Những sự thật ít biết về Audi

Điệu đà và bóng bẩy trên những con phố đông đúc nhưng ít ai biết, Audi còn thành công trên đường đua và có cả một lịch sử hào hùng gần 100 năm ở lĩnh vực này.

1. Nhà sáng lập Audi được Karl Benz đào tạo

August Horch, nhà sáng lập Audi là một kỹ sư trẻ người Đức vốn xuất thân là một thợ rèn. Sau khi nhận bằng kỹ sư, ông làm việc trong một xưởng đóng tàu trước khi chuyển qua làm việc cho Karl Benz, người sáng lập thương hiệu Mercedes-Benz. Horch làm việc dưới quyền Benz trong 3 năm trước khi tự mình lập công ty.

August Horch từng làm việc cho Karl Benz, người sáng lập thương hiệu Mercedes-Benz
August Horch từng làm việc cho Karl Benz, người sáng lập thương hiệu Mercedes-Benz

2. Nhà sáng lập Audi đã từng lập một công ty sản xuất xe hơi trước đó

Audi không phải là công ty đầu tiên mà August Horch lập ra. Trên thực tế, vào năm 1989 ông đã lập ra một công ty sản xuất xe hơi tên là A. Horch and Cie. Công ty này khá thành công và đoạt được nhiều thành quả ở châu Âu. Nhưng vào năm 1909, sau khi có bất đồng với các nhà đầu tư, Horch quyết định lập một công ty mới và thế là Audi ra đời.

3. Trong tiếng Latin, Audi có nghĩa là “nghe”

Thực ra cái tên đầu tiên mà Horch định đặt cho công ty mình mới lập ra là August Horch Automobilwerke GmbH, nhưng do các yếu tố pháp luật và bản quyền, ông buộc phải bỏ cái tên “Horch” của mình trong tên công ty. Rốt cuộc, ông dùng tên “Audi”, là biến thể Latin hóa của Horch và có nghĩa là “nghe”.

4. Bốn vòng tròn trên logo của Audi tượng trưng cho 4 công ty của Liên đoàn Xe hơi

Mặc dù ban đầu có bất đồng nhưng Horch và công ty cũ cũng tìm cách hàn gắn vào năm 1932. Audi quyết định tạo ra Liên đoàn Xe hơi cùng với công ty Horch, DKW và Wandered. Mỗi công ty đều có thị phần của riêng mình và 4 chiếc vòng là biểu tượng của 4 công ty này trong liên đoàn.

Logo của Audi
Logo của Audi

5. Liên đoàn Xe hơi đã tạo ra một chiếc xe đua với tốc độ 430 km/h từ năm 1938

Mercedes và Audi vốn luôn là đối thủ của nhau trên thị trường và cả trong đường đua. Vào năm 1938, ngay trước khi nổ ra Thế Chiến 2, Liên đoàn Xe hơi đã được Ferdinand Porsche trợ giúp để thiết kế ra chiếc xe đua nhanh nhất bấy giờ. Đó là một chiếc xe động cơ V16 với công suất 560 mã lực mang tên Auto Union Type C. Nhờ có động cơ gắn sau và phần điều khiển cải tiến, Type C đã đạt đến tốc độ 430 km/h.

6. Đường đua và cuộc cách mạng do Audi khởi xướng với hệ thống dẫn động 4 bánh Quattro

Vào những năm 1980, Giải vô địch đua xe Thế giới (WRC) đang thử nghiệm cho phép gắn hệ thống dẫn động 4 bánh vào xe đua, và Audi ra mắt Quattro. Hệ thống dẫn động này đã làm thay đổi hình ảnh của Audi, biến nó trở thành một chiếc SUV mạnh mẽ.

Nhưng chính những chiến thắng liên tục trong giai đoạn 1981-1986 của Audi mới khiến WRC chú ý tới Quattro và cho phép các loại xe có hệ thống dẫn động tương tự tham gia đường đua. Audi tiếp tục giành thắng lợi ở WRC vào năm 1983 và 1984, và dành giải Pikes Peak Hill Climb suốt từ 1982 đến 1987.

7. Audi thống trị đường đua Le Mans

Audi là một huyền thoại ở đường đua này và giành đến 13 chức vô địch. Nhờ có mẫu xe gasoline R8, Audi mạnh mẽ đến nỗi không một đối thủ nào có khả năng thách thức hãng xe này. Vẫn chưa hết, Audi còn quyết định thể hiện sức mạnh của động cơ diesel do mình chế tạo khi giành thắng lợi giải Le Mans 2006 trong mẫu xe V10 R10 TDI tăng áp. Tiếp đó Audi giành chức vô địch Le Mans 2012 với hệ thống R18 e-tron Quattro.

Hệ thống truyền động Quattro của Audi
Hệ thống truyền động Quattro của Audi

8. Shelly – chiếc xe không người lái giúp Audi chạm đỉnh Pikes Peak

Pikes Peak là một nơi rất nguy hiểm và đến nay có rất nhiều chiếc xe đua trở thành đống sắt vụn tại chân ngọn núi này. Vì thế Audi quyết định leo đỉnh Pikes Peak với chiếc xe tự động hoàn toàn mang tên Shelly. Công nghệ GPC trên chiếc Audi TTS đã giúp họ lên đỉnh núi mà không gặp vấn đề gì, thậm chí còn nhanh hơn kỷ lục thế giới lúc đó 19 phút (của tay đua Sebastian Loeb). Audi đặt tên chiếc xe này theo tên nhà vô địch WRC nữ đầu tiên là Michele Mouton.

Những sự thật ít biết về Audi - Ảnh 1

9. Audi dự định đưa chiếc xe Lunar Rover với công nghệ dẫn động Quattro lên Mặt Trăng

Google đang tạo ra cuộc đua tranh mang tên Lunar XPRIZE với phần thưởng lên đến 30 triệu USD. Các ứng viên phải tạo ra một chiếc Lunar Rover có thể chạy được 500 mét trên bề mặt mặt trăng và ghi hình phát trực tiếp. Audi đã hợp tác với các nhà khoa học ở Đức để tạo ra chiếc Lunar Rover sử dụng công nghệ Quattro và đặt tên là 'Audi Lunar Quattro'. Hy vọng chiếc xe này sẽ giành chiến thắng!

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục