PGĐ Marketing Canon Việt Nam: Doanh nghiệp sẽ bị vượt mặt nếu để đối thủ đồng bộ hoá ngay từ đầu

Nhã An

(Doanhnhan.vn) - Anh Đàm Diệu Phúc - PGĐ Marketing Canon Việt Nam mới đây đã nêu ra một số quan điểm về kiến trúc doanh nghiệp bền vững trong kinh doanh.

Tập 6 chương trình "Café khởi nghiệp" mới đây đã nêu ra một vấn đề mà nhiều startup trẻ quan tâm, đó chính là kiến trúc doanh nghiệp trong kinh doanh bền vững. Chương trình đặc biệt có sự tham gia của khách mời là PGĐ Marketing Canon Việt Nam - anh Đàm Diệu Phúc (Bill Đàm) và được dẫn dắt bởi ông Mã Thành Danh - PTGĐ của tập đoàn Kido.

Kiến trúc doanh nghiệp là cụm từ còn khá mới và gây bỡ ngỡ đối với nhiều doanh nhân. Khi nói đến doanh nghiệp, hầu như người ta chỉ quen thuộc với các thuật ngữ như cơ cấu doanh nghiệp hoặc tái cơ cấu doanh nghiệp. Vậy kiến trúc doanh nghiệp là gì và làm sao doanh nghiệp có thể xây dựng được một mô hình kiến trúc bền vững trong kinh doanh? Trả lời câu hỏi này, anh Đàm Diệu Phúc cho hay kiến trúc doanh nghiệp không chỉ gói gọn trong vấn đề kinh doanh của công ty, mà kiến trúc ở đây là nhìn thấy được sự phát triển của công ty trong thời gian 5 năm hoặc 10 năm tới. Kiến trúc doanh nghiệp thể hiện tầm nhìn tương lai và sự chủ động trước những khó khăn của doanh nghiệp. 

PGĐ Marketing Canon Việt Nam: Doanh nghiệp sẽ bị vượt mặt nếu để đối thủ đồng bộ hoá ngay từ đầu - Ảnh 1

Anh Đàm Diệu Phúc - PGĐ Marketing Canon Việt Nam.

Ở thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần bắt kịp những xu thế về công nghệ. Phải luôn chủ động trước những đổi mới của thời cuộc. Vì cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra rất mạnh mẽ, thời đại thay đổi, công nghệ thay đổi, nếu chúng ta không thay đổi thì sẽ bị đào thải. Đây là quy luật tiến hóa bao lâu nay và điều này hoàn toàn đúng trong kinh doanh thời buổi hiện tại. 

Tuy vậy, tại Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp lại không quan trọng vấn đề kiến trúc doanh nghiệp hoặc phần lớn các công ty đều có kiến trúc sai lệch, dẫn đến kinh doanh không vững bền. 

PGĐ Marketing Canon Việt Nam: Doanh nghiệp sẽ bị vượt mặt nếu để đối thủ đồng bộ hoá ngay từ đầu - Ảnh 2

 

PGĐ Marketing Canon Việt Nam cho biết các công ty Việt Nam hiện nay thường không chú trọng đầu tư công nghệ và phát triển bộ phận IT. Phần lớn bộ phận IT vẫn là những người chắp vá và sửa những lỗ hỏng về công nghệ cho doanh nghiệp. Trong khi đó, đáng ra, IT phải được đặt lên trước và ngang hàng với các bộ phận chiến lược. Điều này sẽ tạo ra tính đồng bộ hóa, giúp doanh nghiệp vận hành suôn sẻ và hiện đại hơn.

Một số doanh nghiệp nếu vẫn chọn đứng ngoài cuộc cách mạng công nghệ thì sẽ có nguy cơ bị đào thải rất cao. Bởi trong lúc này, đối thủ của họ có thể đồng bộ hóa trước và có khả năng vượt mặt họ trong tương lai. 

PGĐ Marketing Canon Việt Nam: Doanh nghiệp sẽ bị vượt mặt nếu để đối thủ đồng bộ hoá ngay từ đầu - Ảnh 3

 

Vì thế, để doanh nghiệp có thể đứng vững trong một thời gian dài, ngay từ lúc này doanh nghiệp phải tái kiến trúc trong kinh doanh và nên ưu tiên cho những phát triển công nghệ. Chỉ có như vậy, doanh nghiệp mới có thể vươn lên dẫn đầu và không bị các đối thử vượt mặt.

Xem tập 6 "Café khởi nghiệp" tại đây:

Tin Cùng Chuyên Mục