“Những người đứng đầu phải tiên phong, gương mẫu!”

Tuấn Anh

Đó là tư tưởng xuyên suốt của tọa đàm với chủ đề “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị” do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức…

Đổi mới hệ thống chính trị

Tham dự Tọa đàm “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị” có ông Nguyễn Kim Tinh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp; Đại tá, PGS.TS Bùi Đình Bôn - nguyên Thư ký Hội đồng lý luận Trung ương; PGS.TS Lê Văn Cường - Phó Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

“Những người đứng đầu phải tiên phong, gương mẫu!” - Ảnh 1

Phát biểu khai mạc tọa đàm, TS.Đào Văn Hội – Bí thư Đảng ủy; Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam cho biết: Thực hiện chủ trương tuyên truyền về  đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Ban Tuyên giáo Trung ương đã chọn Báo Pháp luật Việt Nam là một trong 15 tờ báo chủ lực để tăng cường tuyên truyền về các Nghị quyết, chính sách của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Thực hiện chủ trương đó, Báo Pháp luật Việt Nam đã xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền với 3 nhóm vấn đề: Tuyên truyền về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và Tuyên truyền về văn hoá và pháp luật.

“Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị” là tọa đàm đầu tiên được thực hiện trong loạt tuyên truyền đậm nét, có trọng tâm, trọng điểm của Báo Pháp luật Việt Nam, với mong muốn mang những thông tin hữu ích nhất cho bạn đọc và những người quan tâm đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

“Những người đứng đầu phải tiên phong, gương mẫu!” - Ảnh 2

Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ông Nguyễn Kim Tinh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp cho hay, trong những năm qua, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đặc biệt quan tâm đến việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt và đạt nhiều kết quả tích cực.

Theo đó, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí chuyển biến mạnh mẽ, có bước đột phá, được tiến hành quyết liệt, hiệu quả, ngày càng đi vào chiều sâu, gắn kết chặt chẽ giữa “xây” và “chống”. Bên cạnh đó, trách nhiệm của cấp ủy, sự gương mẫu của cán bộ, Đảng viên, nhất là những người đứng đầu các cấp được đề cao; Phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng; Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, góp phần nâng cao vị thế cầm quyền, khẳng định vai trò lãnh đạo, đường lối đúng đắn của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Cần sự gương mẫu của những người đứng đầu!

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, ông Nguyễn Kim Tinh cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Cụ thể: Việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt và thực hiện một số Nghị quyết còn chậm, chưa quyết liệt, chưa hiệu quả; Thực hiện các nguyên tắc xây dựng Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ ở một số tổ chức Đảng còn chưa nghiêm, thậm chí vi phạm; Việc thể chế hóa, cụ thể hóa chủ trương của Đảng về một số nội dung trong công tác cán bộ còn chậm; Việc đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng và Đảng viên ở một số nơi còn chưa thực chất; Một bộ phận cán bộ, Đảng viên phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, ngại khó, ngại khổ, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

“Những người đứng đầu phải tiên phong, gương mẫu!” - Ảnh 3

Phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị còn chậm đổi mới, có mặt còn lúng túng; Cơ chế kiểm soát quyền lực trong Đảng và Nhà nước chưa đầy đủ, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả chưa cao… Từ những hạn chế đó, Đảng ta xác định trong nhiệm kỳ Đại hội XIII cần tiếp tục xây dựng và chỉnh đốn Đảng -  Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp cho hay.

Nhấn mạnh về sự cần thiết phải tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong bối cảnh hiện nay, Đại tá, PGS.TS Bùi Đình Bôn - nguyên Thư ký Hội đồng lý luận Trung ương cho rằng: Việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng là vấn đề có tính quy luật. Đồng thời, điều kiện mới, tình hình mới cũng đặt ra vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng. PGS.TS Bùi Đình Bôn cũng nhận định, trong bối cảnh chúng ta xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong điều kiện hội nhập kinh tế sâu rộng và toàn diện, trước những tác động của tình hình trong nước và thế giới cũng như khu vực, trong đó có cả tác động thuận và không thuận, sự chống phá các thế lực thù địch, tác động của diễn biến hòa bình, đặc biệt là sự suy thoái của không nhỏ đội ngũ cán bộ, Đảng viên đặt ra yêu cầu phải tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng…

Còn theo PGS.TS Lê Văn Cường - Phó Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh: Đảng ta rất quan tâm đến cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược. Trong giai đoạn hiện nay, quán triệt tư tưởng của Đại hội XIII của Đảng, để đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược thực hiện được những vấn đề mà Đại hội XIII đề ra, cần phải chú trọng một số vấn đề. Trước hết, phải thống nhất về nhận thức, đồng thời phải có quyết tâm chính trị để thực hiện được mục tiêu xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị mà Đại hội XIII đề ra.

Cùng với đó, cần xây dựng và hoàn thiện các quy chế, quy định. Trong đó, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp chiến lược, những người đứng đầu phải là thật sự tiên phong, gương mẫu, thực hiện đồng bộ các quy định về nêu gương của Trung ương đã đề ra gần đây. Đặc biệt, phải phát huy dân chủ, tăng cường sự giám sát của cán bộ, Đảng viên và đặc biệt là nhân dân cũng như công khai, công khai cả những thành công và kể cả những hạn chế, sai lầm.

Ông Nguyễn Kim Tinh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp:

“Ban cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ Tư pháp đặc biệt chú trọng, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, tập trung vào các giải pháp đồng bộ sau:

Một là, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, thủ trưởng các đơn vị nâng cao nhận thức của cán bộ, Đảng viên về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc nghiên cứu, học tập, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, Đảng viên để có chủ trương, giải pháp kịp thời, hiệu quả. Hai là, hàng năm, người đứng đầu và từng cán bộ, Đảng viên có cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Các cấp ủy, tổ chức Đảng kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của cán bộ, Đảng viên ở cơ quan, đơn vị mình; Thực hiện nghiêm túc các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, Đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Ông Nguyễn Kim Tinh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp
Ông Nguyễn Kim Tinh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp

Ba là, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, bảo vệ người thẳng thắn, dám đấu tranh; Việc đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng và Đảng viên được chú trọng, đảm bảo chất lượng. Bốn là, thực hiện đúng mục tiêu, có hiệu quả việc sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế gắn với cải cách chế độ công vụ, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Thực hiện nghiêm việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định; Công tác bảo vệ chính trị nội bộ chú trọng đầy đủ về tình hình chính trị hiện nay.

Năm là, các cấp ủy, tổ chức Đảng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và công khai kết quả để góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Sáu là, tăng cường quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo chí, xuất bản trong Bộ Tư pháp; Phát huy vai trò, nêu cao trách nhiệm của các cơ quan báo chí, xuất bản trong đấu tranh phòng, chống suy thoái, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

PGS.TS Bùi Đình Bôn - Nguyên Thư ký Hội đồng lý luận Trung ương:

“Trước những tác động của tình hình trong nước và thế giới cũng như khu vực, trong đó có cả tác động thuận và không thuận; Sự chống phá của các thế lực thù địch, tác động của diễn biến hòa bình, đặc biệt là sự suy thoái của không nhỏ của đội ngũ cán bộ, Đảng viên đặt ra yêu cầu phải tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

PGS.TS Bùi Đình Bôn - Nguyên Thư ký Hội đồng lý luận Trung ương
PGS.TS Bùi Đình Bôn - Nguyên Thư ký Hội đồng lý luận Trung ương

Nghị quyết lần này không chỉ đặt ra vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy lùi, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống mà còn thêm một mảng nữa là gắn với đổi mới hệ thống chính trị, đặc biệt là xử lý nghiêm những cán bộ, Đảng viên suy thoái. Trước đây, chúng ta chỉ nói ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về phẩm chất, chính trị, đạo đức, lối sống nhưng trong Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương không chỉ đề cập đến ngăn chặn, đẩy lùi mà còn phải xử lý nghiêm những cán bộ, Đảng viên suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống”.

PGS.TS Lê Văn Cường - Phó Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh:

“Đảng ta rất quan tâm đến cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược. Trong giai đoạn hiện nay, quán triệt tư tưởng của Đại hội XIII của Đảng, để đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược thực hiện được những vấn đề mà Đại hội XIII đề ra, cần phải chú trọng một số vấn đề. Trước hết, phải thống nhất về nhận thức, đồng thời phải có quyết tâm chính trị để thực hiện được mục tiêu xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị mà Đại hội XIII đề ra. Tức là nhận thức phải thống nhất để tạo ra sự đồng bộ như Tổng Bí thư đã từng nói là “tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới đồng lòng và dọc ngang thì thông suốt”. Có như vậy mới tạo được sức mạnh tổng hợp. Cùng với đó, cần xây dựng và hoàn thiện các quy chế, quy định. Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đặc biệt là xây dựng Nhà nước pháp quyền mà không hoàn thiện các quy chế, quy định thì rất khó thực hiện. Việc xây dựng quy chế, quy trình cũng phải tạo ra sự đồng bộ giữa quy định của Đảng và quy định của Nhà nước.

PGS.TS Lê Văn Cường - Phó Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
PGS.TS Lê Văn Cường - Phó Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh

Đặc biệt, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp chiến lược, những người đứng đầu phải thật sự tiên phong, gương mẫu, thực hiện đồng bộ các quy định về nêu gương của Trung ương đã đề ra gần đây. Đừng bao giờ nghĩ kiểm tra đi cùng với kỷ luật, nghĩ thế là sai. Ở đây, kiểm tra là kiểm tra việc chấp hành các quy định. Ai chấp hành tốt thì ta kịp thời biểu dương, khuyến khích, khen thưởng. Ai chấp hành không tốt thì ta kịp thời phòng ngừa, nhắc nhở. Đến khi có dấu hiệu vi phạm rồi thì ta kịp thời, kiên quyết xử lý theo phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Tin Cùng Chuyên Mục