetstar Asia đã tăng trưởng hành khách tới 80%.

Ngược lại, triển vọng cạnh tranh của Jetstar ngày càng suy yếu ở Việt Nam. Hãng khó cạnh tranh lại được với đối thủ trong nước bởi bất chấp những tác động gây thiệt hại của Covid-19 đối với hàng không, các doanh nghiệp của ngành này tại Việt Nam vẫn đầy tham vọng.

Về phía Vietnam Airline, Phó tổng giám đốc Trịnh Hồng Quang cho rằng Jetstar Pacific khó tăng trưởng tại Việt Nam do sự khác biệt về quan điểm và văn hóa giữa Vietnam Airlines và Qantas. Jetstar Pacific sẽ bỏ nhãn hiệu Jetstar và các hỗ trợ liên quan, như hệ thống đặt vé Navitaire có lợi cho Saber của Vietnam Airlines. Hãng này sẽ lấy lại tên cũ là Pacific Airlines.

Tin Cùng Chuyên Mục