CTCP Tập đoàn Nova Consumer (NCG) mới đây sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện chi trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt theo nội dung nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên hồi tháng 5/2022. Ngày chốt danh sách là 10/03/2022.
Cụ thể, tỷ lệ chi trả là 5% bằng tiền, tương ứng cổ đông sở hữu mỗi 1 cổ phiếu sẽ nhận về 500 đồng. Dự kiến Nova Consumer sẽ tiến hành chi trả vào ngày 23/3/2023.
Với gần 120 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Nova Consumer dự kiến sẽ phải chi ra khoảng 60 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông.
Trước đó, Nova Consumer đã chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 3/2022 thông qua phương thức dựng sổ với giá 44.000 đồng/cp, cao hơn so với mức giá khởi điểm tối thiểu 43.462 đồng/cp.
Sau đó, Nova Consumer đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu với mã chứng khoán NCG tại HoSE. Số lượng đăng ký niêm yết là 119,78 triệu cổ phiếu, tương đương với vốn điều lệ gần 1.198 tỷ đồng. Tuy nhiên đến quý 4/2022, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đã dừng xem xét hồ sơ đăng ký niêm yết của công ty và yêu cầu NCG chỉnh sửa, bổ sung hoàn chỉnh và các tài liệu phát sinh của công ty vào bộ hồ sơ.
Về tình hình kinh doanh, trong quý 4/2022, doanh thu hợp nhất của Nova Consumer đạt 1.430 tỷ đồng, tăng 70,4% so với thực hiện năm 2021, dẫn tới lợi nhuận gộp tăng 82,5% lên 131,8 tỷ đồng.
Trong kỳ, doanh thu tài chính tăng mạnh từ 2,7 tỷ đồng lên 68,3 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, chi phí tài chính và chi phí bán hàng tăng gấp đôi lên 54,6 tỷ đồng và 24,44 tỷ đồng, trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp giảm nhẹ về còn 50,5 tỷ đồng.
Khấu trừ thuế phí, Nova Consumer báo lãi quý 4/2022 gần 48,8 tỷ đồng, cao hơn nhiều khoản lỗ 24,5 tỷ đồng của cùng kỳ 2021.
Lũy kế cả năm 2022, tổng doanh thu của NCG đạt 4.880,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 298 tỷ đồng, lần lượt tăng 39% và giảm 6,2% so với thực hiện năm 2021.
Theo tìm hiểu, Nova Consumer bắt đầu từ sự ra đời của CTCP Thành Nhơn năm 1992, hoạt động chính trong mảng kinh doanh thuốc thú y. Tới năm 2007, sau quá trình tái cấu trúc, Tập đoàn Anova được thành lập, hoạt động kinh doanh được mở rộng sang cả trại chăn nuôi, thức ăn gia súc, vaccine và thành lập chuỗi cung cấp nguồn thực phẩm sạch chất lượng cao, an toàn, giàu dinh dưỡng.
Tới năm 2021, Tập đoàn Anova đổi tên thành Nova Consumer, đánh dấu cột mốc mới về mặt thương hiệu của công ty, tích hợp với ngành hàng tiêu dùng nhanh qua M&A nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng thực phẩm có truy xuất nguồn gốc theo mô hình 3F – từ trang trại đến bàn ăn.
Nova Consumer được biết đến là một trong 3 thành viên trụ cột của NovaGroup, cùng với Novaland và Nova Service.