Ngày pháp luật

Nước cờ mới của Thế giới Di động khi đặt mục tiêu mở 1.200 cửa hàng điện máy ở nông thôn

Quỳnh Chi

17 cửa hàng Điện Máy Xanh supermini đầu tiên tại Tiền Giang ghi nhận doanh thu cửa hàng trung bình mỗi tháng đạt khoảng 1,1 tỷ đồng.

Mục tiêu "đánh chiếm" thị trường nông thôn 

Công ty cổ phần Thế giới Di động (Mã CK: MWG) mới đây thông báo dừng khai thác chuỗi điện thoại giá rẻ, từng là chiến lược mở rộng thị trường hiện hữu, chuỗi giá rẻ đặc biệt hướng vào phân khúc trung thấp cấp, với mong muốn giành thêm xấp xỉ 20% thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ là các khách hàng chú trọng về giá.

MWG cho biết, dù thử nghiệm tại chuỗi điện thoại giá rẻ dù không thành nhưng đây là tiền đề cho mô hình Điện Máy Xanh suppermini (DMS) với diện tích nhỏ (120-150m2). Mô hình này chuyên cung cấp khoảng 60% danh mục các sản phẩm điện thoại – điện máy cơ bản hướng đến phục vụ khách hàng ở khu vực nông thôn, đi sâu vào những tuyến huyện - xã chưa có sự xuất hiện cửa các cửa hàng điện máy hiện đại.

Một cửa hàng Điện Máy Xanh supermini của Thế giới Di động
Một cửa hàng Điện Máy Xanh supermini của Thế giới Di động

17 cửa hàng DMS đầu tiên được mở tại Tiền Giang ghi nhận doanh thu/cửa hàng trung bình hàng tháng đạt khoảng 1,1 tỷ đồng. Trong khi đó, trên cùng địa bàn, Điện Máy Xanh mini (300-350 m2) thu về khoảng 4,1 tỷ đồng và cửa hàng Điện Máy Xanh (DMX) tiêu chuẩn (800-1.200 m2) khoảng 8,5 tỷ đồng mỗi ngày.

Thế giới Di động đánh giá đây là một kết quả tích cực nên đã nhanh chóng số lượng điểm bán của chuỗi Điện Máy Xanh supermini từ 9 cửa hàng cuối tháng 7/2020 lên 19 cửa hàng cuối tháng 8 tại các tỉnh Tiền Giang, Long An và Hậu Giang.

Tuy chỉ mới triển khai trong thời gian ngắn nhưng tính đến cuối tháng 8, luỹ kế, DMS đã đóng góp cho MWG gần 40 tỷ đồng doanh thu (trung bình mỗi cửa hàng đạt 1,2 tỷ đồng/tháng). Từ tháng 9 trở đi, Thế giới Di động cho biết sẽ đẩy nhanh tiến độ mở rộng mô hình DMS để khai thác nhu cầu thị trường chưa được đáp ứng tốt tại các huyện, xã, thị trấn vùng sâu vùng xa.

Từ nay đến năm 2022, MWG cũng đang nuôi kế hoạch mở rộng lớn cho mô hình này. Theo kỳ vọng của Ban lãnh đạo Thế giới Di động, đến cuối tháng 9, số cửa hàng DMS sẽ đạt khoảng 70-80. Đặc biệt, kết thúc năm 2020, 2021 và 2022, số cửa hàng DMS dự kiến lần lượt chạm mốc 300, 700 và 1.200. 

Cùng với việc mở rộng quy mô, mục tiêu thị phần của công ty trong mảng điện máy sẽ được nâng từ mức 40% trong 6 tháng đầu năm 2020 lên 45%, 55% và 60% vào cuối năm 2020, 2021, 2022.

MWG khẳng định Điện Máy Xanh còn nhiều dư địa để gia tăng biên lợi nhuận gộp thông qua quy mô và cơ cấu sản phẩm. Đối với cơ cấu sản phẩm, công ty đặt kế hoạch gia tăng đóng góp từ các thương hiệu riêng, sản phẩm OEM cũng như các sản phẩm độc quyền, giúp củng cố vị thế thống trị thị trường.

Lợi nhuận gần như đi ngang

Mới đây, MWG đã công bố tình hình kinh doanh 8 tháng đầu năm với doanh thu thuần hợp nhất gần 73.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.679 tỷ đồng, tương ứng tăng 6% và giảm 1% so với cùng kỳ năm 2019. Với kết quả đạt được, MWG hoàn thành 66% kế hoạch doanh thu và 78% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

Nước cờ mới của Thế giới Di động khi đặt mục tiêu mở 1.200 cửa hàng điện máy ở nông thôn - Ảnh 1

Dưới tác động của đợt bùng phát dịch Covid -19 lần thứ 2, trong tháng 8, hơn 180 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh bị ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh do phải đóng cửa (nằm trong các khu vực bị phong tỏa) hoặc bị giới hạn về số lượng khách được phép phục vụ trong cửa hàng.

Tuy nhiên, doanh thu tháng 8 vẫn đạt hơn 8.660 tỷ đồng, xấp xỉ doanh thu tháng 7 và tăng 9% so với cùng kỳ 2019. Lợi nhuận sau thuế 325 tỷ đồng, tương đương tháng 7 và tăng 14% so với cùng kỳ. 

Theo ngành hàng, MWG cho biết nhóm sản phẩm gia dụng và điện lạnh tiếp tục tăng trưởng dương. Ngược lại, nhóm sản phẩm điện tử và điện thoại tăng trưởng lũy kế âm. 

Mảng Thực phẩm và hàng FMCGs tăng 116%. Trong tháng 8, Bách Hoá Xanh điều chỉnh tốc độ mở mới để tập trung tăng doanh số của các cửa hàng hiện hữu. 

Tin Cùng Chuyên Mục