Ông lớn hạ tầng Mỹ mất 800 triệu USD doanh thu nếu TikTok bị cấm

Thành Vũ

Ước tính TikTok chi khoảng 400-800 triệu USD cho chi phí hạ tầng đám mây và đây sẽ là mất mát lớn cho Oracle nếu nền tảng chia sẻ video ngắn này bị cấm ở Mỹ.

Ngày 24/6, trong báo cáo thường niên của mình, công ty hạ tầng Oracle thừa nhận rằng việc Mỹ cấm TikTok có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ. Oracle hiện đang cung cấp hạ tầng đám mây cho TikTok, ứng dụng có hơn 150 triệu người dùng tại Mỹ.

 Oracle thiệt hại lớn nếu TikTok bị cấm ở Mỹ. (Ảnh: Al Jazeera).

 Oracle thiệt hại lớn nếu TikTok bị cấm ở Mỹ. (Ảnh: Al Jazeera).

Tuy nhiên, kể từ sau khi Tổng thống Joe Biden đã ký một dự luật yêu cầu ByteDance - công ty mẹ TikTok, phải bán mảng kinh doanh tại Mỹ, những lo ngại về tổn thất doanh thu đối với Oracle đã xuất hiện. "Nếu chúng tôi không thể cung cấp dịch vụ cho TikTok và không thể tái triển khai năng lực đó kịp thời, doanh thu và lợi nhuận của chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực," Oracle nêu rõ trong báo cáo tài chính cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/5.

Lo ngại về TikTok và sở hữu của Trung Quốc đã bắt đầu từ năm 2020, khi cựu Tổng thống Donald Trump thúc đẩy việc bán hoặc thoái vốn các tài sản của ByteDance tại Mỹ. Áp lực này đã dẫn đến các cuộc đàm phán với Microsoft.

Vài tuần sau đó, Oracle thông báo rằng họ là một phần trong một đề xuất từ ByteDance đệ trình lên Bộ Tài chính Mỹ để cung cấp dịch vụ đám mây giúp TikTok tiếp tục hoạt động tại đây. TikTok đã triển khai sáng kiến mang tên Project Texas nhằm giữ cho dịch vụ của TikTok tại Mỹ chạy trên hạ tầng đám mây của Oracle.

TikTok cũng cho biết Oracle sẽ chịu trách nhiệm trình biên dịch ứng dụng (compile) và phân phối nó tới các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba. Trình biên dịch là công việc dịch một chuỗi các câu lệnh được viết bằng một ngôn ngữ lập trình, thành một chương trình tương đương thông qua ngôn ngữ máy tính.

"Điều duy nhất tôi có thể nói là chúng tôi có mối quan hệ tuyệt vời với đội ngũ tại TikTok," CEO Oracle Safra Catz phát biểu trong cuộc họp các nhà phân tích vào năm 2022. Oracle chưa tiết lộ chi tiết về mối quan hệ tài chính với TikTok.

Các nhà phân tích của Evercore ước tính vào tháng 4 rằng nếu TikTok đang tạo ra doanh thu 16 tỷ USD hàng năm tại Mỹ, thì có thể chi 3% đến 5% doanh thu cho hạ tầng đám mây, tức khoảng từ 480 triệu đến 800 triệu USD. Doanh thu từ hạ tầng đám mây của Oracle trong năm tài chính vừa qua đạt 6,9 tỷ USD. TikTok hiện chưa phản hồi yêu cầu bình luận.

Sau khi đạo luật nhắm vào TikTok được thông qua và Tổng thống Biden ký ban hành dự luật yêu cầu TikTok phải bán mình, phía nền tảng đã đệ đơn kiện, cho rằng luật này vi phạm quyền tự do ngôn luận theo Tu chính án thứ nhất. Nhà đầu tư bất động sản Frank McCourt và cựu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua lại TikTok, nhưng chưa có thỏa thuận nào được ký kết. 

TikTok sa thải lượng lớn nhân sự trên toàn cầu, giải thể toàn bộ nhóm hoạt động người dùng

Tin Cùng Chuyên Mục