Nữ đại gia điện mặt trời tiếp tục huy động 600 tỷ đồng trái phiếu

Quỳnh Chi

Khoản nợ 600 tỷ đồng lần này sẽ được đầu tư vào Nhà máy điện mặt trời Mỹ Hiệp ở Bình Định.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố thông tin Công ty Cổ phần Năng lượng tái tạo Việt Nam Việt phát hành thành công 600 tỷ đồng trái phiếu vào ngày 3/12/2020. Công ty kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất điện, truyền tải và phân phối điện có trụ sở tại huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định do bà Trần Thị Hương Hà (sinh năm 1975) làm Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật.

Bà Trần Thị Hương Hà - Giám đốc Công ty Năng lượng Tái Tạo Việt Nam Việt. Ảnh: Internet.
Bà Trần Thị Hương Hà - Giám đốc Công ty Năng lượng Tái Tạo Việt Nam Việt. Ảnh: Internet.

Lô trái phiếu này có kỳ hạn 10 năm, mệnh giá 100 triệu đồng một trái phiếu. Tuy đã được phát hành nhưng các nội dung về tỷ lệ lãi suất, tài sản đảm bảo hay danh sách các trái chủ cũng không được công bố rộng rãi, ngoại trừ thông tin về việc tiền lãi trái phiếu được thanh toán 3 tháng/lần kể từ ngày phát hành. 

Ngay trước khi phát hành đợt trái phiếu này, vào ngày 2/12/2020, Công ty Việt Nam Việt đã thế chấp quyền tài sản, quyền đòi nợ bao gồm nhưng không giới hạn toàn bộ các khoản nợ, khoản phải thu, khoản được nhận thanh toán... từ hợp đồng mua bán điện sản xuất từ Nhà máy điện mặt trời Mỹ Hiệp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại MBBank

Cùng ngày nêu trên, Công ty Việt Nam Việt cũng đã thế chấp lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh, khai thác giá trị quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất, các khoản phải thu, các khoản phí thu được trong quá trình đầu tư, kinh doanh phát triển Nhà máy điện mặt trời Mỹ Hiệp.

Ngoài ra, trong ngày 1/12, bà Trần Thị Hương Hà - Giám đốc công ty cũng đã thế chấp 13,666 triệu cổ phần, tương ứng với 68,3% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Việt Nam Việt tại MBank – Chi nhánh sở giao dịch số 3.

Lễ động thổ dự án Nhà máy điện mặt trời Mỹ Hiệp. Ảnh: Internet.
Lễ động thổ dự án Nhà máy điện mặt trời Mỹ Hiệp. Ảnh: Internet.

Dự án Nhà máy điện mặt trời Mỹ Hiệp thuộc sở hữu của Công ty Việt Nam Việt, được cấp chủ trương đầu tư vào tháng 1/2019 với quy mô diện tính là 56ha, nằm tại xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án là 1.200 tỷ đồng. Dự án được dự kiến hoàn thành, đi vào vận hành sản xuất và kinh doanh trong quý IV/2020.

Công ty Cổ phần Năng lượng tái tạo Việt Nam Việt  là một thành viên thuộc Wealth Power Group Vietnam của bà Trần Thị Hương Hà. Nữ đại gia này trước đó đã được nhắc đến nhiều trong thương vụ bán dự án Nhà máy điện mặt trời Phong Điền II cho tập đoàn Gunkul Engineering Plc của Thái Lan với giá 39,9 triệu USD, tương đương 1,26 tỷ Baht. Công ty cổ phần đầu tư Đoàn Sơn Thủy do bà Hương Hà làm giám đốc - chủ đầu tư của Nhà máy Phong Điền II đã thu lời về một khoản lợi nhuận gấp nhiều lần sau thương vụ này. Trong đó, cá nhân nữ doanh nhân Hương Hà và nhóm nhà đầu tư liên quan cũng thu về hàng trăm tỷ đồng chỉ trong khoảng thời gian ngắn đầu tư.

Bên cạnh đó, bà Hương Hà cũng được biết có liên quan tới Công ty cổ phần Chân Mây LNG - chủ đầu tư của dự án Nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) Chân Mây, tại khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô với tổng công suất thiết kế lên tới 4.000 MW, tổng vốn đầu tư cho dự án là khoảng 6 tỷ USD, tương đương khoảng 138.000 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Việt Nam Việt được thành lập từ tháng 4/2018 với vốn điều lệ 100 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là bà Trần Thị Hương Hà và ông Lê Đức Thua, mỗi người nắm 40%, bà Trần Thị Thùy Trang nắm 20% vốn điều lệ.

Tại thời điểm ngày 2/6/2020, Công ty Việt Nam Việt có vốn điều lệ là 200 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông không có gì thay đổi nhưng tỷ lệ sở hữu có nhiều biến động. Cụ thể, bà Trần Thị Hương Hà nắm 81,66%, bà Trần Thị Thùy Trang nắm 1,67% và ông Lê Đức Thua nắm 16,67%.

Trong quá trình phát triển dự án vào năm 2019, công ty không phát sinh doanh thu và lỗ thuần ở mức 253 triệu đồng. Tại ngày 31/12/2019, tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của Công ty Việt Nam Việt là 199,7 tỷ đồng.

Có thể nói, hệ sinh thái liên quan tới nữ đại gia Trần Thị Hương Hà đang đóng góp rất nhiều dự án tiềm năng về lĩnh vực năng lượng điện. Bên cạnh đó vị doanh nhân này đứng đại diện cho một số công ty không đi theo hướng đầu tư, phát triển các dự án năng lượng và lại tham gia và cái lĩnh vực khác như bất động sản, du lịch. Bao gồm: Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Wealth Land , Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Đoàn Sơn Thủy, Công ty cổ phần Thương mại Du lịch Thanh Toàn Paragon...

Tin Cùng Chuyên Mục